
-
HĐND Thành phố Hà Nội thông qua nghị quyết về đất đai và giám sát
-
Không sửa Điều 115 của Hiến pháp, giữ lại quyền chất vấn của đại biểu HĐND
-
Hà Nội vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp với nhiều tình huống giả định
-
Nghiên cứu để chính sách ưu đãi cho khu thương mại tự do Hải Phòng được áp dụng cho Đà Nẵng
-
Tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền -
Bà Phạm Thị Thanh Mai được bầu làm Phó chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội
![]() |
. |
Đây là một trong những công trình xây dựng hạ tầng hiếm hoi được Quốc hội thông qua cả chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu khả thi. Điều đó cho thấy quy mô, sức lan tỏa, cũng như những kỳ vọng lớn mà Quốc hội, cử tri, cộng đồng nhà đầu tư trong và ngoài nước đặt vào dự án.
Cần phải nói thêm rằng, đối với mọi quốc gia, việc đầu tư phát triển sân bay cửa ngõ quốc gia như trường hợp sân bay Long Thành luôn là vấn đề hệ trọng, mang tính chiến lược.
Việt Nam với dân số sắp đạt 100 triệu người, địa hình trải dọc theo chiều Bắc Nam, là nền kinh tế có độ mở hàng đầu thế giới, đang tiếp tục hội nhập sâu rộng, giao thương với hầu hết các quốc gia. Đây là lợi thế so sánh về thương quyền hàng không ít quốc gia trên thế giới nào có được.
Bài học thành công của Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất với cảng hàng không quốc tế Dubai là minh chứng rõ ràng nhất. Từ một cảng hàng không nhỏ nằm giữa sa mạc, với một tầm nhìn dài hạn, Dubai đã được đầu tư lớn, bài bản để trở thành đầu mối trung chuyển hàng không lớn nhất thế giới và hiện như thỏi nam châm thu hút hơn 100 triệu lượt du khách mỗi năm trong khi dân số tại quốc gia này chỉ hơn 4 triệu người.
Trong khi đó, nếu lấy Long Thành làm tâm điểm, thì với bán kính 2 -3 giờ bay, sân bay này kết nối tất cả các quốc gia Đông Nam Á, cũng như nhiều đầu mối tài chính - kinh tế lớn trong khu vực. Đó là chưa kể sự cần thiết khi phát triển sân bay Long Thành trong bối cảnh Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế, du lịch rất cao. Đây là những yếu tố không thể bỏ qua khi đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành trong vai trò cần phải hướng đến là sân bay trung chuyển, cửa ngõ quốc tế.
Yêu cầu đặt ra cho các nhà phát triển sân bay Long Thành là cần thiết kế, tính toán bài bản, kỹ lưỡng, xem xét đầy đủ các yếu tố nội tại và ngoại vi của sân bay, sự liên kết với các kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trong khu vực để mang lại những tác động lan tỏa to lớn, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội cho đất nước. Hơn thế, quy hoạch, định hướng phát triển sân bay phải mang tính thời đại, có tầm nhìn dài hạn và kiến tạo được những lợi thế so sánh, duy trì năng lực cạnh tranh thương quyền hàng không với các sân bay lớn trong khu vực.
Ngược lại, việc đầu tư manh mún, chắp vá, thiếu tầm nhìn sẽ không giúp sân bay Long Thành phát huy hết lợi thế so sánh, có thể dẫn đến gánh nặng nợ chính phủ do không đạt hiệu quả kinh tế, từ đó không thu hút được vốn đầu tư cạnh tranh, lãi suất thấp từ thị trường vốn quốc tế.
Trên thực tế, đây cũng là điều mà cử tri cả nước tiếp tục trông đợi từ các đại biểu Quốc hội đối với quá trình giám sát, đánh giá Nghị quyết số 94.
Bên cạnh đó, việc nhận diện chính xác những cơ hội và rủi ro của Dự án không chỉ giúp chủ đầu tư căn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi để Quốc hội có thể thông qua, mà còn giúp cho công trình hạ tầng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thậm chí trong vòng chục năm tới, khi triển khai sẽ trở thành ra một động lực to lớn, có sức lan tỏa cao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội đất nước.

-
HĐND Thành phố Hà Nội thông qua nghị quyết về đất đai và giám sát
-
Không sửa Điều 115 của Hiến pháp, giữ lại quyền chất vấn của đại biểu HĐND
-
Hà Nội vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp với nhiều tình huống giả định
-
Nghiên cứu để chính sách ưu đãi cho khu thương mại tự do Hải Phòng được áp dụng cho Đà Nẵng
-
Tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền -
Bà Phạm Thị Thanh Mai được bầu làm Phó chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội -
Quyết định lịch sử tạo không gian phát triển mới cho đất nước -
Tỉnh Đắk Lắk mới bố trí lãnh đạo cấp phó sở, ngành làm việc tại Phú Yên cũ -
[Infographic] Chân dung tân Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng -
Hà Nội lập 30 Tổ bàn giao và 126 Tổ tiếp nhận để triển khai chính quyền hai cấp -
Chính thức tổ chức lại địa bàn quản lý của 20 Chi cục Hải quan khu vực
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An
-
Giải pháp nhà ở vừa túi tiền nở rộ tại khu vực giáp ranh TP.HCM
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư