Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Topica Founder Institute bắt tay Insignia Ventures Partners hút thêm 120 triệu USD cho các Starup Việt Nam
B.Giang - 17/01/2019 22:26
 
Với thoả thuận hợp tác lần này, tất cả startup tốt nghiệp từ Topica Founder Institute (TFI) sẽ nhận đầu tư 50.000 USD đến 500.000 USD mỗi khóa từ Insignia Ventures Partners (IVP)

Chiều qua 16/1/2019, Chương trình huấn luyện khởi nghiệp Topica Founder Institute (TFI) đã hoàn tất ký thoả thuận hợp tác cùng Quỹ đầu tư mạo hiểm Insignia Ventures Partners về việc cam kết đầu tư vào các startup tốt nghiệp từ TFI.

TFI bắt tay Quỹ đầu tư mạo hiểm Insignia Ventures Partners
TFI bắt tay Quỹ đầu tư mạo hiểm Insignia Ventures Partners

Theo đó, tất cả startup tốt nghiệp TFI sẽ được nhận khoản đầu tư tối thiểu trị giá 50.000 USD cho đến tới đa 500,000 USD mỗi khóa từ Insignia Ventures Partners.

Đây là lần đầu tiên một Quỹ đầu tư mạo hiểm sẵn sàng cam kết đầu tư một nguồn vốn cố định hàng năm cho các dự án startup mà không cần xem xét hay đánh giá khả năng thành công của dự án, startup chỉ cần đạt một điều kiện duy nhất là tốt nghiệp chương trình huấn luyện khởi nghiệp TFI.

Phát biểu tại buổi ký kết, ông Yinglan Tan - Nhà sáng lập Quỹ đầu tư mạo hiểm Insignia Ventures Partners cho biết: “Việt Nam là một thị trường startup sôi động và đầy tiềm năng, nếu được đầu tư phù hợp, startup Việt có thể tạo nên sự đột phá và thành công. Insignia Ventures Partners rất quan tâm và luôn mong muốn đóng góp cho sự phát triển này. Vì vậy khi biết đến và có cơ hội hợp tác với các startup nổi bật tốt nghiệp từ TFI, nhận thấy đây là chương trình đào tạo khởi nghiệp có chất lượng đáng tin cậy, chúng tôi quyết định sẽ trở thành nhà đầu tư cho tất cả các startup tốt nghiệp từ TFI”.

Ông Yinglan Tan-Nhà sáng lập Insignia Ventures Partners chia sẻ tại lễ ký kết
Ông Yinglan Tan-Nhà sáng lập Insignia Ventures Partners chia sẻ tại lễ ký kết

Ông Trần Mạnh Công -  Đồng giám đốc TFI chia sẻ thêm: “Chúng tôi hy vọng buổi ký kết thỏa thuận hợp tác giữa TFI với Quỹ đầu tư mạo hiểm Insignia Ventures Partners hôm nay là một trong những cột mốc quan trọng không chỉ với học viên TFI mà còn mang đến bước tiến mới cho startup Việt trước mắt các nhà đầu tư”.

Cũng trong khuôn khổ buổi ký kết, TFI đã công bố Báo cáo thường niên về tình hình đầu tư vào startup Việt Nam năm 2018.

Theo Báo cáo thống kê tình hình đầu tư vào startup Việt năm 2017 do TFI thực hiện cho thấy, Việt Nam tiếp nhận 92 thương vụ đầu tư startup với tổng số vốn hơn 291 triệu USD, tăng gần gấp đôi về mặt số lượng thương vụ và gần 50% về mặt tổng số vốn đầu tư so với năm 2016 (50 thương vụ với 205 triệu USD). Năm 2018, tổng số vốn đầu tư vào startup Việt lên đến 889 triệu USD, gấp 3 lần so với năm trước. Từ báo cáo có thể thấy 2018 là năm của những thương vụ đầu tư lớn, cùng tiếp nhận 92 thương vụ đầu tư, trong đó 10 giao dịch hàng đầu đã mang về 734 triệu USD, chiếm 83% tổng giá trị thỏa thuận, gồm những giao dịch trên 30 triệu USD đầu tư vào Yeah1, Sendo và Topica cùng 7 thương vụ không được tiết lộ khác.

Xu thế startup bùng nổ trong những năm gần đây không những góp phần thúc đẩy nền kinh tế mà còn đóng góp tích cực cho sự tiến bộ của xã hội, nâng cao tri thức cộng đồng và cập nhật những xu hướng mới trên thế giới tại Việt Nam. Trong đó, có thể kể đến những startup nổi bật thu hút vốn đầu tư hàng triệu đô trong thời gian vừa qua như Appota, Atadi, Beeketing, Hoayeuthuong, Kyna, Logivan, Monkey Junior… đều là những startup tốt nghiệp TFI - chương trình huấn luyện khởi nghiệp thành lập từ năm 2011.

TFI là chương trình huấn luyện khởi nghiệp tại Việt Nam và Thái Lan do Topica Edtech Group và Founder Institute Global phối hợp tổ chức từ 2011 (Founder Institute là chương trình huấn luyện khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon với hơn 100 chi nhánh quốc tế). Hơn 60 startup đã tốt nghiệp TFI và gọi được hơn 30 triệu USD từ các quỹ đầu tư quốc tế, TFI được bình chọn là một trong các "lò luyện startup" lớn nhất Đông Nam Á. Các startup tốt nghiệp nổi bật: Appota, Atadi, Beeketing, Hoayeuthuong, Kyna, Logivan, Monkey Junior…

Quỹ đầu tư Insignia Ventures Partners Singapore, được sáng lập bởi Yinglan Tan - người đứng sau rất nhiều thương vụ đầu tư mạo hiểm của giới startup công nghệ Châu Á, mới đây đã huy động thành công 120 triệu USD cho ‎Insignia Ventures Partners, sau khi rời khỏi Sequoia Capital, một trong những Quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất thế giới.
Insignia Ventures Partners đã thực hiện một số thương vụ đầu tư tại Việt Nam, đáng chú ý có thể kể đến Logivan – một startup tốt nghiệp từ vườn ươm TFI.

Ra mắt quỹ đầu tư mạo hiểm tại Prototype Day 2018
Ngày mai (19/10), Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Lotte Accelerator và VSV Accelerator (VSVA) sẽ ra mắt quỹ đầu tư mạo hiểm dành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư