Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM còn nhiều bất cập trong phát triển ngành kinh tế xanh
Vân Sương - 06/11/2022 11:35
 
Mới đây, tại Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp ngành du lịch trên địa bàn của Thường trực HĐND TP.HCM, các doanh nghiệp đã chỉ ra nhiều vướng mắc trong phát triển ngành kinh tế xanh để Thành phố tìm hướng khắc phục.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thiếu sản phẩm du lịch

Ông Nguyễn Thanh Hiếu, Trưởng phòng Đài quan sát Saigon Skydeck, Tháp tài chính Bitexco chia sẻ về một vấn đề tuy nhỏ, nhưng gây phiền phức cho du khách: “Biển cấm dừng đậu trên đường Hồ Tùng Mậu, Hải Triều và Ngô Đức Kế… khiến các xe du lịch thường xuyên bị phạt, mang đến nỗi sợ hãi cho tài xế đưa, đón khách đến Đài quan sát. Nếu dừng ở đường Hàm Nghi, khách phải băng qua các giao lộ xe máy đông đúc không nhường đường nên sẽ có rủi ro tai nạn giao thông, cướp giật và chèo kéo bán hàng rong”.

“Ngoài các điểm hạn chế đón, trả khách, thì vị trí 18A trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) đang là điểm tắc nghẽn ở cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM. Đây sẽ là mối đe dọa đối với luồng vận chuyển du khách của các công ty lữ hành khi đưa ga T3 vào khai thác”, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông Marketing Công ty TST Tourist cho hay.

Về du lịch đường thủy, TP.HCM được bao bọc bởi nhiều con sông, thậm chí là sông chảy xuyên qua nội thành, nhưng thực trạng lại thấy “có sông mà không có đò”.

Theo ông Phan Xuân Anh, Giám đốc Công ty Du ngoạn Việt, du lịch đường sông không phát triển một phần do không có bến thủy nội địa với nhiều nguyên nhân như: vướng đất công khi xây dựng bến, các điều kiện vận hành bến quá chặt chẽ, thành ra nhiêu khê.

“Tại bến còn không cho buôn bán, ăn uống, giải khát, không có nơi gửi xe cho du khách… phải chăng là không có chính sách khuyến khích để phát triển”, ông Phan Xuân Anh nêu câu hỏi.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Lê Quỳnh Thư, Giám đốc Công ty TNHH Apex Media kỳ vọng TP.HCM sẽ đi đầu về kinh tế đêm bằng việc cho phép mở thêm các khu vui chơi, ăn uống tập trung, mở cửa đến 4 giờ sáng, có kiểm soát an ninh, bảo đảm an toàn cho du khách.

Trong đó có sân khấu Sen Hồng thuộc khu vực Phạm Ngũ Lão (quận 1) và nhiều địa điểm khác đang bỏ trống hoặc chưa khai thác hết công năng. TP.HCM có thể tận dụng những tài nguyên sẵn có này để phát triển mô hình sân khấu du lịch, đồng thời giới thiệu bản sắc, văn hóa, con người Việt Nam đến bạn bè thế giới.

Theo bà Thư, ngoài Lễ hội áo dài, Hội chợ du lịch ITE… cần phát triển thêm các lễ hội tổ chức định kỳ nhằm tạo nên điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước như Lễ hội công nghệ và ánh sáng, Lễ hội nghệ thuật truyền thống, Lễ hội múa, nhảy hiện đại...

Bà Ngô Thanh Thúy, Giám đốc điều hành Khách sạn Rex thì đề xuất, rào chắn công trình Metro trên đường Lê Lợi đã được tháo gỡ sau 8 năm thi công ga ngầm, nhưng con phố này vẫn chưa được khai thác đúng tầm. Cần phải biến phố này thành điểm đến hấp dẫn như phát triển ẩm thực đường phố, các điểm mua sắm sản phẩm hàng Việt, phát triển chương trình văn nghệ, lễ hội vui chơi giải trí hàng đêm chứ không chỉ 2 ngày cuối tuần.

Cần chính sách hỗ trợ thiết thực

Ông Lê Văn Phước, Giám đốc Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi cho hay, địa đạo Củ Chi được giao thực hiện các dự án theo luật đầu tư công, sử dụng vốn ngân sách giai đoạn 2015-2020. Tuy nhiên, các dự án đều phải thông qua nhiều cơ quan chức năng nên thủ tục bị chậm.

“Đầu năm 2020, địa đạo Củ Chi đã phối hợp với các sở để xin điều chỉnh dự án với thời gian thực hiện từ năm 2020 đến năm 2025, nhưng hiện còn 3 dự án quan trọng chưa được bố trí vốn gồm: Dự án tái hiện, tôn tạo Khu di tích lịch sử chiến khu Rừng Sác - Cần Giờ; Dự án cải tạo, nâng cấp và xây dựng hệ thống cống để giữ mực nước phục vụ khách tham quan Chiến khu Rừng Sác; Dự án mở rộng Khu di tích địa đạo Củ Chi tại xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương”, ông Phước thông tin.

Các doanh nghiệp du lịch cho biết, sau Covid-19, chi phí đầu vào của mọi dịch vụ, hãng hàng không tăng cao, gián tiếp thúc đẩy các chi phí khác tăng theo. Không những thế, nguồn vốn ngân hàng cho vay bị thu hẹp do động thái điều tiết dư nợ tín dụng.

Hầu hết đại biểu đều kiến nghị chính quyền có chính sách ưu đãi vay vốn, hỗ trợ giảm tiền thuê đất, thuế giá trị gia tăng… để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch. Khuyến khích các chi nhánh ngân hàng tại điểm đến có thể tham gia cho doanh nghiệp vay và thanh toán chi phí dịch vụ tại địa phương.

Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện cho du khách theo tour đoàn có điểm dừng, xuống xe an toàn và thuận lợi, đặc biệt là những khách ngoại quốc lớn tuổi du lịch bằng tàu biển… nhiều doanh nghiệp đề xuất hỗ trợ lắp đặt bảng chỉ dẫn điểm du lịch và bảng cho phép dừng đỗ tối đa trong vòng 3 phút đối với xe du lịch.

Tổ chức Diễn đàn kết nối du lịch TP.HCM - Đồng bằng sông Cửu Long lần 2
Theo kế hoạch, Diễn đàn kết nối du lịch TP.HCM – Đồng bằng sông Cửu Long lần 2 năm 2021 sẽ được tổ chức tại TP. Cao Lãnh (Đồng Tháp) vào ngày...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư