Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM muốn thu hút doanh nghiệp Israel đầu tư vào các ngành công nghệ cao
Lê Quân - 15/08/2023 21:05
 
TP.HCM mong muốn thúc đẩy hợp tác và thu hút doanh nghiệp Israel đầu tư vào các lĩnh vực mà thành phố đang có nhu cầu lớn như kinh tế số, khoa học công nghệ, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, quản trị đô thị…

Thông tin này được ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết tại Diễn đàn Kinh tế và Giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Israel diễn ra tại TP.HCM ngày 15/8.

doanh nghiệp trao đổi
Doanh nghiệp Việt Nam và Israel trao đổi về cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh tại TP.HCM ngày 15/8

Đánh giá về tiềm năng hợp tác đầu tư kinh doanh giữa doanh nghiệp của Israel với TP.HCM, ông Võ Văn Hoan cho rằng, việc ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Israel (VIFTA) sẽ mở ra những cơ hội hợp tác mới sâu rộng hơn cho Việt Nam và Israel.

Riêng TP.HCM với vai trò là trung tâm kinh tế và du lịch lớn nhất cả nước sẽ là thị trường rộng lớn, tiềm năng cho doanh nghiệp Israel đến đầu tư, kinh doanh.

Ông Hoan cho biết, TP.HCM mong muốn thúc đẩy hợp tác và thu hút doanh nghiệp Israel đầu tư vào các lĩnh vực mà thành phố đang có nhu cầu lớn như kinh tế số, khoa học công nghệ, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, quản trị đô thị…

Thông tin về Hiệp định VIFTA, ông Nir Barkat, Bộ trưởng Bộ Kinh tế - Công nghiệp Israel cho biết, Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á mà Israel ký kết hiệp định thương mại tự do.

Ông đánh giá Hiệp định VIFTA sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho hai nước. Trong đó doanh nghiệp Israel đến Việt Nam sẽ không chỉ tiếp cận thị trường gần 100 triệu dân mà từ đây có thể mở rộng sang các nước khác ở khu vực Đông Nam Á và cả khu vực châu Á -Thái Bình Dương.

Với việc ký kết VIFTA, Israel đang mở cửa nhiều hơn cho hàng hóa của Việt Nam thâm nhập trực tiếp vào thị trường tiêu dùng nội địa. Chính vì vậy, đây là cơ hội để hai bên đẩy mạnh thương mại và đầu tư, hình thành hệ sinh thái kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp hai quốc gia.

Ông Nir Barkat cho rằng các lĩnh vực mà Israel có thế mạnh và đang ưu tiên phát triển là công nghệ cao, y tế, du lịch, nông nghiệp, thực phẩm. Vì vậy, Israel muốn tạo quỹ đầu tư mạo hiểm ở Việt Nam để đầu tư các lĩnh vực này. Do vậy, Việt Nam cần tạo hệ sinh thái thuận lợi để các doanh nghiệp Israel có cơ hội hợp tác, đầu tư.

Liên quan đến vấn đề đi lại, Bộ trưởng Nir Barkat mong muốn hai chính phủ cần xem xét mở đường bay thẳng giữa 2 nước để đi lại thuận lợi hơn. Hiện nay, để bay từ Israel đến TP.HCM, nhà đầu tư phải quá cảnh nhiều chặng bay, nên mất khá nhiều thời gian.

"Nếu có đường bay thẳng thì chỉ mất khoảng 8 giờ, điều này sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp 2 nước hơn", ông Nir Barkat khuyến nghị.

Tuyên bố khởi động đàm phán FTA Việt Nam - Israel
Kim ngạch thương mại Việt Nam - Israel được kỳ vọng sẽ nâng từ mức 1,062 tỷ USD (năm 2014) lên 2 tỷ USD và cao hơn nữa trong những năm tới thông qua...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư