Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Kiến nghị hướng dẫn phòng chống Covid-19 đối với cơ sở sản xuất
Ngô Nguyên - 04/04/2020 10:05
 
UBND TPHCM cho rằng trong Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng chưa quy định giải pháp phòng chống Covid-19 đối với hoạt động của các cơ sở sản xuất nên đề nghị được hướng dẫn.

 UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ cho hay, thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng, TP.HCM đang quyết liệt triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn như chỉ đạo.
Hiện tất cả cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết đã được yêu cầu đóng cửa, các phương tiện giao thông công cộng đã tạm dừng, cắt giảm số chuyến, tần suất vận tải hành khách đường bộ và đường thủy, tạm dừng mọi hoạt động xe buýt công cộng trên địa bàn TP đến hết ngày 15/4.
Tuy nhiên, UBND TP.HCM cho rằng trong chỉ thị trên chưa quy định đối với hoạt động của các cơ sở sản xuất.
Cụ thể các cơ sở sản xuất có số lượng công nhân đông là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19, vì đa số là hoạt động theo dây chuyền sản xuất cố định, khó đáp ứng yêu cầu “không quá 20 người trong một phòng, yêu cầu thực hiện giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người”.


Bên cạnh đó, việc đưa đón công nhân làm việc tại các cơ sở sản xuất chủ yếu sử dụng phương tiện xe buýt, đưa đón qua lại giữa các địa phương giáp ranh như Long An, Tiền Giang, Bình Dương…
Như trường hợp của Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam tại quận Bình Tân, có trên 80.000 lao động, số lượng công nhân được đưa đón hàng ngày hơn 18.000 lao động; số lượng xe đưa đón hàng ngày gần 300 xe, mỗi xe 50 người. Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố đã thống nhất với công ty phương án bổ sung thêm 394 xe đưa đón công nhân để đảm bảo yêu cầu chỉ 20 người trên 1 xe, ngồi cách hàng ghế. Tuy nhiên, ngày 29/3, Bộ GTVT chỉ đạo tạm dừng toàn bộ hoạt động của xe hợp đồng trên 9 chỗ và xe du lịch trên 9 chỗ có điểm đi - đến TPHCM từ ngày 30/3 đến hết ngày 15/4. 
Vì vậy việc đưa đón công nhân hiện nay gặp khó khăn.
Từ đó UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo đối với các vấn đề nêu trên để TP.HCM có cơ sở chỉ đạo, thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19. 

TP.HCM khuyến nghị tạm ngưng thi công các công trình để chống dịch
Sở Xây dựng TP.HCM khuyến nghị các công trình, dự án không mang tính dặc thù, khẩn cấp thì chủ đầu tư cần điều chỉnh giãn tiến độ hoặc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư