-
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics
Ông Kan Trakulhoon, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn SCG cho biết, M&A sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược mở rộng kinh doanh của SCG tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Chiến lược M&A giúp SCG thích nghi được với các điều kiện thị trường mà SCG đang hoạt động |
“Hiện chúng tôi có sẵn số vốn khoảng 1,3 tỷ USD, nên sẽ tiếp tục các hoạt động M&A tại Việt Nam và toàn bộ khu vực. Ở Việt Nam, thị trường xi măng cung đã vượt cầu nên có thể chúng tôi chưa đầu tư thêm vào xi măng vào thời điểm này, nhưng không loại trừ 1 kế hoạch trong tương lai. Hiện tại, mục tiêu M&A của chúng tôi nhắm vào các ngành khác”, ông Trakulhoon nói.
SCG hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực xi măng – vật liệu xây dựng, giấy, hoá dầu – một ngành công nghiệp mà SCG đã đầu tư một lượng vốn lớn vào việc mua cổ phần của các công ty Việt Nam.
Đặc biệt, có thể kể tới thương vụ SCG đã bỏ ra 240 triệu USD để mua 85% cổ phần của Tập đoàn Prime – nhà sản xuất gạch lát lớn của Việt Nam vào vào tháng 12/2012. Hiện nay, Prime sản xuất 75 triệu m2 gạch lát, chiếm 20% thị phần gạch lát trong nước.
“Việc mua lại Tập đoàn Prime không chỉ giúp cho SCG khuyếch đại sự hiện diện của mình trong thị trường vật liệu xây dựng của Việt Nam, mà còn cho phép chúng tôi trở thành nhà sản xuất gạch lớn nhất thế giới với công suất 225 triệu m2, tăng cường năng lực cạnh tranh, đồng thời hướng đến tầm nhìn trở thành tập đoàn hàng đầu trong khu vực”, ông Trakulhoon nhấn mạnh.
Đây được coi là một động thái chiến lược của SCG nhằm củng cố lợi thế cạnh tranh của Tập đoàn này ở Đông Nam Á. Trước đó, SCG đã mua 20% cổ phần của Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh và 23% cổ phần của Công ty cổ phần Nhựa Tiền Phong. Vào đầu năm nay, SCG đã thành công trong việc sáp nhập Công ty Alcamax Packaging – nhà sản xuất và phân phối thùng giấy gợn sóng tại Việt Nam.
Công ty SCG Cement (nay là SCG Cement-Building Materials), một trong ba đơn vị kinh doanh chính của SCG, đã chính thức đưa Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Bửu Long vào hoạt động trong năm ngoái.
Trước đó, SCG Cement - Building Materials đã mua lại 99% tài sản của Công ty Bửu Long vào quý IV/2011 với một hợp đồng trị giá 5,5 triệu USD, bao gồm cả giá trị tài sản và các chi phí cải tổ lại Công ty Bửu Long.
Ông Trakulhoon khẳng định, Tập đoàn SCG đang nỗ lực duy trì một cách bền vững các công ty đã được mua lại và cam kết trở thành “doanh nghiệp công dân” tốt.
Bên cạnh đẩy mạnh M&A tại Việt Nam, SCG đang nỗ lực trở thành tập đoàn công nghiệp hàng đầu ASEAN trong phát triển bền vững vào năm 2015, khi Cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập. SCG đã theo đuổi mục tiêu này từ năm 2006 thông qua hàng loạt các thương vụ M&A, tập trung vào các ngành kinh doanh chủ lực của Tập đoàn.
“Chúng tôi đã dành riêng một khoản vốn khoảng 7 tỷ USD cho các hoạt động đầu tư M&A cho thời kỳ 2012 -2016. Nợ ròng trên vốn chủ sở hữu của chúng tôi không thấp hơn 2 lần và mức trần của chúng tôi là 3 lần. Do vậy, ngân sách cho M&A không phải là vấn đề quan ngại”, ông Trakulhoon nói.
Ông Trakulhoon cho biết thêm, thành công và tăng trưởng trong các hoạt động M&A của SCG thể hiện hướng đi và mục đích mới của SCG tại các thị trường trong khu vực ASEAN.
“Các kế hoạch mở rộng kinh doanh thông qua M&A sẽ được tiếp tục như một cách tiếp cận mới đối với đầu tư trong tương lai của SCG”, ông Trakulhoon nhấn mạnh thêm.
Đối với SCG, chiến lược này sẽ nâng cao thêm trình độ chuyên môn, giúp Tập đoàn thích nghi được với các điều kiện của thị trường mà SCG đang hoạt động.
Theo quan điểm của ông Trakulhoon, việc mở rộng M&A đã đem lại nhiều kết quả khả quan, đó là sự đa dạng của các nhân viên đến từ nhiều địa điểm và các nền văn hóa khác nhau. Sự đa dạng này được tụ hội dưới mái nhà của SCG, với văn hóa làm việc của Tập đoàn. Sự khác biệt trong mỗi nhân viên là một lợi thế trong kinh doanh của SCG.
“Lực lượng lao động đa dạng có thể tạo ra nhiều ý tưởng sáng tạo có lợi cho Tập đoàn. Chính điều này giúp SCG rộng hợp tác và kinh doanh trong toàn bộ khu vực Đông Nam Á”, ông này nói.
Thanh Tùng
-
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt”
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025