
-
Senegal tìm hiểu kinh nghiệm nông nghiệp sinh thái tại ThaiBinh Seed
-
Việt Nam điều tra chống bán phá giá gạch, sứ ốp lát nhập từ Ấn Độ
-
Vietnam Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
-
Bộ Tài chính ban hành Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số nội ngành
-
Thắp lửa non sông: Chuỗi câu chuyện 35 năm PV GAS -
Báo cáo Phát triển bền vững 2024 của Home Credit: Từ chiến lược đến hành động đều xoay quanh con người
Thất vọng một phần vì giá cước dịch vụ 3G đi ngược lại quy luật thông thường là càng đông người dùng thì giá dịch vụ càng giảm, một phần do chất lượng dịch vụ không tăng cùng giá cước.
![]() | ||
Lo ngại là vì việc các nhà mạng cùng “hẹn nhau” tăng cước sẽ là cuộc bắt tay để “móc ví” người dùng.
Thậm chí, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long còn cho rằng, việc 3 doanh nghiệp có thị phần 3G chiếm hơn 97% cùng tăng giá là biểu hiện của độc quyền nhóm.
Nhóm doanh nghiệp này giữ vị trí thống lĩnh thị trường mà Nhà nước lại để cho họ tự định giá là trái luật.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước phải vào cuộc kiểm tra, làm rõ việc các nhà mạng đồng loạt tăng giá cước 3G. Khi giá đã tăng lên gấp đôi kể từ tháng 4/2013 thì đây là một dạng đột biến, nên phải can thiệp để bình ổn thị trường.
Luật Cạnh tranh đã quy định rất rõ là, cấm các thỏa thuận hạn chế cạnh tranh, như thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp; thỏa thuận phân chia thị trường tiêu thụ, nguồn cung cấp hàng hóa; thỏa thuận hạn chế phát triển kỹ thuật, công nghệ, hạn chế đầu tư...
Vì vậy, trong câu chuyện việc các nhà mạng đồng loạt tăng giá cước 3G, có một điểm quan trọng mà dư luận yêu cầu làm rõ, đó là có hay không hành vi các nhà mạng thỏa thuận, cùng bắt tay nhau nâng giá?
Trước bức xúc của dư luận, ông Nguyễn Đình Chiến, Phó tổng giám đốc Công ty MobiFone giải thích, việc các nhà mạng đồng loạt tăng giá cước 3G “là sự ngẫu nhiên”.
Giống như các mạng khác, MobiFone có 2 chu kỳ tính cước là ngày 1 và 16 hàng tháng, như vậy tương ứng có 2 lựa chọn điều chỉnh cước là ngày 1 và 16/10. Từ ngày nhận văn bản chấp thuận của Cục Viễn thông là ngày 4/10, thì đã qua ngày 1/10, nên MobiFone quyết định chọn ngày 16/10 để tăng cước, đảm bảo đủ thời gian chuẩn bị về kỹ thuật, cũng như truyền thông.
Còn theo ông Hồ Đức Thắng, Phó giám đốc Công ty Vinaphone, cuối tháng 8/2013, VinaPhone đã có văn bản điều chỉnh giá cước và xin áp dụng từ ngày 15/9. Sau đó, Bộ yêu cầu giải trình bổ sung và đầu tháng 10/2013, Vinaphone mới nhận được sự chấp thuận từ phía cơ quan quản lý.
Theo ông Thắng, thông thường, chu kỳ tính cước vào đầu tháng, nửa đầu tháng thì giá cước sẽ được tính tròn tháng vào ngày mùng 1, còn nửa đầu chu kỳ 2 (ngày 16) thì cước sẽ chỉ tính nửa tháng. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, VinaPhone chọn ngày 16/10 để bắt đầu tăng giá, để người dùng sẽ chỉ bị tính nửa chu kỳ cước của tháng đó.
Liên quan đến việc khách hàng cho rằng, các nhà mạng đang vi phạm Luật Cạnh tranh, ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, theo quy định của ngành viễn thông, những doanh nghiệp mới tham gia thị trường được phép cung cấp dịch vụ dưới giá thành. Quy định như vậy để doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế không được phép chèn ép doanh nghiệp mới tham gia thị trường.
Theo ông Trần Anh Sơn, Phó cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương), cuối năm 2012, Bộ Thông tin và Truyền thông mới ban hành Thông tư quy định về giá thành của gói cước. Cục Quản lý cạnh tranh đang trong quá trình thu thập thông tin cần thiết, sau đó sẽ trao đổi với Bộ Thông tin và Truyền thông thì mới có thể đưa ra những nhận định của mình. Tới đây, Cục sẽ kiểm tra ngặt nghèo hơn cam kết về chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp, nếu đơn vị nào vi phạm, thì sẽ bị xử lý theo quy định.
Dù giải thích như thế nào từ các phía, thì người tiêu dùng vẫn cảm thấy bị các nhà mạng “làm xiếc” để móc túi.
Tú Ân

-
Thắp lửa non sông: Chuỗi câu chuyện 35 năm PV GAS -
Báo cáo Phát triển bền vững 2024 của Home Credit: Từ chiến lược đến hành động đều xoay quanh con người -
Lần đầu tiên, Vinamilk được xếp hạng sức mạnh thương hiệu xuất sắc, vượt trội toàn cầu -
Khơi thông động lực tăng trưởng cho kinh tế tư nhân vùng Đồng bằng sông Hồng -
Hòa Phát bàn giao 1.000 container cho hãng tàu Top 3 thế giới -
Thuế TP.HCM: Đồng hành cùng hộ kinh doanh trong lộ trình chuyển đổi sang kê khai -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 20/8/2025
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng