Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Thái Lan bị tòa hiến pháp phế truất
Thanh Tùng - 07/05/2014 15:27
 
Tòa án hiến pháp Thái Lan hôm nay (7/5) đã ra phán quyết phế truất nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra, với cáo buộc lạm dụng quyền lực khi thực hiện thuyên chuyển một quan chức an ninh năm 2011.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Vụ chìm phà Sewol: Thủ tướng Hàn Quốc sẽ được từ chức
Vụ chìm phà Sewol: Thủ tướng Hàn Quốc xin từ chức
‘Sếp tổng’ PV Gas từ chức

Quyết định trên sẽ có ảnh hưởng lớn tới những diễn biến trên chính trường Thái Lan, nhưng nó không quá bất ngờ bởi đã được không ít tờ báo nước này dự báo từ trước.

  Bà Yingluck Shinawatra đã bị phế truất khỏi ghế thủ tướng  
  Bà Yingluck Shinawatra đã bị phế truất khỏi "ghế" Thủ tướng  

“Cương vị thủ tướng đã kết thúc, bà Yingluck không còn tiếp tục nắm giữ vị trí quyền thủ tướng nữa”, một thẩm phán tuyên bố.

Quyết định trên được công bố chỉ một ngày sau khi vị nữ thủ tướng đánh dấu ngày thứ 1000 tại vị hôm 6/5.

Bà Yingluck bị các thượng nghĩ sỹ chống chính phủ cáo buộc vi phạm hiến pháp khi thuyên chuyển ông Thawil Pliensri khỏi chức vụ tổng thư ký Hội đồng an ninh quốc gia năm 2011.

Phán quyết có tính lịch sử trên sẽ có ảnh hưởng lớn tới những bế tắc chính trị kéo dài tại Thái Lan.

Những ngày qua, người biểu tình chống chính phủ vẫn tiếp tục tuần hành trên đường phố Bangkok, cho dù số lượng đã giảm nhiều. Trong khi đó, những người ủng hộ bà Yingluck đe dọa sẽ tuần hành để bảo vệ vị thủ tướng của mình.

Bộ trưởng nội vụ Thái Lan Charupong Ruangsuwan ngày hôm qua tuyên bố, đảng Pheu Thai cầm quyền, mà ông là chủ tịch, đã thảo ra kế hoạch để đối phó với phán quyết bất lợi của tòa.

“Nếu chúng tôi (toàn bộ nội các) bị sa thải, sẽ xảy ra hỗn loạn. Nhưng chúng tôi biết rằng mình sẽ bị buộc phải ra đi”, ông Ruangsuwan nói.

Trong phần bào chữa của mình ngày hôm qua, bà Yingluck đã đưa ra lập luận gồm 8 điểm, khẳng định rằng trên thực tế cương vị thủ tướng của mình cũng như vai trò của nội các đã kết thúc ngay từ khi Hạ viện bị giải tán hồi tháng 12 năm ngoái.

Bà khẳng định bà và nội các của mình chỉ tiếp tục thực thi công việc của chính phủ tạm quyền, theo Điều 181 hiến pháp Thái Lan cho đến khi một chính phủ mới được thành lập.

Đây là một trong hai trở ngại pháp lý lớn mà bà Yingluck phải đối mặt, khi Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan (NACC) cũng đã cáo buộc bà lơ là trách nhiệm trong chương trình trợ giá gạo.

NACC từ nay đến ngày 15/5 sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng về việc có khởi tố vị nữ thủ tướng hay không. Nếu bị khởi tố, bà Yingluck sẽ lập tức bị đỉnh chỉ chức vụ và bị bỏ phiếu luận tội tại Thượng viện, mà hậu quả có thể là án cấm tham gia chính trị với thời hạn 5 năm.


Tổng hợp

Du khách Việt muốn vào đất Thái phải trưng đủ 700 USD Du khách Việt muốn vào đất Thái phải trưng đủ 700 USD

“Do có quá nhiều người VN sang Thái Lan làm việc bất hợp pháp, sau đó họ kéo thân nhân sang đây nên phía Thái Lan buộc phải làm vậy để hạn chế người Việt sang”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư