-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Dự án cảng quốc tế Cần Giờ hiện đang được liên danh nhà đầu tư gồm Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) - Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và hãng tàu container lớn nhất thế giới - Mediterranean Shipping Company (MSC) lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Phối cảnh dự kiến cảng container trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ. TP.HCM. |
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, ông Huỳnh Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn cho biết, báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án vừa được hoàn thành. Nhà đầu tư cố gắng trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND TP.HCM trong quý I/2023.
Kế hoạch đề ra dự kiến thi công xây dựng giai đoạn 1 vào năm 2024, hoàn thành khai thác vào năm 2027.
“Chúng tôi kỳ vọng việc phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ giúp Cảng Sài Gòn tiến ra biển lớn, góp phần giúp TP.HCM tiếp tục giữ vững vai trò là trung tâm logistics của khu vực và châu Á, đưa Việt Nam đứng hàng đầu về vận tải biển", ông Cường nói về sự kỳ vọng của cảng Cần Giờ.
Hiện nay, vấn đề xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có tác động thế nào đến khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ hay không đang là vấn đề được dư luận quan tâm và cần sự giải đáp của nhà đầu tư.
Làm rõ hơn về vấn đề này, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển Portcoast cho biết, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nằm trong vùng chuyển tiếp trên hai cù lao cách vùng lõi khu dự trữ sinh quyển bằng sông Thêu nên khá biệt lập, ít ảnh hưởng tới khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.
Hơn nữa, cảng vận chuyển container chủ yếu bằng đường sông và đường biển, không đầu tư quá nhiều về hạ tầng đường bộ kết nối nên giảm tác động đến môi trường. Ngoài ra, nhà đầu tư chiến lược MSC cam kết xây dựng theo mô hình cảng xanh, cảng tự động, ít phát thải ra môi trường.
"Trong quá trình thực hiện, các đơn vị xây dựng sẽ đánh giá tác động môi trường, có tham vấn, báo cáo UNESCO để tìm ra những giải pháp xây dựng, vận hành giảm thiểu tối đa các tác động đến khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ", ông Tuấn cho biết.
Ông Tuấn nhấn mạnh, lợi ích mà cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ mang lại chính là thúc đẩy TP.HCM trở thành trung tâm tài chính như Singapore, Hong Kong. Đồng thời, đóng góp nguồn thu ngân sách, tạo công ăn việc làm cho người dân, thúc đẩy hoàn thiện cơ sở hạ tầng xung quanh, thu hút thêm các doanh nghiệp lớn đến đầu tư.
Toàn dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư, dự kiến hoàn thành vào năm 2045, trong đó giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2027.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025