Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thu hút FDI 6 tháng đầu năm 2022: Samsung tiếp tục ghi điểm
Nguyên Đức - 30/06/2022 08:19
 
Kết quả thu hút FDI 6 tháng đầu năm tiếp tục xu hướng tích cực, trong đó nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam hiện nay- Samsung, công bố thêm các khoản đầu tư quy mô lớn.

Dấu ấn của “ông lớn” Samsung

Khi công bố số liệu về tình hình thu hút đầu tư nước ngoài 6 tháng đầu năm, Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã đưa ra một nhận định quan trọng. Đó là nhiều dự án sản xuất, chế tạo các sản phẩm điện tử, công nghệ cao được tăng vốn với quy mô lớn. Rất nhiều dự án đã được nhắc đến trong danh sách này, bao gồm các dự án nhà máy chế tạo điện tử, phương tiện thiết bị mạng và sản phẩm âm thanh đa phương tiện tại Bắc Ninh, Nghệ An và Hải Phòng, tăng lần lượt gần 306 triệu USD, 260 triệu USD và 127 triệu USD.

Goertek là một trong những nhà đầu tư tăng vốn đầu tư nhiều nhất trong nửa đầu năm nay, nhưng dấu ấn quan trọng nhất phải là “ông lớn” Samsung. Tháng 2/2022, Samsung Electro-mechanics Việt Nam (Thái Nguyên) đã tăng vốn đầu tư thêm 920 triệu USD. Nhưng đó không phải là con số cuối cùng, bởi trong số liệu thống kê 6 tháng đầu năm, Cục Đầu tư nước ngoài tiếp tục nhắc đến Samsung Electro-Metranics Việt Nam, với khoản tăng vốn 267 triệu USD.

Cùng với đó, dự án của Samsung tại TP.HCM - SEHC cũng tăng vốn. Được cấp chứng nhận đầu tư từ tháng 9/2021, với vốn đăng ký 1,4 tỷ USD, Dự án đã tăng vốn đầu tư lên 2 tỷ USD cuối năm 2015. Và bây giờ, là tăng thêm 841 triệu USD - một con số không nhỏ trong bối cảnh Samsung đã đầu tư tại Việt Nam trên 19 tỷ USD và xu hướng dịch chuyển sản xuất về Việt Nam ngày càng mở rộng.

Với việc có tới 2 khoản đầu tư mở rộng, đến nay, tổng vốn đầu tư của Samsung tại Việt Nam đã vượt ngưỡng 20 tỷ USD. Như vậy, “đại kế hoạch” đầu tư khoảng 20 tỷ USD vào Việt Nam, được nhắc tới ít năm trước đây đã được hiện thực hóa và Samsung sẽ tiếp tục giữ vững vị thế là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất, khó doanh nghiệp nào có thể đuổi kịp. Qua đó, Samsung tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho kinh tế - xã hội Việt Nam, đặc biệt trong thúc đẩy xuất khẩu, tái cơ cấu sản xuất, giải quyết việc làm…

Trong một động thái khác, ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam cho biết, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của Samsung tại Hà Nội đang trong quá trình hoàn thiện xây dựng, để kịp vận hành cuối năm nay, như cam kết với Chính phủ Việt Nam.

“Trung tâm R&D mới không chỉ là minh chứng cho cam kết đầu tư lâu dài của Samsung tại Việt Nam, mà còn thể hiện ý chí của Samsung trong quyết tâm đưa Việt Nam vượt qua vai trò là cứ điểm sản xuất để trở thành cứ điểm chiến lược ưu tiên hàng đầu của Samsung ở khu vực Đông Nam Á”, ông Choi Joo Ho nói.

Việt Nam “ghi” uy tín

Samsung “ghi điểm”, còn Việt Nam tiếp tục “ghi” uy tín trong mắt của các nhà đầu tư nước ngoài. Các số liệu thống kê về tình hình thu hút đầu tư nước ngoài nửa đầu năm nay đã chứng minh điều này.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến ngày 20/6/2022, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt trên 14,03 tỷ USD. Tuy con số này chỉ bằng 91,1% so với cùng kỳ năm 2021 và phần nhiều do vốn đăng ký mới chưa hồi phục hoàn toàn sau sự gián đoạn của các biện pháp chống dịch năm 2021, chỉ đạt 4,94 tỷ USD, giảm 48,2% so với cùng kỳ, song vốn tăng thêm và vốn đầu tư thông qua góp vốn, mua cổ phần đều tăng rất mạnh.

Không chỉ là số lượng, nửa đầu năm nay đã ghi dấu ấn quan trọng về chất lượng dòng vốn đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Trong đó, vốn tăng thêm đạt trên 6,82 tỷ USD, tăng 65,6% so với cùng kỳ; còn vốn đầu tư thông qua góp vốn, mua cổ phần đạt trên 2,27 tỷ USD, tăng 41,4% so với cùng kỳ. “Việc vốn điều chỉnh liên tục tăng cao thời gian gần đây cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đặt niềm tin vào kinh tế, môi trường đầu tư của Việt Nam và đưa ra quyết định đầu tư mở rộng dự án hiện hữu”, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài nhận xét.

Ông Hoàng không quên nhắc đến những tác động của lạm phát, của giá cả tăng cao do ảnh hưởng của các cuộc xung đột chính trị, thương mại trên thế giới đến phần vốn điều chỉnh của các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, xu thế tích cực là điều nhìn thấy rõ, nhất là khi phần vốn thực hiện trong nửa đầu năm 2022 đạt gần 10,06 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là mức tăng cao nhất kể từ đầu năm và tăng hơn 1 điểm phần trăm so với 5 tháng.

“Các doanh nghiệp đang không ngừng phục hồi, duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh”, ông Hoàng nói.

Không chỉ là số lượng, nửa đầu năm nay đã ghi dấu ấn quan trọng về chất lượng dòng vốn đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Một bằng chứng được nhắc đến lâu nay chính là dự án 1,32 tỷ USD của Tập đoàn Lego. Trong một báo cáo gần đây, Savills Việt Nam cho rằng, quyết định đặt nhà máy của Lego là sự thể hiện rõ nét về tiềm năng to lớn của Việt Nam nói chung và ngành công nghiệp nói riêng.

“Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt cho định hướng phát triển nền kinh tế xanh và bền vững của nước nhà. Việc theo đuổi mục tiêu trung hoà carbon sẽ đem lại lợi ích cho nhiều bên” ông Lê Huy Đông, Quản lý Bộ phận Dịch vụ Công nghiệp, Savills Hà Nội nói.

Bày tỏ quan điểm rằng, Việt Nam đang ở cửa ngõ của sự phát triển, với nhiều tiềm năng để vươn xa hơn trên bản đồ thế giới, nhưng theo ông Đông, ngành công nghiệp Việt Nam cần nhìn vào bài học từ những nước khác trong khu vực và trên thế giới để tránh đi vào vết xe đổ.

“Việt Nam cần coi yếu tố ‘xanh’ như là một điều kiện cần thiết trong phát triển công nghiệp”, ông Đông nhấn mạnh.

Trên thực tế, lâu nay, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo luôn đứng đầu các ngành nghề thu hút đầu tư lớn vào Việt Nam. Con số của nửa đầu năm nay là gần 8,84 tỷ USD, chiếm gần 63% tổng vốn đầu tư đăng ký. Đáng chú ý, xu hướng những năm gần đây, các dự án đầu tư quy mô lớn hầu hết đều tập trung vào những ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao, mà sản xuất, lắp ráp thiết bị, linh kiện điện tử là một ví dụ điển hình. Đây đều là các dự án công nghệ cao và “sạch” hơn.

Sự chuyển hướng trên cũng sẽ góp phần quan trọng ghi thêm điểm của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, bởi cộng với các chiến lược tăng trưởng xanh và các cam kết tại COP26, Việt Nam đang dần trở thành một điểm đến của dòng vốn có chất lượng ngày càng cao hơn, “xanh” hơn.

Vốn FDI sẽ dịch chuyển đến “cứ điểm mới” Việt Nam
Kế hoạch tái phân bổ vốn của các tập đoàn đa quốc gia mang lại cơ hội cho Việt Nam trong thu hút đầu tư nước ngoài (FDI).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư