Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Tràn lan cách chữa đau mắt đỏ phản khoa học trên mạng xã hội
Nhung Bùi - 09/10/2023 14:01
 
Mỗi ngày cả trăm bài đăng về cách chữa đau mắt đỏ phản khoa học được lan truyền trên Facebook và TikTok.
TIN LIÊN QUAN

Theo thống kê từ công ty phân tích dữ liệu mạng xã hội YouNet Media, “đau mắt đỏ” đã trở thành chủ đề được quan tâm đặc biệt trong 2 tháng (1/8-30/9/2023), tạo ra gần 380.000 lượt thảo luận và hơn 226.000 người dùng thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội. Tính đến ngày 9/10, chủ đề này vẫn tiếp tục được quan tâm và thảo luận.

Trong đó, vấn nạn tin giả, đặc biệt là các phương pháp điều trị dân gian, phản khoa học gây nên những biến chứng đau lòng cũng xuất hiện với tần suất dày đặc trên mạng xã hội.

Theo YouNet Media, có 32.300 cuộc thảo luận và 24.500 bài đăng chia sẻ các phương pháp phòng và điều trị đau mắt đỏ. Trong đó, hơn 15.000 cuộc thảo luận và 7.000 bài đăng lan truyền về các phương pháp tự điều trị phản khoa học, chưa được kiểm chứng, chiếm gần 47%. Trung bình, mỗi ngày trong tháng 8 và tháng 9, có hơn 115 bài đăng tin giả liên quan đến đau mắt đỏ xuất hiện trên các trang mạng xã hội – một con số đáng báo động.

"Đau mắt đỏ" là chủ đề nóng trên mạng xã hội trong tháng 9/2023.

Nhiều mẹo dân gian như: nhỏ sữa, nhỏ nước tiểu, nhỏ mật gấu...; hoặc các bài thuốc dân gian như: xông lá trầu không, đắp nha đam, rau diếp cá... được cộng đồng mạng truyền tai nhau. Theo các ý kiến chuyên môn, đây đều là những phương pháp điều trị phản khoa học, thậm chí nguy hiểm, để lại di chứng xấu cho sức khỏe.

Nhiều bài đăng trên Facebook, clip TikTok chia sẻ các mẹo này với các tựa đề “giật tít” như “Đau mắt đỏ khỏi sau 3 ngày”, “Mẹo ngừa đau mắt đỏ”. Các bài đăng này nhờ đánh vào tâm lý nóng vội, mong muốn nhanh chóng chữa khỏi bệnh mà đã thu hút hàng triệu người xem và hàng ngàn thảo luận, chia sẻ.

Ngoài ra, một thực trạng phổ biến không kém là thay vì trực tiếp đến thăm khám tại bệnh viện, nhiều người dùng mạng xã hội đang chia sẻ và sử dụng lại đơn thuốc của người khác.

Theo khuyến cáo của Cục Y Tế Dự phòng, người bệnh đau mắt đỏ cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư