
-
Khai thác tuyến chính cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8
-
Ninh Bình mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc, hướng tới phát triển bền vững
-
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất vốn 1.000 tỷ đồng
-
Mạng lưới metro hơn 1.000 km tại TP.HCM: Thách thức lớn về vốn đầu tư
-
Nút giao An Phú chậm trễ, UBND TP.HCM yêu cầu chấm dứt hợp đồng nhà thầu yếu kém -
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu còn vướng hơn 5 ha mặt bằng
Đề xuất này được ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nêu ra tại Hội nghị Hội đồng điều phối Vùng Đông Nam bộ diễn ra vào ngày 18/7, tại TP.HCM.
![]() |
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP |
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng, Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài là cửa ngõ quan trọng kết nối giao thương, trung chuyển hàng hoá, du lịch với Campuchia và các nước Tiểu vùng sông Mêkông mở rộng (GMS) nên có độ mở giao thương lớn.
Vì vậy, Mộc Bài có thể trở thành điểm trung chuyển quan trọng kết nối giữa vùng Đông Nam bộ - TP.HCM - Mộc Bài - Campuchia và các nước tiểu vùng Sông Mêkông.
Điểm thuận lợi khi hình thành tam giác phát triển giữa cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành và Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài sẽ có đầy đủ các phương thức vận tải gồm đường biển, đường hàng không và đường bộ sẽ giúp phát triển cho cả vùng và cả khu vực.
"Việc phát triển thành công Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài được xem là một giải pháp mở rộng không gian phát triển cho vùng TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam gắn với củng cố quốc phòng, an ninh và đối ngoại" Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Thanh Ngọc, với những tiềm năng, thế mạnh hiện có Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài có đủ dư địa và điều kiện cần thiết để phát triển theo mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ hiện đại, xanh, bền vững và trở thành điểm kết nối quan trọng vào sự phát triển chung của vùng Đông Nam bộ.
Tuy nhiên, để làm được điều đó cần đầu tư hoàn thiện và phát triển đồng bộ về cơ sở hạ tầng kết nối, nhất là hiện thực hóa và sớm hoàn thành tuyến cao tốc Mộc Bài - TP.HCM - dự án giao thông huyết mạch mang tính chiến lược về kinh tế, đối ngoại, quốc phòng, an ninh của vùng và quốc gia.
Ngoài ra, có thể nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao Mộc Bài - TP.HCM, đặc biệt là sự kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành, với cảng Cái Mép - Thị Vải. Đồng thời, sớm xúc tiến quy hoạch sân bay Tây Ninh trở thành cảng hàng không, sân bay dân dụng vệ tinh, giải tỏa áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất cũng như tạo sự kết nối quan trọng giữa khu du lịch Quốc gia núi Bà Đen với các điểm du lịch trong nước và quốc tế.
Về đường thuỷ nội địa, tuyến hành lang vận tải thủy Tây Ninh - TP.HCM - cảng Cái Mép Thị Vải sẽ vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ qua TP.HCM đến cảng biển Cái Mép Thị Vải để kết nối đến các trung tâm logistics và cảng cạn ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh và Long An.
Để phát huy được hiệu quả của tuyến đường thủy này tỉnh Tây Ninh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thực hiện nạo vét, nâng cấp luồng sông Sài Gòn để nâng tải trọng cho các tàu lớn vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng, cần có cơ chế, chính sách vượt trội để tạo đột phá phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, nhất là cơ chế chính sách về đất đai, về phân cấp, ủy quyền, về ưu đãi đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các doanh nghiệp lớn.
Ngoài ra, tỉnh Tây Ninh kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ, ngành liên quan sớm triển khai thực hiện cơ chế hải quan một cửa quốc gia và cơ chế hải quan một cửa ASEAN tại cặp cửa khẩu quốc tế Mộc Bài - Bavet theo hiệp định về tạo thuận lợi cho hàng hoá, người và phương tiện qua lại biên giới giữa các nước trong tiểu vùng sông Mêkông mở rộng.

-
Khai thác tuyến chính cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8
-
Ninh Bình mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc, hướng tới phát triển bền vững
-
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất vốn 1.000 tỷ đồng
-
Mạng lưới metro hơn 1.000 km tại TP.HCM: Thách thức lớn về vốn đầu tư
-
Nút giao An Phú chậm trễ, UBND TP.HCM yêu cầu chấm dứt hợp đồng nhà thầu yếu kém -
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu còn vướng hơn 5 ha mặt bằng -
Đà Nẵng gia hạn tiến độ "lần cuối" cho dự án hơn 151 tỷ đồng -
Ninh Bình khởi công KCN Trung Thành, điểm đến mới cho công nghiệp xanh -
Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng hàng không -
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh -
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản
-
1 Khai thác tuyến chính cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8
-
2 Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn chia sẻ tầm nhìn ngoại giao Việt Nam trong kỷ nguyên mới
-
3 Bộ Xây dựng nêu quan điểm về việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất vốn 1.000 tỷ đồng
-
4 Mạng lưới metro hơn 1.000 km tại TP.HCM: Thách thức lớn về vốn đầu tư
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
SABECO: Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động cụ thể từ di sản 150 năm
-
Gói tài chính tối ưu cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động
-
Khẳng định bản lĩnh phân phối, Megan Holdings vươn lên Top 2 đại lý dẫn đầu Centro Town - Sun Elite City
-
SeABank thông báo mời thầu