-
Đà Nẵng cam kết hoàn thành xây dựng mới nhà ở trước 31/1/2026 theo “Chiến dịch Quang Trung” -
Hà Nội dự kiến lập Đề án xây dựng một số xã phát triển thành phường -
Đảng bộ Bộ Tài chính kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị -
Bộ Tài chính công khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2026 -
Hoàn thành trước hạn mục tiêu xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội -
Năm 2025, Quảng Ngãi thu hút 104.345 tỷ đồng vốn đầu tư
![]() |
| Hội thảo “Nâng cao hiệu quả thông tin thị trường vùng dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới trong hội nhập” |
Tại hội thảo, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương đã khẳng định: “Từ nhiều năm qua, công tác tìm thị trường tiêu thụ cho các mặt hàng nông, lâm, thủy hải sản của Việt Nam luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Trong đó, vai trò của thông tin, truyền thông luôn được xem là kênh thông tin chủ đạo, định hướng dư luận”.
Tuy nhiên, cho đến nay, mặc dù đã có nhiều đề án thông tin phục vụ phát triển đầu tư, kinh tế, thương mại… nhưng mảng thông tin thị trường phục vụ đồng bào vùng dân tộc, miền núi và biên giới nói chung trong giai đoạn hội nhập vẫn chưa đặt xứng với tầm quan trọng đó. Mục tiêu của việc thông tin về thị trường để thay đổi căn bản tập quán sản xuất, canh tác; hạn chế tình trạng tự phát, phụ thuộc hoàn toàn vào biến động thị trường chưa đạt được.
Tình trạng người dân tộc, miền núi, biên giới phá rừng để làm nương dẫy vẫn diễn ra. Hay tình trạng đói giáp hạt vẫn còn tồn tại. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo khu vực này vẫn còn cao gấp hơn 3 lần bình quân cả nước.Trong khi đó, Việt Nam hiện đã ký kết 8 hiệp định tự do thương mại song phương và đa phương ở các mức độ khác nhau, lộ trình giảm thuế đang được đẩy mạnh, tiến tới xóa bỏ thuế quan giai đoạn đến năm 2020. Theo phân tích của các chuyên gia tại hội thảo thì nền kinh tế Việt Nam sẽ được hưởng nhiều thành quả từ sự hội nhập sâu rộng này. Song, nó sẽ đặt ra rất nhiều thách thức lớn. Trong đó có việc sản xuất và tiêu thụ nông lâm, thủy hải sản vùng dân tộc, miền núi và biên giới dễ bị ảnh hưởng, tổn thương nếu thiếu thông tin.
“Bởi vậy, hơn lúc nào hết, thông tin thị trường cần phải được xem như là một công cụ sản xuất của đồng bào vùng dân tộc thiểu số miền núi, biên giới – đó là công cụ đặc biệt, không chỉ tạo ra sản phẩm, giá trị gia tăng của hàng hóa mà còn đưa được chính sách quản lý của Nhà nước đi vào thực tế nhanh chóng và hiệu quả hơn với nông nghiệp, nông thôn, nông dân vùng dân tộc, miền núi và biên giới”, ông Hải khẳng định.
Theo Hoàng Xuân Lương, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân để cải thiện tình trạng này, cần phải tập trung phát triển các vùng trọng điểm sản xuất hàng hóa, xây dựng một số chuỗi ngành hàng chiến lược phục vụ xuất khẩu và thị trường trong nước, với trọng tâm là sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, nhằm kết nối thị trường cho các sản phẩm được đầu tư phát triển. Đồng thời, tạo điều kiện tốt nhất để đồng bào vùng dân tộc, miền núi và biên giới tham gia cung cấp dịch vụ công ích, hỗ trợ phát triển sản xuất kết nối với thị trường và nâng cao trình độ nhận thức, thể trạng của bà con dân tộc khu vực này.
-
Hoàn thành trước hạn mục tiêu xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội -
Năm 2025, Quảng Ngãi thu hút 104.345 tỷ đồng vốn đầu tư -
Hải Phòng đề ra mục tiêu thu ngân sách gần 195.000 tỷ đồng trong năm 2026 -
Văn phòng Chính phủ: Chủ động, bản lĩnh, đồng hành cùng Chính phủ trong năm tăng tốc, bứt phá -
Khu đô thị thể thao Olympic là điểm cầu trung tâm của lễ khởi công ngày 19/12 -
Mục tiêu tăng trưởng 2 con số là có nền tảng, có dư địa và khả thi -
Mời loạt “ông lớn” quốc tế xây dựng chiến lược phát triển cao nguyên Di Linh
-
Biwase: Hồi sinh dự án, mang nước sạch đến với người dân -
Gamuda Land: Nhà phát triển cộng đồng mang dấu ấn toàn cầu -
Coca-Cola ra mắt chiến dịch Tết 2026 với thông điệp “Bật hứng khởi, dệt nên Tết mới” -
BIDV và giải pháp tiền gửi tối ưu cho doanh nghiệp -
Từ nội địa đến ASEAN - Bước đi chiến lược của PPL -
Ra mắt thương hiệu H2X STUDIO, bước tiến mới trong lĩnh vực thiết kế hospitality

