-
Trình Quốc hội Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trị giá 25.540 tỷ đồng -
Thủ tướng đốc thúc báo cáo việc nghiên cứu đầu tư "nâng đời" các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe -
Đồng Tháp thu hút 3 dự án đầu tư mới, vốn đăng ký 4.621 tỷ đồng -
Doanh nghiệp FDI tại Đồng Nai vẫn than phiền thủ tục kéo dài làm mất cơ hội -
3 tháng đầu năm, Hà Nội thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI, tăng 500% -
Bắc Úc mong muốn thu hút đầu tư từ Việt Nam
Theo đó, Công ty Bitexco – nhà đầu tư thứ nhất của dự án sẽ tiếp tục hoàn thiện và cập nhật báo cáo nghiên cứu khả thi đã được Thủ tướng Chính phủ giao trước đây.
Dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cơ chế quản lý và thực hiện thí điểm theo hình thức PPP trong quyết định số 1597/2012. Hình thức PPP (Public- Private Partner) là hình thức phối hợp thực hiện Dự án phát triển kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công trên cơ sở Hợp đồng dự án giữa Nhà nước và nhà đầu tư. Với mô hình PPP, Nhà nước sẽ thiết lập các tiêu chuẩn về cung cấp dịch vụ và tư nhân được khuyến khích cung cấp bằng cơ chế thanh toán theo chất lượng dịch vụ. Đây là hình thức hợp tác tối ưu hóa hiệu quả đầu tư và cung cấp dịch vụ công cộng chất lượng cao, mang lại lợi ích cho cả nhà nước và người dân. Cùng với tiến trình cổ phần hóa, tái cấu trúc nền kinh tế, PPP là xu hướng không phải chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, bên cạnh các ưu điểm của mô hình PPP nói trên thì việc triển khai theo hình thức này cũng gặp những khó khăn nhất định. Đó là việc chưa thực sự hoàn thiện khung pháp lý, hướng dẫn thực hiện vào đào tạo quản lý cho cán bộ Nhà nước trong lĩnh vực này. Mặt khác, nguồn vốn đầu tư công cũng có hạn chế và khó khăn trong việc phân bổ nguồn vốn Nhà nước tham gia dự án PPP.
Do đó, nhằm rà soát và tăng cường cơ chế giám sát, quản lý và sử dụng vốn hiệu quả vốn đầu tư, Nghị quyết 20 của Chính phủ xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải được ban hành bổ sung và hướng dẫn chi tiết việc thực hiện triển khai xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, trong đó có dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết.
Là một phần tất yếu trong quy trình thay đổi hình thức triển khai dự án, theo quy định pháp luật sau khi thay đổi hình thức PPP, Thủ tướng Chính phủ quyết định chấm dứt việc chỉ định Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (Công ty Bitexco) là Nhà đầu tư thứ nhất thực hiện dự án. Tuy nhiên, với kinh nghiệm của đơn vị này trong các dự án mô hình PPP cùng Nhà nước, Công ty Bitexco vẫn tiếp tục hoàn chỉnh và cập nhật báo cáo nghiên cứu khả thi theo nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao trước đây. Cũng theo Nghị quyết này, Bộ GTVT phối hợp Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính tổ chức xác định chi phí chuẩn bị dự án và chi phí cơ hội cho Công ty Bitexco, đàm phán với Công ty Bitexco theo 2 phương án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Cụ thể, phương án 1 (Công ty Bitexco không tiếp tục tham gia đầu tư dự án): Nhà nước sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho dự án để thanh toán chi phí chuẩn bị dự án và khoản chi phí cơ hội cho Công ty Bitexco ngay sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt.
Phương án 2 (Công ty Bitexco tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư): Công ty Bitexco được hưởng ưu đãi theo quy định tại Nghị định số 30/2015/NĐ-CP của Chính phủ; kinh phí chuẩn bị dự án nằm trong chi phí đầu tư của dự án và được thanh toán bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho dự án ngay sau khi có kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Đây được coi như những thủ tục hành chính tất yếu, hoàn thiện giai đoạn 1 để bước sang giai đoạn 2 triển khai dự án của Thủ tướng Chính phủ.
Theo thông tin từ phía Nhà đầu từ thứ nhất của Dự án, Công ty Bitexco vẫn đang xem xét, cân nhắc và chưa quyết định lựa chọn phương án nào trong hai phương án trên. “Việc trước mắt và cần thiết là thực hiện tốt nhiệm vụ hoàn chỉnh nghiên cứu khả thi mà Chính phủ đã giao” – Đại diện Tập đoàn Bitexco khẳng đị
-
Trình Quốc hội Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trị giá 25.540 tỷ đồng -
Giá trị thực hiện Dự án thành phần 1 (Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu) đạt 16,3% -
Tập đoàn Đèo Cả hợp tác với VDB triển khai đầu tư các dự án PPP giao thông -
Thủ tướng đốc thúc báo cáo việc nghiên cứu đầu tư "nâng đời" các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe
-
Đồng Tháp thu hút 3 dự án đầu tư mới, vốn đăng ký 4.621 tỷ đồng -
Doanh nghiệp FDI tại Đồng Nai vẫn than phiền thủ tục kéo dài làm mất cơ hội -
3 tháng đầu năm, Hà Nội thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI, tăng 500% -
Bắc Úc mong muốn thu hút đầu tư từ Việt Nam -
Kon Tum cấp chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy điện gió Kon Plông 3.500 tỷ đồng -
Nghệ An thống nhất chủ trương đầu tư dự án cầu dẫn Cảng nước sâu Cửa Lò -
Hải Phòng: Dự án xây dựng đường nối tỉnh lộ 354 đang chậm tiến độ
- Năm mới tiến bước cùng AseanWWindow và xưởng sản xuất
- Giá trị của truyền thông hiệu quả
- Giải pháp bảo hiểm kết hợp vận chuyển cho doanh nghiệp an tâm toàn diện
- Coca-Cola giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS tại Đà Nẵng
- Ông Andrew Loh được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc AIA Việt Nam
- Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024, tổng giải thưởng lên tới 8 tỷ đồng