Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tháng 4 dịch Covid-19 còn phức tạp, sẽ xem xét thời gian kỳ họp tháng 5 của Quốc hội
Nguyễn Lê - 25/03/2020 17:29
 
Theo thông lệ, Quốc hội mỗi năm họp hai kỳ, kỳ thứ nhất sẽ khai mạc trong 10 ngày cuối tháng 5 và kéo dài đến giữa tháng 6, nhưng năm nay có thể sẽ khác.
.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Phát biểu bế mạc phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 25/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các cơ quan của Quốc hội phối hợp chặt chẽ với Chính phủ xem xét khả năng chuẩn bị các nội dung trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay để Ủy ban Thường vụ Quốc hội có cơ sở xem xét, quyết định chương trình làm việc tại kỳ họp Quốc hội tới.

Theo Chủ tịch Quốc hội, nếu đến đầu tháng 4 dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phải xem xét, thảo luận, quyết định về thời gian tổ chức kỳ họp Quốc hội thứ 9.

Theo thông lệ, kỳ họp Quốc hội đầu tiên hàng năm sẽ khai mạc vào ngày 20/5, nếu ngày này trùng vào thứ Bảy, Chủ nhật thì sẽ dời khai mạc sang ngày thứ Hai của tuần tiếp đó.

Mọi công việc cho kỳ họp này vẫn đang được khẩn trương tiến hành, song việc phải tính toán về thời gian cũng đã được Chủ tịch Quốc hội đề cập ngay từ khi khai mạc phiên họp thứ 43 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, bởi mỗi kỳ họp có tới gần 500 đại biểu Quốc hội, hàng trăm nhà báo, hàng trăm khách mời và rất nhiều nhân viên, cán bộ phục vụ cho kỳ họp tập trung tại tòa nhà Quốc hội, theo Chủ tịch là "rất khó" nếu dịch bệnh vẫn kéo dài.

Cũng từ tình hình dịch bệnh, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách trong tháng 4 tới đây sẽ tổ chức theo hình thức trực tuyến, thay vì tổ chức tại phòng họp Thăng Long (Nhà Quốc hội) như mọi lần.

Hội nghị này sẽ cho ý kiến về những vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của 5 dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, gồm: dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi); Dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi); Dự án Luật Thanh niên (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội.

Ba trong số 5 dự án luật nói trên vừa được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp 43. Trong đó còn khá ngổn ngang là dự án Luật PPP, với băn khoăn từ phạm vi điều chỉnh cho đến các chính sách đặc thù.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện và gửi tài liệu của 5 dự án luật sẽ thảo luận tại hội nghị đại biểu chuyên trách cho các vị đại biểu Quốc hội. Dự kiến hội nghị này sẽ diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8/4/2020.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam báo cáo Thường vụ Quốc hội diễn biến dịch COVID-19
Tới đây sẽ còn nhiều người nhiễm, mỗi ngày có thể có phải vài chục ca, nhưng ở khu cách ly thì không đáng lo lắm, chúng ta có đủ cơ sở để tin...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư