
-
Honda Motor bán được hơn 15 triệu xe CR-V sau 30 năm ra mắt
-
Doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam giảm hơn 10% trong 2 tháng liên tiếp
-
VinFast bán 103.884 xe, 13 thành viên trong VAMA bán được 205.125 xe ô tô
-
BitCharge hợp tác cùng EV Power mở rộng hạ tầng sạc xe điện tại Việt Nam
-
Toyota tung ưu đãi lớn tháng 10: Hỗ trợ đến 100% thuế trước bạ, lãi suất từ 0%/năm -
TP.HCM: Doanh nghiệp được lắp trạm sạc điện tại điểm thu phí đỗ xe dưới lòng đường
Bằng lòng
Cho tới thời điểm này, vẫn chưa có thương hiệu ô tô nào đang kinh doanh ở Việt Nam vượt qua được Toyota về doanh số bán hàng tính trên 1 thương hiệu.
Bước chân vào Việt Nam từ năm 1995 với vốn đầu tư ban đầu là 49,8 triệu USD, dây chuyền sản xuất và lắp ráp gồm 3 công đoạn là hàn, sơn, lắp ráp. Tới thời điểm hiện nay, tổng mức đầu tư của TMV tại Việt Nam đạt khoảng 200 triệu USD.
![]() |
Sau 20 năm sản xuất ở Việt Nam, Toyota đã chào đón chiếc xe thứ 400.000 vào tháng 4/2017. |
Từ công suất đạt trung bình 4 xe/ngày khi mới đi vào sản xuất, tháng 10/1997, với hai mẫu xe là Hiace và Corolla, sản lượng năm đầu tiên kinh doanh tại Việt Nam của TMV chỉ vẻn vẹn 1.277 chiếc. Đến tháng 4/2017, chiếc xe thứ 400.000 của TMV đã chính thức lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất, cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của Hãng.
Năm 2016, TMV bán được hơn 57.034 xe ô tô các loại kể cả nhập khẩu, trong đó các mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam là 50.381 chiếc.
Trong năm 2017, TMV tiếp tục tăng trưởng về bán hàng với doanh số đạt 59.355 xe. Dẫu vậy, sản lượng ô tô sản xuất trong nước đã có sự giảm sút, chỉ còn 41.424 xe.
Mẫu xe Fortuner chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu từ Indonesia cũng bán được 13.023 chiếc trong năm 2017, cao hơn so với doanh số bán 11.585 xe khi lắp ráp trong nước của năm 2016.
Khi thu hẹp số lượng các mẫu xe đang sản xuất tại Việt Nam, từ 5 mẫu trước năm 2017, xuống còn 4 mẫu kể từ năm 2017 và đang cân nhắc có thể chỉ còn lắp ráp từ 2 đến 3 mẫu xe tại Việt Nam, Tổng giám đốc TMV, ông Toru Kinoshita đã cho hay, việc giảm số mẫu xe lắp ráp tại Việt Nam là để tập trung tăng sản lượng cho các mẫu xe còn lại được lắp ráp, giúp giảm chi phí. Thậm chí, vị CEO này còn cho biết, nếu TMV có thể giữ được mức sản lượng khoảng 50.000 xe/năm thì sẽ duy trì sản xuất tại Việt Nam.
Chạy đua
Dẫu vậy, trước những động thái ủng hộ cho sản xuất trong nước như không lùi thời hạn áp dụng Nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, hay các chính sách thuế cho sản xuất dự tính có những ưu đãi hơn so với xe nhập khẩu thuần túy từ phía Chính phủ, TMV đã không ngồi im.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng trưởng Ban Kế hoạch chiến lược của TMV cho hay, từ 10 năm trước, TMV đã có những kiến nghị tới Chính phủ về các chính sách cho ngành sản xuất ô tô trong nước để đối phó với thực tế của năm 2018, khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về 0%. “Khi chưa có các chính sách rõ ràng để phát triển sản xuất trong nước, TMV không thể thuyết phục được Toyota Nhật Bản chấp thuận việc đầu tư mở rộng sản xuất tại Việt Nam”, ông Tuấn cho hay.
Còn ở thời điểm này, với sự kiên định của Chính phủ trong việc phát triển sản xuất tại Việt Nam với ngành ô tô, quyết định mở rộng sản xuất của TMV đã được đặt lên bàn các cơ quan hữu trách.
Số vốn đầu tư để mở rộng quy mô sản xuất từ 50.000 xe/năm hiện nay lên 90.000 xe/năm của TMV dự kiến khoảng 40 triệu USD. Ngoài việc xây thêm đường thử để sớm đạt tiêu chuẩn của Nghị định 116/2017/NĐ-CP, các xưởng hàn, sơn cũng là những nơi sẽ được nâng cấp, mở rộng quy mô.
“Đầu tư không khó và rất nhanh, nhưng phải tùy thuộc vào bán hàng. Nếu bán hàng tốt thì không chờ đến năm 2023 mới đạt tới công suất 90.000 xe/năm”, ông Tuấn cho biết.
Với thực tế năm 2017, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hụt hơn 5.000 tỷ đồng do tác động về giảm thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về 0% kể từ năm 2018, khiến sản lượng ô tô bán ra của các doanh nghiệp trên địa bàn Vĩnh Phúc giảm, kéo theo thu ngân sách giảm, nên tỉnh này rất mừng trước quyết định mở rộng đầu tư của TMV.
Để thúc đẩy tiến độ triển khai của dự án mở rộng ngay từ khâu bàn giao đất cho nhà đầu tư (muộn nhất là vào tháng 10/2018), nhằm kịp tiến độ hoàn tất đường thử xe đạt quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP, mới đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức thu hồi đất theo quy hoạch và kế hoạch đã được phê duyệt để phát triển công nghiệp và giao đất cho TMV thuê để mở rộng dự án, mà không phải thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.
Theo kế hoạch, với việc thuê thêm 9,1 ha đất, ngoài 21 ha hiện có, khi đi vào hoạt động đạt công suất 90.000 xe/năm, TMV sẽ cần thêm khoảng 300 lao động cho khâu sản xuất.

-
Toyota tung ưu đãi lớn tháng 10: Hỗ trợ đến 100% thuế trước bạ, lãi suất từ 0%/năm -
TP.HCM: Doanh nghiệp được lắp trạm sạc điện tại điểm thu phí đỗ xe dưới lòng đường -
Đầu tư trạm sạc xe điện: Nhà đầu tư mòn mỏi chờ quy chuẩn -
Chủ tịch Honda Motor Nhật Bản tới Việt Nam tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một -
Doanh nghiệp vận tải chuyển dịch sang xe điện theo xu hướng tất yếu -
Tháng 9/2025, Toyota Việt Nam bán được 7.209 xe các loại -
Mercedes-Benz E-class thế hệ thứ 6 chuẩn bị ra mắt tại Hà Nội
-
DOJI tiếp tục được vinh danh là Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Bộ Công thương tổ chức chuỗi hội nghị tham vấn hoàn thiện Dự thảo Chương trình GoGlobal
-
A&T Saigon Riverside bắt nhịp xu hướng “resort-style living” giữa lòng đô thị
-
MICC Group bùng nổ cùng sự kiện giới thiệu Vinhomes Green Paradise tại miền Bắc
-
ABB mở rộng danh mục giải pháp dân dụng và ủy quyền nhà phân phối mới tại Việt Nam
-
Generali Việt Nam lập "Hat-trick" giải thưởng tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025