Sau 9 tháng tăng trưởng tích cực, xuất khẩu Việt Nam bước vào chặng nước rút với nhiều rào cản về thuế quan và thị trường, buộc doanh nghiệp phải xoay chuyển mạnh để giữ vững đà tăng.
Đối tượng áp dụng là các nhóm khách hàng sản xuất do EVN và các đơn vị thành viên bán lẻ trực tiếp, có sản lượng điện tiêu thụ bình quân từ 200.000kWh/tháng trở lên (tính trung bình 12 tháng gần nhất).
Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường xem xét và đưa ra giải pháp kịp thời, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các vướng mắc để doanh nghiệp có thể thông quan hàng hóa.
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại, hàng dệt may, máy móc thiết bị và phụ tùng... là top các nhóm hàng mà thị trường Hàn Quốc nhập khẩu lớn từ Việt Nam, kim ngạch đều trên 1 tỷ USD trong 6 tháng 2025.
Hệ thống hiệp định thương mại tự do (FTA) hiện hành với hơn 60 thị trường trên toàn cầu đang hỗ trợ đắc lực cho xuất khẩu của Việt Nam, nhờ đó tăng trưởng xuất khẩu nửa đầu năm 2025 đạt mức hai con số. Việt Nam cũng đang tính đến việc đàm phán thêm các FTA mới với Brazil, Ấn Độ… nhằm khai thác các thị trường mới.
6 tháng đầu năm 2025, thương mại Việt - Anh đạt hơn 4,3 tỷ USD, tăng 9,6%, trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 3,9 tỷ USD, tăng 8,2%, các doanh nghiệp Việt đang khai thác tốt FTA song phương để thúc đẩy xuất khẩu.
Việt Nam vẫn là điểm đến được các nhà mua hàng tại các thị trường lớn, từ Mỹ, EU, Nhật Bản, ASEAN lựa chọn đặt hàng, bất chấp sự biến động về chính sách thương mại ngặt nghèo hơn.
Doanh thu xuất khẩu toàn ngành da giày của nước ta sau nửa đầu năm 2025 trên 14 tỷ USD, trong đó giày dép khoảng 12 tỷ USD, tăng 10,1%, còn túi xách-vali, ô dù gần 2,2 tỷ USD, tăng 11,6%.
Để giữ vững đà tăng trưởng, ngành rau quả xuất khẩu Việt Nam cần chủ động vượt qua rào cản về chất lượng, an toàn thực phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe từ phía Trung Quốc – thị trường xuất khẩu lớn nhất hiện nay.