Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn: Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn không phải đối tượng kiểm toán
Huệ Nguyễn - 05/06/2024 10:31
 
Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan tới các sai phạm nghiêm trọng tại Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn thời gian qua, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, các doanh nghiệp này không thuộc đối tượng kiểm toán.

Sáng 5/6, sau khi kết thúc nhóm vấn đề thứ 2 thuộc lĩnh vực công thương, Quốc hội bước sang phần chất vấn nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực kiểm toán.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Kiểm toán Nhà nước nước đã có Báo cáo 11 trang, nêu chi tiết các nội dung liên quan đến vấn đề chất vấn tại Kỳ họp này.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội tập trung chất vấn đối với 3 nhóm vấn đề liên quan gồm: trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng các doanh nghiệp, dự án được kiểm toán nhưng vẫn xảy ra sai phạm; việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán Nhà nước; giải pháp khắc phục tình trạng chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm toán.

Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ 3 thuộc lĩnh vực kiểm toán. Ảnh: Duy Linh

Đề cập tới giải pháp khắc phục các sai phạm trong hoạt động đấu thầu, đại biểu Trịnh Minh Bình (Vĩnh Long) nêu, trong thời gian qua, các dự án đầu tư xây dựng đã được kiểm toán nhưng sau đó, các cơ quan chức năng vẫn phát hiện các sai phạm trong hoạt động đấu thầu.

Từ đó, đại biểu Trịnh Minh Bình đề nghị Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn lý giải vấn đề này như thế nào và giải pháp khắc phục vấn đề này trong thời gian tới.

Trả lời chất vấn trên, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, cơ quan này có chức năng đánh giá, xác nhận, kết luận, kiến nghị về quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Do đó, đối với những sai sót trong đấu thầu thời gian qua, Tổng Kiểm toán cho rằng, các đơn vị không có vốn nhà nước, nên không phải là đơn vị được kiểm toán. Những đơn vị này chỉ liên quan đến tài chính công, tài sản công với tư cách nhà thầu, do vậy hoạt động của đơn vị kiểm toán chỉ kiểm toán ở đơn vị chủ đầu tư và ban quản lý dự án.

Cũng theo Tổng Kiểm toán, thời gian qua, có một số vụ án lớn liên quan đến Tập đoàn Phúc Sơn, Tập đoàn Thuận An có sai sót trong đấu thầu, nhưng 2 đơn vị này là doanh nghiệp, không có vốn Nhà nước nên họ không phải là đơn vị được kiểm toán. Xét về đơn vị có liên quan thì họ liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công với tư cách là nhà thầu. Hoạt động kiểm toán chỉ thực hiện ở đơn vị chủ đầu tư, Ban quản lý dự án.

Trong quá trình kiểm toán đều thực hiện cả 3 nội dung: đánh giá, xác nhận tính đúng đắn trung thực; đánh giá sự tuân thủ pháp luật trong đấu thầu, đầu tư xây dựng và xác nhận tính hiệu quả tài chính công, tài sản công.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời chất vấn. Ảnh: Duy Linh

Thêm vào đó, trong việc kiểm toán chấp hành pháp luật về đấu thầu, trên cơ sở hồ sơ, tài liệu do đơn vị được kiểm toán là chủ đầu tư, ban quản lý dự án cung cấp thì kiểm toán tiến hành thu thập bằng chứng để phục vụ cho kết luận của mình về tính trung thực, đúng đắn của báo cáo tài chính.

Khi tiến hành kiểm toán độc lập sẽ xét toàn bộ, trong đó, riêng về lựa chọn nhà thầu sẽ xét việc chấp hành gọi thầu có đúng không, hồ sơ thầu, chấm thầu, ký kết hợp đồng với nhà thầu. Trong quá trình kiểm toán, đã chỉ ra sai sót và kiến nghị xử lý từ tài chính, hoàn thiện văn bản, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Cũng liên quan tới vấn đề trên, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi (Bến Tre) cho biết, theo báo cáo được Kiểm toán Nhà nước đưa ra, cơ quan kiểm toán mới chỉ phát hiện ở việc phòng ngừa, số vụ việc chuyển cơ quan điều tra còn hạn chế.

Từ đó, đại biểu đề nghị Tổng Kiểm toám cho biết các nguyên nhân của thực trạng này do đâu và giải pháp sắp tới để đẩy mạnh vấn đề trên để thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng.

Theo Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn, trong 5 qua, đã thực hiện kiểm toán và phát hành 1345 báo cáo tài chính, trong đó có 19 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật đã được chuyển cơ quan cảnh sát điều tra các cấp xem xét, xử lý.

Cũng trong thời gian này, Kiểm toán Nhà nước đã cung cấp 1609 hồ sơ, báo cáo tài liệu cho các cơ quan thanh tra, kiểm tra. Do đó, Tổng Kiểm toán khẳng định, không có nghĩa không chuyển thì không có tác dụng, mà đây là tài liệu đầu vào giúp cơ quan chức năng đẩy nhanh điều tra, truy tố, xét xử đối tượng tham nhũng tiêu cực.

Ông Tuấn cho rằng, phương châm thận trọng, phải chín, phải rõ mới chuyển. Nhiệm vụ được coi trọng là phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng điều tra, đưa ra ánh sáng hành vi tham nhũng tiêu cực; đồng thời khẳng định, thời gian tới sẽ cung cấp tài liệu đầy đủ, kịp thời hơn, nâng cao chất lượng kiểm toán.

Đại biểu hỏi có nhũng nhiễu không, Bộ trưởng trả lời không bao che, không giảm nhẹ vi phạm
Trong phiên chất vấn chiều 4/6, đại biểu Nguyễn Văn An (đoàn Thái Bình) đặt câu hỏi có thông tin về việc cán bộ của Bộ Công thương nhũng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư