-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường |
Tiêu cực trong xử phạt vi phạm hành chính xảy ra khá phổ biến. Chính vì vậy, với việc phân cấp xử phạt xuống tận cá nhân người thi hành công vụ, thì tiêu cực trong lĩnh vực này khó có thể thuyên giảm?
Phân cấp trong quản lý nhà nước trong mọi lĩnh vực là xu hướng tất yếu.
Việc phân cấp thẩm quyền xử phạt theo hướng tăng thẩm quyền cho cơ sở nhằm góp phần nâng cao tính kịp thời và hiệu quả của việc xử phạt vi phạm hành chính, giảm tình trạng dồn việc xử phạt lên cấp trên.
Cũng cần lưu ý rằng, người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính có hành vi sách nhiễu, đòi hỏi, nhận tiền, tài sản của người vi phạm, dung túng, bao che, không xử lý hoặc xử lý không kịp thời, không đúng tính chất, mức độ vi phạm, không đúng thẩm quyền hoặc vi phạm 12 hành vi bị nghiêm cấm được quy định cụ thể tại Luật Xử lý vi phạm hành chính, thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Luật Xử lý vi phạm hành chính đã có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2013, nhưng đến thời điểm này, Chính phủ chưa ban hành được văn bản hướng dẫn nào. Vì sao vậy, thưa ông?
Lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính hiện có tới gần 130 nghị định hướng dẫn, dẫn tới tình trạng cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức, cá nhân gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí còn xuất hiện không ít tiêu cực, tham nhũng khi thực hiện xử phạt vi phạm hành chính. Để xử lý vấn đề này, Bộ Tư pháp được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành thu gọn số lượng văn bản hướng dẫn Luật Xử phạt vi phạm hành chính ở cấp nghị định xuống chỉ còn 56 văn bản.
Hơn nữa, vi phạm hành chính xảy ra ở tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội, cũng như quan hệ kinh tế, nên rất phức tạp. Chính vì vậy, việc xây dựng các nghị định hướng dẫn phải hết sức cẩn trọng và phải dự báo trước các vi phạm hành chính sẽ xuất hiện trong tương lai.
Đó là những lý do khiến việc ban hành các văn bản hướng dẫn có phần hơi chậm. Tuy nhiên, từ nay đến hết tháng 9/2013, về cơ bản, các nghị định hướng dẫn Luật Xử phạt vi phạm hành chính sẽ được ban hành đầy đủ.
Kể từ ngày 1/7/2013, mức xử phạt tăng từ 10.000 - 500 triệu đồng lên 50.000 - 1 tỷ đồng đối với cá nhân và 100.000 - 2 tỷ đồng đối với tổ chức. Ông có nghĩ rằng, việc xử phạt quá cao sẽ dẫn tới hành vi tiêu cực giữa người có thẩm quyền và tổ chức, cá nhân vi phạm?
Mức xử phạt cũ quá thấp là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng vi phạm hành chính ở nhiều lĩnh vực không giảm. Việc nâng mức xử phạt, đặc biệt là xử phạt đối với 10 nhóm lĩnh vực (kinh doanh bất động sản; vật liệu xây dựng; đấu thầu; đầu tư; sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả; tiền tệ, kim loại quý, đá quý, ngân hàng, tín dụng; thăm dò, khai thác dầu khí và các loại khoáng sản khác; bảo vệ môi trường; khám bệnh, chữa bệnh; sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, phân bón; quảng cáo; đặt cược và trò chơi có thưởng; quản lý lao động ngoài nước…) lên mức nhiều lần cũng nhằm mục đích răn đe. Còn tình trạng tiêu cực, dù mức phạt cao hay thấp, nếu không có cơ chế kiểm tra, giám sát thì vẫn xảy ra.
Thưa ông, đối với nhiều lĩnh vực, mức xử phạt tối đa 1 - 2 tỷ đồng khó có thể răn đe, bởi tổ chức, cá nhân vi phạm có thể thu lợi bất chính 5 - 7 tỷ đồng, thậm chí là hàng chục tỷ đồng?
Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực có thể thu lợi bất chính rất cao do vi phạm như thuế; đo lường; sở hữu trí tuệ; an toàn thực phẩm; chất lượng sản phẩm, hàng hóa; chứng khoán; hạn chế cạnh tranh… sẽ được thực hiện theo quy định tại các luật tương ứng, cao hơn rất nhiều so với Luật Xử phạt vi phạm hành chính.
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân vi phạm còn phải khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại, bị xử phạt bổ sung như tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm; tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề hoặc đình chỉ hoạt động; hoặc bị công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt, khi xem xét từng vi phạm cụ thể, nếu xét thấy hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm, người có thẩm quyền xử phạt phải chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự.
Mạnh Bôn
-
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Công bố 6 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực văn hóa -
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Đại biểu tranh luận gay gắt về tăng thuế với rượu bia, nước uống có đường -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí -
Nông nghiệp là trụ cột gia tăng xuất khẩu
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu