
-
Chuyển động mới tại Dự án nâng đời sân bay Phú Quốc vốn 22.000 tỷ đồng
-
Cà Mau chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội vốn hơn 505 tỷ đồng
-
TP.HCM đã giải ngân được 49,9% vốn đầu tư công trong 9 tháng
-
Khởi công cầu vượt vịnh Rạch Giá hơn 3.900 tỷ đồng; Duyệt đầu tư dự án sân golf 629 tỷ đồng
-
Vĩnh Long kiến nghị giảm 15.000 căn nhà ở xã hội theo chỉ tiêu được giao -
TP.HCM ưu tiên sử dụng quỹ đất công cộng phát triển trạm sạc cho xe điện
Ngày 28/12, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị lấy ý kiến chuyên gia góp ý về đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060. Đây là báo cáo kỳ cuối để hoàn chỉnh đồ án trước khi trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
![]() |
Sông Sài Gòn một số đoạn hiện không có đường hai bên. Trong ảnh là sông Sài Gòn đoạn chảy qua TP. Thủ Đức - Ảnh: Anh Quân |
Theo dự thảo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung, đơn vị tư vấn đề xuất xây dựng không gian dọc sông Sài Gòn là trọng tâm phát triển mang tính đột phá là không gian kinh tế chủ đạo của Thành phố với những dải đô thị dọc hai bên bờ sông.
Đơn vị tư vấn cũng đề xuất bố trí trung tâm tài chính, trung tâm công nghệ thông tin, trung tâm sáng tạo nghệ thuật, trung tâm công nghệ cao, nhà hàng khách sạn và hệ thống dịch vụ du lịch cao cấp nhất… dọc theo bờ sông.
Về giao thông đơn vị tư vấn đưa vào quy hoạch tuyến đường ven sông từ Củ Chi đến cầu Cần Giờ, huyện Nhà Bè với quy mô tối thiểu 4 làn xe, kết hợp làn đường riêng dành cho xe đạp và đường sắt đô thị nhẹ (tramway) từ trung tâm Thành phố đi Củ Chi.
Ngoài ra, phát triển các tuyến buýt đường thủy, kết nối giao thông công cộng đường bộ, tuyến đi xe đạp, đường dạo dọc theo sông Sài Gòn và các tuyến rạch chính.
Trong đợt điều chỉnh quy hoạch lần này, đơn vị tư vấn cũng đề xuất kéo dài trục động lực phía Nam song song với Quốc lộ 50 và kết nối với đường ven biển tại Tiền Giang; bổ sung tuyến đường kết nối với sân bay Long Thành từ trung tâm TP.HCM qua cầu Phú Mỹ 2.
Đối với phía Đông bổ sung tuyến đường kết nối với Đồng Nai đến Quốc lộ 20 để giảm tải cho Quốc lộ 1 và đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây và thêm tuyến đường kết nối từ đường ven biển từ Gò Công (Tiền Giang) qua cửa sông Soài Rạp đến Cần Giờ và kéo dài đến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Đối với đường sắt, đơn vị tư vấn đề xuất kết nối đường sắt TP.HCM - Cần Thơ với TP.HCM - Nha Trang thông qua đoạn tuyến trên cao dọc đường Nguyễn Văn Linh, xa lộ Hà Nội - đường Vành đai 2. Trong tương lai đoạn tuyến Hòa Hưng - Bình Triệu - An Bình chuyển thành đường sắt đô thị.
Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá, quy hoạch chung TP.HCM không chỉ quan trọng cho Thành phố, mà quan trọng cho cả vùng vùng phía Nam nên quy hoạch phải có tính khả thi cao, tối đa hóa nguồn lực của Thành phố.
Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị cần phải hoàn thiện, làm rõ hơn nữa mô hình đô thị đa trung tâm của Thành phố vì mô hình này đã có ý tưởng, có quy hoạch nhưng vẫn chưa làm được nên không gian đô thị của Thành phố vẫn phát triển theo kiểu vết dầu loang.

-
Khởi công cầu vượt vịnh Rạch Giá hơn 3.900 tỷ đồng; Duyệt đầu tư dự án sân golf 629 tỷ đồng -
Vĩnh Long kiến nghị giảm 15.000 căn nhà ở xã hội theo chỉ tiêu được giao -
TP.HCM ưu tiên sử dụng quỹ đất công cộng phát triển trạm sạc cho xe điện -
Hà Nội khởi công hầm chui hơn 747 tỷ đồng tại nút giao Cổ Linh -
Khu công nghệ cao Đà Nẵng hút hơn 1 tỷ USD vốn đầu tư -
Hợp tác công - tư: Góc nhìn từ doanh nghiệp tư nhân -
Phó chủ tịch Quảng Trị chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án phía Nam tỉnh
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số
-
Giải thưởng Bùi Xuân Phái gọi tên VEC: Tình yêu Hà Nội trong một tầm vóc mới
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”
-
Trường Đại học Y Hà Nội, Vinmec và VinUni hợp tác xây dựng hệ sinh thái học thuật y tế chuẩn thế giới
-
Chuyển đổi số: Con đường tất yếu của sản xuất Việt
-
Nam A Bank giành cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025