-
Vietnam Airlines ra mắt chương trình LotusBiz cho tổ chức và doanh nghiệp
-
Xoay chuyển tình thế trong phòng vệ thương mại
-
Xác định chủ sở hữu hưởng lợi: Chuyển đổi số để giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp
-
Thông tin về sự cố tại mỏ Sông Đốc
-
Bia Budweiser tăng gấp đôi công suất sau một thập kỷ tại Việt Nam -
Grab tiếp tục giữ ngôi vương trên thị trường gọi xe và giao đồ ăn
![]() |
Ngành sản xuất của Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau bão Yagi. |
Theo S&P Global, chỉ số Nhà Quản trị mua hàng (PMI) sản xuất Việt Nam đã tăng mạnh lên 51,2 điểm trong tháng 10, vượt lên ngưỡng 50 điểm sau khi chịu tình trạng gián đoạn do cơn bão Yagi gây ra trong tháng 9/2024. Các điều kiện kinh doanh đến nay đã mạnh lên suốt 6/7 tháng qua.
Tháng 9 vừa qua, cơn bão Yagi đã ảnh hưởng nặng nề lên ngành sản xuất của Việt Nam với mưa lớn và lũ lụt dẫn đến đóng cửa hoạt động kinh doanh tạm thời và sự chậm trễ ở các dây chuyền sản xuất và chuỗi cung ứng. PMI ngành sản xuất Việt Nam giảm xuống từ 52,4 của tháng 8 xuống 47,3 điểm trong tháng 9.
Nhưng, sang tháng 10, ngành sản xuất Việt Nam đã bắt đầu phục hồi với sản lượng và đơn hàng mới tăng trở lại cả về sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới. Tuy nhiên, tốc độ tăng của từng chỉ số này là chậm hơn so với những tháng trước tháng 9 khi một số công ty tiếp tục gặp phải tình trạng gián đoạn sau bão.
Mặc dù đơn hàng xuất khẩu tăng nhẹ, nhu cầu quốc tế lại có dấu hiệu giảm. Các nhà sản xuất đã tận dụng hàng tồn kho để đáp ứng đơn hàng, dẫn đến việc giảm lượng hàng tồn kho thành phẩm. Dẫu vậy, thị trường lao động lại có dấu hiệu chững lại khi một số công ty tiến hành cắt giảm nhân sự.
Nhiều doanh nghiệp đã tăng cường sử dụng hàng tồn kho để đáp ứng sản xuất nhưng tốc độ giảm của hàng tồn kho đã chậm lại so với quý trước. Bên cạnh đó, do giá nguyên vật liệu, nhiên liệu và dịch vụ vận tải tăng cao, các doanh nghiệp đã phải điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm để bù đắp chi phí.
Dẫu vậy, thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã bị kéo dài tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 10 khi tình trạng gián đoạn do bão tiếp tục ảnh hưởng đến khâu vận tải. Tuy nhiên, thời gian giao hàng bị kéo dài với mức độ nhẹ hơn so với tháng 9.
Hoạt động mua hàng đã tăng trở lại trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng mới tăng và sản lượng dự kiến cũng tăng trong những tháng tới.
Theo S&P Global, mặc dù doanh số tăng và kế hoạch mở rộng kinh doanh mang lại kỳ vọng tích cực về sản xuất trong năm tới, sự không chắc chắn về tình hình chính trị toàn cầu, đặc biệt là cuộc bầu cử Mỹ, đã khiến niềm tin kinh doanh giảm sút.
Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận định: “Dữ liệu tháng 10 cho thấy sự phục hồi nhờ vào số lượng đơn đặt hàng mới tăng và doanh nghiệp mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, một số công ty vẫn đang chịu ảnh hưởng của cơn bão, từ đó tốc độ tăng trưởng bị hạn chế".
Các doanh nghiệp đang kỳ vọng tăng trưởng khá hơn về công suất nhờ vào đơn hàng tăng mạnh vào dịp cuối năm.
-
Thông tin về sự cố tại mỏ Sông Đốc -
Bia Budweiser tăng gấp đôi công suất sau một thập kỷ tại Việt Nam -
Grab tiếp tục giữ ngôi vương trên thị trường gọi xe và giao đồ ăn -
Điện lực huyện được thay bằng Đội quản lý điện -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 21/5/2025 -
Tập đoàn GELEX và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác toàn diện để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao -
Xuất khẩu gạo thu về 1,78 tỷ USD sau 4 tháng đầu năm 2025
-
Chương trình Đổi mới và Phát triển Sản phẩm: Hành trình kết nối khán giả trong kỷ nguyên số
-
Agribank mở rộng phạm vi cấp vốn và nâng quy mô triển khai chương trình tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản
-
Khách sạn Courtyard by Marriott Danang Han River - sự giao thoa giữa chuẩn mực toàn cầu và văn hóa bản địa
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bảo hiểm
-
Công bố Top 10 Ngân hàng Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025
-
Izumi City: Tọa độ chiến lược trong dòng chảy phát triển kinh tế mới của Đồng Nai