Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Thuê nhà rộng rồi cho thuê bớt phòng, vợ chồng tôi được lợi lớn
Thanh Nguyệt (VnExpress) - 10/05/2018 07:47
 
Ở căn chung cư hơn trăm mét vuông nhưng mỗi tháng chị Nguyệt chỉ phải trả 3 triệu vì người thuê cùng đã gánh bớt các chi phí.

Bài viết dưới đây là của chị Thanh Nguyệt (Từ Liêm, Hà Nội) về cách chị tính toán cho người khác ở cùng căn hộ mình đi thuê để giảm bớt chi phí:

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Vợ chồng tôi đang ở trong một căn hộ ba phòng ngủ khá đẹp, rộng hơn 100 m2 nhưng mỗi tháng chỉ tốn chưa đầy 3 triệu tiền thuê, lại tận dụng được chỗ để làm nơi dạy học. Việc thuê nơi ở này là một quyết định sáng suốt và đem lại cho chúng tôi nhiều lợi ích về kinh tế

Tôi vốn là biên tập viên, chồng là giáo viên ở một trường trung học tại Hà Nội. Cả hai đều quê tỉnh lẻ, sau khi kết hôn thì thuê nhà tại khu tập thể cũ ở Mai Dịch. Ngôi nhà rộng hơn 40 m2, giá 3 triệu đồng mỗi tháng. Chúng tôi sống tại đó hơn một năm thì tính đến việc chuyển đi vì nhà xập xệ, ẩm mốc, nhiều chuột, gián, hàng xóm thì phức tạp.

Khi tìm nơi ở mới, vợ chồng tôi bàn nhau xem nên chọn phòng nhỏ để đỡ tốn tiền hay ở hẳn căn rộng rãi ở cho thoải mái. Lương hai vợ chồng chỉ hơn 15 triệu, chúng tôi cũng muốn tiết kiệm để sinh con và sau này mua nhà nên không muốn tốn quá nhiều cho khoản thuê. Tuy nhiên, ở phòng trọ chật chội thì bí bức mà giá điện nước lại cao.

Đúng thời điểm đó thì người thân một chị đồng nghiệp của tôi rao cho thuê căn hộ chung cư hơn 100 m2 với giá mềm, chỉ 5,6 triệu tại quận Thanh Xuân. Dù thấy hơi quá sức nhưng tôi bàn với chồng cứ mạnh dạn thuê rồi sau đó rủ thêm 1-2 người chia sẻ chi phí. 

Nơi ở mới thật sự tuyệt vời. Hàng xóm văn minh, không gian yên tĩnh, nhà có tủ bếp, 3 phòng ngủ đều có sẵn giường và một tủ nhỏ, phòng khách chưa đồ nhưng rộng rãi với ban công thoáng. Có điều, chúng tôi chỉ ở một phòng chính (có nhà vệ sinh bên trong), còn hai phòng trống nhưng rủ bạn bè, người thân mà không ai đến để chia bớt không gian và chi phí. Tôi quyết định rao trên mạng, chỉ cho người độc thân đã đi làm thuê, mỗi phòng ở 1-2 người. Với giá 1,5 triệu đồng/phòng trong khu chung cư dân trí cao, tôi mau chóng nhận được cuộc gọi của người có nhu cầu. Chỉ trong chưa đầy một tháng, tôi đã cho thuê được cả hai phòng. 

Tôi yêu cầu mỗi tháng, một người ở đó sẽ đóng thêm các khoản là: 3.000 một số điện, 100.000 tiền nước (nếu sử dụng nước nóng thì thêm 50.000 đồng), 50.000 phí dịch vụ, 50.000 mỗi loại nếu sử dụng bếp nấu và tủ lạnh của vợ chồng tôi. Như vậy, hàng tháng chúng tôi thu được từ hai phòng đó 3,5-3,8 triệu đồng nên tính ra khoản tiền thực phải trả để thuê nhà còn rẻ hơn nơi ở cũ, thậm chí người ở cùng còn gánh giúp phần lớn chi phí điện nước.

Nhà rộng, người thuê thì đi làm cả ngày, tối muộn mới về nên hè năm ngoái, vợ chồng tôi quyết định mở một lớp vừa dạy thêm vừa trông trẻ cấp 1 tại nhà. Chỉ riêng khu chung cư đó đã có vài chục người đăng ký, thêm con cái vài người quen, đồng nghiệp nữa là chúng tôi có lớp học khá đông. Sau mùa hè đó, thấy nhu cầu kèm trẻ học, trông trẻ ngoài giờ khi cha mẹ bận rất nhiều, chồng tôi quyết định nghỉ hẳn ở nhà để tập trung vào cung cấp dịch vụ này và thu nhập của anh thậm chí tăng hơn gấp đôi. Có nhiều thời gian rảnh, chồng tôi có thể giúp vợ việc nhà, đồng thời nhận thêm việc bên ngoài.

Sau gần 2 năm ở nhà to rồi cho thuê bớt phòng, tôi thấy mọi việc đều ổn, hai vợ chồng dành dụm được nhiều tiền hơn. Trong suốt thời gian đó, hai phòng còn lại trong nhà hầu như chỉ bị trống thời gian rất ngắn vì có người chuẩn bị chuyển đi là tôi lập tức tìm người thế chỗ ngay. Tất nhiên, ở cùng người xa lạ cũng có một số điều phiền phức như người thuê không giữ vệ sinh tốt, họ thỉnh thoảng cũng phàn nàn vì buổi tối nhiều khi hơi ồn ào (những hôm có đông trẻ học thêm muộn), có người không trả tiền đúng hạn... Dù vậy, những điều đó đều có thể khắc phục và chấp nhận được. 

Một điều may mắn của vợ chồng tôi là gia đình chủ nhà ở xa, ít ghé qua nên có lẽ không biết chuyện chúng tôi cho thuê lại và dạy học, trông trẻ tại đó. Vì luôn nhận đủ tiền và đúng hạn từ chúng tôi nên họ rất vui vẻ, thoải mái và nói sẽ cho thuê lâu dài nữa.

Bán nhà đất lên chung cư, chúng tôi sống dễ thở hơn hẳn
Bán nhà phố, chị Giang vừa có tiền trả hết nợ ngân hàng, vừa mua được chung cư để ở, vừa mua được đất ở quê để dành.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư