-
Xử lý vi phạm đất đai là thách thức lớn của ngành Tài nguyên và Môi trường -
Vẫn còn địa phương chưa hoàn thành ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai -
Thông qua Luật Đất đai là một trong 10 sự kiện tiêu biểu của ngành Tài nguyên và Môi trường -
Chính thức áp dụng thu phí không dừng tại tất cả làn xe ra/vào sân bay Nội Bài -
Thủ tướng Chính phủ đôn đốc thực hiện tổng kiểm kê tài sản công -
Phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết mới
Tất nhiên, trách nhiệm trước tiên thuộc về các doanh nghiệp, những nhà cung cấp sản phẩm sữa cho thị trường. Song ngay trong lúc này, dư luận xã hội và người tiêu dùng Việt Nam đang đặt câu hỏi về trách nhiệm của các cơ quan quản lý.
Hàng trăm nhãn sữa đang có mặt ở Việt Nam, hãng sữa nào nhập khẩu nguyên liệu whey protein và các sản phẩm có chứa nguyên liệu này do Công ty Fonterra (New Zealand) sản xuất?
Vinamilk đã khẳng định rằng không. Nutifood cũng vậy. Meiji cũng tương tự.
Nhưng đó đều là các thông báo được phát đi từ chính các doanh nghiệp, chứ không phải từ các cơ quan quản lý nhà nước, vì thế, chưa được kiểm chứng và chưa thể lấy được niềm tin của người tiêu dùng.
Hơn nữa, còn nhiều hãng sữa chưa công bố thông tin, cùng nhiều nhãn hàng được nhập vào Việt Nam không phải qua con đường chính ngạch.
Cơ quan quản lý nhà nước liệu có thể kiểm tra, giám sát được việc này và công bố thông tin một cách rộng rãi để người tiêu dùng an lòng?
Ai cũng biết, các sản phẩm sữa, đặc biệt là sữa dành cho trẻ em, không chỉ là một mặt hàng thiết yếu, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến trí và lực của người Việt Nam. Nếu chất lượng sữa không đảm bảo, có thể ảnh hưởng tới cả một thế hệ người Việt Nam.
Cũng cần phải nhắc lại rằng, đây không phải là lần đầu tiên, thị trường sữa Việt Nam “nổi sóng”. Người tiêu dùng Việt Nam từng hoang mang về câu chuyện melamina trong sữa, việc thiếu minh bạch trong thông tin về sữa tươi, sữa hoàn nguyên, sữa tiệt trùng… Cho tới thời điểm này, vẫn có tới 70% sữa nước trên thị trường là sữa hoàn nguyên, nhưng sự mập mờ của các hãng sữa trong việc in ấn thông tin trên bao bì, khiến người tiêu dùng lầm tưởng tất cả là sữa tươi.
Chưa kể, việc giá sữa cao ngất ngưởng và tăng vô tội vạ, mua 1 bán 5-6, là “chuyện dài kỳ, chưa có hồi kết”. Chỉ tính từ tháng 3 tới nay, các hãng sữa đã rục rịch điều chỉnh tăng giá và cứ tăng hết đợt này đến đợt khác. Đến trước ngày 31/7, nhiều hãng sữa đã tăng giá lên tới 8-20%. Đầu tháng 8, đã có thêm một số hãng sữa công bố tăng giá từ 5% đến 20%.
Câu chuyện nằm ở chỗ, dù có rất nhiều vấn đề như vậy, song bao nhiêu năm qua, dư luận chưa thực sự thấy sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, nhằm “dẹp loạn” và ổn định thị trường sữa. Chỉ nói riêng chuyện sữa nhiễm khuẩn, việc Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) chỉ đăng thông tin trên trang web của mình về việc hãng sữa này, sữa kia thông báo không nhập khẩu nguyên liệu từ NewZealand, được cho là việc không nên làm, chưa thể hiện rõ trách nhiệm của cơ quan này.
Còn chuyện quản lý giá sữa, loay hoay nhiều năm, các cơ quan quản lý vẫn chưa thể giải quyết. Thông tin gần đây, Trung Quốc đã mạnh tay điều tra 9 công ty thao túng giá sữa, bao gồm cả Dumex, Mead Johnson, Abbott… Kết quả là, tất cả các công ty này đều phải giảm giá sản phẩm 5-20%. Vậy tại sao Việt Nam lại không làm?
Không biết đến khi nào, những câu hỏi tương tự về trách nhiệm của cơ quan quản lý đối với thị trường sữa mới có lời giải thỏa đáng?
Nguyên Đức
-
Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025 -
Chính thức áp dụng thu phí không dừng tại tất cả làn xe ra/vào sân bay Nội Bài -
Thủ tướng Chính phủ đôn đốc thực hiện tổng kiểm kê tài sản công -
Phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết mới -
Nghệ An hoàn thành sắp xếp, tinh gọn bộ máy chính quyền trước ngày 10/2/2025 -
Khắc phục bất cập khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo địa giới hành chính -
Xác định tên bộ mới khi hợp nhất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Bộ Tài nguyên và Môi trường
- Nhà máy Quang Lân - Sơn Tuylips đồng hành cùng xu hướng "Marketing Xanh"
- Tủ đông Kangaroo là Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất 2024
- Chào bán phần vốn góp của Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa tại Công ty cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu
- Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gia tăng lợi thế từ giải pháp Techcombank
- Đăng tin bất động sản dễ dàng, nhanh chóng với nền tảng Radanhadat.vn
- Giải pháp tài chính trọn gói dành cho doanh nghiệp SME và Start-up