Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sau Tết, TP.HCM thiếu khoảng 30.000 chỗ làm việc
Gia Huy - 03/02/2020 09:08
 
Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM cho biết sau tết nguyên đán, TP.HCM cần khoảng 30.000 chỗ làm việc, trong đó trình độ Đại học chiếm 14,06%, Cao đẳng chiếm 14,02%, Trung cấp chiếm 35,23%, Sơ cấp 19,87% và lao động chưa qua đào tạo chiếm 16,82%.
90% lao động tại khu chế xuất, công nghiệp ở TP.HCm trở lại làm việc sau tết.
90% lao động tại khu chế xuất, công nghiệp ở TP.HCm trở lại làm việc sau tết.

Cụ thể, theo bà Trần Lê Thanh Trúc, Giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM (Thuộc Sở Lao động thương binh và xã hội TP.HCM) cho biết. Trong bối cảnh thị trường lao động mở, hội nhập, cơ hội việc làm nhiều hơn, người lao động có nhiều chọn lựa để tìm kiếm việc làm phù hợp cũng như tìm kiếm những doanh nghiệp có chế độ phúc lợi tốt.

Đối với doanh nghiệp, ngoài việc tuyển dụng lao động đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh, trong thời gian qua các doanh nghiệp đã quan tâm thực hiện tốt lương thưởng dịp tết, chính sách phúc lợi bằng hoặc cao hơn quy định của pháp luật lao động nhằm tạo động lực làm việc cho người lao động, giữ chân người lao động sau tết tiếp tục quay trở lại làm việc, đồng thời thu hút nhân lực dịch chuyển từ các doanh nghiệp khác.

Theo kết quả khảo sát, một số doanh nghiệp có thông báo tuyển dụng lao động vừa phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh cuối năm vừa nhằm chuẩn bị sẵn lực lượng lao động dự kiến sẽ thiếu hụt sau tết do dịch chuyển lao động.

 Vì vậy, các doanh nghiệp đăng thông báo tuyển dụng thường xuyên, liên tục tại ngay trụ sở hoạt động, trên các trang mạng tuyển dụng hoặc thông qua các Trung tâm dịch vụ việc làm để tuyển dụng.

Dự kiến nhu cầu nhân lực sau tết TP.HCM cần khoảng 30.000 chỗ làm việc, trong đó trình độ Đại học chiếm 14,06%, Cao đẳng chiếm 14,02%, Trung cấp chiếm 35,23%, Sơ cấp 19,87% và lao động chưa qua đào tạo chiếm 16,82%.

Tập trung chủ yếu ở các ngành như: dệt may - giày da, cơ khí - tự động hoá, chế biến thực phẩm, kinh doanh - thương mại, kinh doanh bất động sản, công nghệ thông tin, hành chính văn phòng, dịch vụ thông tin tư vấn - chăm sóc khách hàng, tài chính - kế toán….

Cũng theo bà Trúc thì theo chu kỳ của thị trường lao động, thời điểm sau Tết là lúc các doanh nghiệp sẽ tập trung tuyển một số lượng lớn lao động để phát triển nhu cầu sản xuất, kinh doanh trong năm 2020, do đó việc thiếu hụt lao động (lao động không trở lại làm việc và lao động tuyển mới để mở rộng hoạt động) là cơ hội cho người lao động nhất là sinh viên, học viên tốt nghiệp tìm được việc làm và người lao động có nhu cầu chuyển dịch tìm việc làm phù hợp.

Dự kiến tỉ lệ dịch chuyển lao động ở mức 7-10%, tiếp tục tập trung trong các lĩnh vực ngành nghề kinh doanh, thương mại, dịch vụ, phục vụ và lao động phổ thông trong các doanh nghiệp dệt may, da giày, nhà hàng, khách sạn, bảo vệ….

Cũng theo phía Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM, tính tới ngày 3/2, các nhà máy, xí nghiệp tại các khu công nghiệp và chế xuất tại TP.HCM đã đi làm trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tỷ lệ được các doanh nghiệp báo cáo lên lượng lao động trở lại đạt trên 90%. 

MobiFone: Năm 2019, năng suất lao động bình quân đạt 9 tỷ đồng/người
Vượt qua năm 2019 với nhiều thử thách, sóng gió nhưng MobiFone vẫn hoạt động hiệu quả, đạt lợi nhuận cao, đóng góp lớn cho ngân sách nhà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư