Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
Tập đoàn ITL: Nhiều thách thức để phát triển bền vững ngành Logistics
Duy Bắc - 05/10/2023 12:50
 
Ông Alexander Olsen chia sẻ những giải pháp phát triển bền vững ngành logistics tại Hội nghị Logistics 2023 với chủ đề "Logistics Việt Nam - Con đường phía trước" do Báo Đầu tư và Công ty SLP Vietnam phối hợp tổ chức.

Trong phiên 2 với chủ đề “Tạo cơ hội cho logistics phát triển trong tương lai” tại Hội nghị Logistics 2023 với chủ đề "Logistics Việt Nam - Con đường phía trước" do Báo Đầu tư và Công ty SLP Vietnam phối hợp tổ chức, ông Alexander Olsen, Phó chủ tịch Khối vận tải quốc tế và thương mại, Tập đoàn ITL cho biết: “Phần công nghệ là một phần mà tất cả chúng ta phải cải tiến. Chúng tôi nhận thấy hiện nay mua sản phẩm, công nghệ phù hợp không dễ dàng. Các công ty cần có nhà kho, xe tải, bất động sản, việc quản lý và điều hành hệ thống không đơn giản, đặc biệt là dịch vụ hậu cần”.

Ông Alexander Olsen, Phó Chủ tịch Khối vận tải quốc tế và thương mại, Tập đoàn ITL.
Ông Alexander Olsen, Phó chủ tịch Khối vận tải quốc tế và thương mại, Tập đoàn ITL.

Hiện tại, Tập đoàn ITL phải học cách sử dụng công nghệ, phải đầu tư làm sao cho mà tự động hoá mang lại hiệu quả, đây là một thách thức lớn. Trong đó, có thể đầu tư từng mảng chuyên biệt trong toàn bộ hệ thống, có một số mảng nếu đầu tư tự động hoá hiệu quả sẽ mang lại nhiều lợi ích cho công ty.

Nói về thực trạng đầu tư, ông Alexander Olsen cho biết: “Nếu đầu tư công nghệ bên ngoài cũng không có sẵn 100%. Trong đó, ở Việt Nam, thử thách ngay cả khi đưa ra quyết định đầu tư, ví dụ các xe tải không có công nghệ phù hợp, phần mềm không phù hợp với quản lý, ngôn ngữ và nhiều yếu tố khác trong công nghệ chưa tối ưu hoá theo vùng miền, dẫn tới việc áp dụng và sử dụng khó khăn tại Việt Nam”.

Chia sẻ về vấn đề phát triển bền vững, ông Alexander Olsen nói thêm: “Đối với chúng tôi, vấn đề nhà kho, tiết kiệm năng lượng, sử dụng phương tiện xe điện… và nhiều giải pháp khác đang và tiếp tục được sử dụng. Trong đó, chúng tôi đang xây dựng đội xe điện”.

Tuy nhiên, ở Việt Nam việc không có quá nhiều người bán và cơ sở hạ tầng cho xe điện cũng chưa phát triển đã gây khó khăn trong việc sử dụng xe điện trong vận tải. Ngoài ra, muốn xây dựng trạm sạc điện cũng phải xin phép qua nhiều cơ quan, nhiều bước, vì vậy  việc phát triển cơ sở hạ tầng, trạm sạc cũng là một vấn đề.

Bên cạnh các giải về phát triển bền vững, ông Alexander Olsen cũng nêu các giải pháp khác để hướng tới phát triển bền vững. Trong đó, Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển vận tải đường sông, đường biển, trong đó việc sử dụng sà lan sẽ giúp tiết kiệm chi phí, giảm ô nhiễm môi trường. Thêm nữa, cũng có thể tối ưu hoá để giảm chi phí như sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng mặt trời.

Hội nghị “Logistics Việt Nam - Con đường phía trước” sẽ khai mạc vào sáng 5/10
Hội nghị Logistics 2023 với chủ đề “Logistics Việt Nam - Con đường phía trước” do Báo Đầu tư và Công ty SLP Vietnam phối hợp tổ chức sẽ diễn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư