Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trực tiếp xét xử vụ án Bầu Kiên
Hữu Tuấn - 20/05/2014 07:34
 
Sáng nay, ngày 20/5, Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Đức Kiên (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu - ACB) và 8 bị cáo sau trong vụ án tiêu cực xảy ra tại ACB và nhiều doanh nghiệp khác.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Ngày mai mở lại phiên tòa xét xử Bầu Kiên
Tiếp tục xử vụ án Bầu Kiên vào ngày 20/5
Alan Phan: Lý Xuân Hải là người tử tế trong giới làm ăn
Hoãn phiên tòa xét xử bầu Kiên
Toàn cảnh xét xử đại án bầu Kiên
Ngày mai, xét xử đại án "bầu Kiên"
Huyền Như "xỏ mũi" Bầu Kiên như thế nào?
Ngày 16/4 xét xử bầu Kiên, kéo dài nửa tháng

11h20:  Tòa nghỉ trưa và trở lại làm việc lúc 14h cùng ngày.

11h11: HĐXX tiếp tục làm việc với phần phổ biến quyền và nghĩa vụ các bên liên quan. 

11h00: Tòa tiếp tục làm việc. HĐXX khẳng định, ông giá bị bệnh hiểm nghèo, HĐXX tạm đình chỉ vụ án đối với ông Trần Xuân Giá.

HĐXX cũng xem xét tư cách của nguyên đơn dân sự là Thép Hòa phát và Ngân hàng ACB. Theo đó Hòa phát có 2 đơn yêu cầu bồi thường, nên tư cách nguyên đơn là đúng pháp luật. Trong quá trình xét xử, xét thấy hợp lý, tòa sẽ chuyển ACB từ tư cách nguyên đơn dân sự sang tư cách có nghĩa vụ liên quan.

Yêu cầu của bị cáo Nguyễn Đức Kiên về tiếp cận tài liệu là chính đáng nên đề nghị luật sư cung cấp cho bị cáo.

10h30: Bị cáo Kiên đề nghị được nhận văn bản pháp luật từ luật sư để được trình bày đầy đủ.

“Tôi nhận trách nhiệm của mình, tôi không đùn đẩy trách nhiệm. Tôi đề nghị xác định từng hành vi của tôi, phạm vào những quy định pháp luật nào”, ông Kiên nói và cho rằng, các nhân chứng thiếu rất nhiều, đề nghị triệu tập những người này để làm rõ; đồng thời đề nghị HĐXX cho phép gặp gia đình trong quá trình xét xử, được nhận tài liệu từ luật sư.

10h15: Một số Luật sư cũng cho rằng, HĐXX cần hoãn tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Nguyễn Đức Kiên đề nghị tòa mời thêm những người có nghĩa vụ liên quan đến vụ án như: Đại diện Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, VCCI và chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan- người trình soạn thảo luật doanh nghiệp. Cùng với đó, bị cáo Kiên đề nghị HĐXX bổ sung hai lá đơn kiến nghị của mình vào hồ sơ vụ án, trong đó có việc xin thay đổi điều tra viên.

10h5: Luật sư Lưu Tiến Dũng – bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị cáo Trần Xuân Giá cho rằng, bị cáo vắng mặt vì lý do chính đáng. Nhưng trước đó, do ông Giá vắng mặt nên phiên tòa đã bị hoãn một lần.

"Tôi đã trao đổi với thân chủ, thân chủ mong muốn được tham dự toà. Tuy nhiên tình trạng sức khoẻ lần này kém rất nhiều. Hội đồng sức khoẻ đã kết luận ông Giá bị bệnh hiểm nghèo. Tôi đề nghị tạm đình chỉ vụ án đối với ông Trần Xuân Giá. Đề nghị của VKS là hợp lý và có cơ sở pháp lý”, Luật sư Lưu Tiến Dũng nó

10h: Thẩm phán Nguyễn Hữu Chính thay mặt HĐXX công bố các tài liệu liên quan đến sức khỏe của ông Trần Xuân Giá. Theo đó, các bác sỹ chẩn đoán ông Giá ung thư đại tràng, cùng nhiều bệnh nặng khác. Hiện sức khỏe yếu.

Chủ tọa cũng công bố văn bản của ông Giá gửi tới HĐXX, theo đó, ông Giá chưa chắc chắn có đến được phiên tòa hay không, bởi thể trạng còn rất yếu, xin phép đến tòa vào tuần sau, với phần nội dung liên quan. Ông Giá cũng nói thêm, giả thiết có đến được Tòa, đề nghị Tòa bỏ qua các phần thủ tục (như kiểm tra căn cước, công bố thành phần hội đồng....) để đảm bảo tiến độ xét xử. 

Sau đó, thẩm phán Chính lấy ý kiến của kiểm sát viên duy trì quyền công tố tại tòa. Các kiểm sát viên cho rằng, ông Giá đã có các lời khai trong quá trình điều tra, do vậy, không nên để việc bị cáo Giá ảnh hưởng đến quá trình xét xử, do đó, đề nghị HĐXX tạm đình chỉ vụ án đối với ông Giá, để xem xét, xử lý sau.

Đơn mới nhất của ông Giá gửi tòa vào ngày 19/5, cho biết, do sức khỏe còn yếu nên chưa chắc chắn đến dự phiên tòa. Ông Giá cũng đề nghị nếu dự tòa phải có người thân và bác sĩ bên cạnh.  Trong điều kiện không thể dự tọa, ông Giá đề nghị “tạm đình chỉ bị can đối với tôi”.

9h40: Trong phiên sơ thẩm lần này, tòa đã cho triệu tập 82 đơn vị và các cá nhân là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Trong số các cá nhân được triệu tập đến tòa có "siêu lừa" Huỳnh Thị Huyền Như, bà Đặng Ngọc Lan, vợ bầu Kiên...

Ngoài ra, TAND TP Hà Nội còn cho mời đại diện Ngân hàng Nhà nước; đại diện Vụ pháp chế và Vụ quản ký Đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT); đại diện Vụ pháp chế, Bộ Công Thương; Tổng cục Thuế; Sở KH-ĐT Hà Nội, TP.HCM; đại diện Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước..

9h15: Sau khi nghe báo cáo của thư ký về danh sách những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, HĐXX chuyển sang điểm danh các luật sư bào chữa cho bị cáo.

Luật sư Lưu Tiến Dũng, Luật sư bào chữa cho ông Trần Xuân Giá đã có mặt tại tòa.

9h10: Tại phần kiểm tra căn cước của các bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và các nguyên đơn dân sự, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến, nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội có đơn xin vắng mặt trong phiên xử ngày 20/5.

Ông Lê Thanh Hải, Trưởng phòng Pháp chế, đại diện pháp luật cho ngân hàng  ACB có mặt tại tòa.

9h05: HĐXX bắt đầu phần kiểm tra căn cước Nguyễn Đức Kiên. Sau bị cáo Kiên, chủ tọa phiên tòa lần lượt kiểm tra căn cước các bị cáo còn lại.

9h00: Đến thời điểm này ông Trần Xuân Giá vẫn chưa có mặt trong phòng xét xử. Ông Trần Xuân Giá hiện bị bệnh nặng và đang được điều trị tại bệnh viện

   
 

Huỳnh Thị Huyền Như, bị cáo chính trong đại án lừa đảo 4.000 tỷ đồng, bị trích xuất đến phiên xét xử bầu Kiên sáng nay.

Ảnh: Bảo Thắng

 

8h50: Phiên tòa có sự xuất hiện của Huỳnh Thị Huyền Như. Theo cáo trạng, “bầu” Kiên cùng các bị cáo đã đồng ý cho thực hiện chủ trương, ủy thác cho các nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng gây thiệt hại số tiền 718,9 tỉ đồng.Toàn bộ số tiền này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Vietinbank Chi nhánh TP HCM chiếm đoạt.‏

Trong phiên xét xử sơ thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo 4.000 tỷ đồng, Huyền Như đã bị tuyên án tù chung thân,

8h30: Chủ tọa phiên tòa, ông Nguyễn Hữu Chính công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử.

  Trực tiếp xét xử vụ án Bầu Kiên  
  Ông Nguyễn Đức Kiên tại phiên tòa ngày 20/5.  

8h20: các bị cáo được dẫn giải vào phòng xét xử. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên xuất hiện với áo trắng, quần đen. Vợ bị cáo Nguyễn Đức Kiên, bà Đặng Ngọc Lan cũng đã có mặt trong phòng xét xử.
Trước ngày mở tòa, ông Lưu Tiến Dũng, luật sư của ông Trần Xuân Giá, cho biết theo kết luận ngày 14/5 của Hội đồng chuyên môn Ban bảo vệ sức khoẻ Trung ương, thể trạng ông Giá còn rất yếu, chưa thể đi lại được, hay choáng...

Theo luật sư, ông Giá phải dùng thuốc kháng sinh khoảng một tháng để chữa nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Ngoài ra, bệnh phì đại tiền liệt tuyến của ông Giá còn nặng, chưa loại trừ khả năng bị ung thư.

Luật sư Dũng chia sẻ thân chủ luôn mong muốn đến tòa để bảo đảm quyền tự bào chữa. Tuy nhiên, mọi việc phải tùy thuộc vào diễn biến sức khỏe. Trong hôm nay, luật sư sẽ có văn bản gửi TAND Hà Nội về việc ông Giá có thể hầu tòa hay không.

6h30: các bị cáo đã được dẫn giải đến tòa. 8h, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án vẫn tiếp tục làm thủ tục để tham dự phiên tòa.

   
  Sáng 20/5, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án vẫn tiếp tục làm thủ tục để tham dự phiên tòa.  

Theo cáo trạng,  từ năm 1993, ông Kiên sở hữu gần 3,8% cổ phiếu của ngân hàng ACB, giữ chức Phó chủ tịch HĐQT trong 14 năm (1994-2008), Chủ tịch Hội đồng đầu tư ngân hàng ACB trong 9 năm (2003-2012). Trong thời gian này, ông thành lập 6 công ty gồm: Công ty Cổ phần phát triển sản xuất và Xuất nhập khẩu Thiên Nam, Công ty cổ phần đầu tư Thương mại B&B, Công ty cổ phần tập đoàn tài chính Á Châu, Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội, Công ty cổ phần đầu tư Á Châu và công ty TNHH Đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội. Cả 6 công ty đều do ông Kiên làm chủ tịch HĐQT.

Theo cơ quan công tố, từ ngày 15/5/2007 đến ngày 3/8/2012, thông qua 6 công ty này, ông Kiên đã tổ chức kinh doanh không đúng với giấy phép khi mua bán cổ phần, cổ phiếu, vàng với tổng số tiền hơn 21.000 tỷ đồng.

Ở cáo buộc cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, ngoài ông Kiên còn có nhiều lãnh đạo cao cấp của ACB bị cho có liên quan. Theo VKS, ngày 22/3/2010, Thường trực HĐQT ACB cùng Nguyễn Đức Kiên ra quyết định về việc uỷ thác cho các cá nhân gửi tiền, ngoại tệ ở những tổ chức tín dụng. 

Từ ngày 27/6/2011 đến 5/9/2011, ông Lý Xuân Hải đã uỷ quyền cho kế toán trưởng uỷ thác gần 720 tỷ đồng cho 19 nhân viên ngân hàng gửi tiết kiệm vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và Vietinbank chi nhánh TP HCM. Lãi suất ghi trong hợp đồng là 14% một năm, lãi suất thỏa thuận ngoài hợp đồng từ 3,7 đến 13% một năm.

Tuy nhiên, toàn bộ số tiền đã bị Huỳnh Thị Huyền Như (quyền trưởng phòng giao dịch Điên Biên Phủ thuộc Vietinbank chi nhánh TP HCM) sử dụng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt, gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB.

VKS còn phát hiện trong thời gian nắm giữ vai trò quan trọng tại ngân hàng ACB, ông Kiên cùng một số lãnh đạo ACB khác đã ban hành chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán và đầu tư cổ phiếu ACB gây thiệt hại gần 690 tỷ đồng. Do đó, các ông này bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm hình sự vì gây thiệt hại cho ngân hàng ACB hơn 1.400 tỷ đồng.

  Tiếp tục xử vụ án Bầu Kiên vào ngày 20/5  
  Ông Nguyễn Đức Kiên bị dẫn giải ra phiên tòa ngày 16/4.  

Bầu Kiên và 8 bị cáo khác bị truy tố về bốn tội danh: "kinh doanh trái phép", "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "trốn thuế" và "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) và một số công ty trên địa bàn TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Thẩm phán Nguyễn Hữu Chính, Phó Chánh án TAND TP Hà Nội sẽ làm Chủ tọa phiên tòa này. Dự kiến, phiên tòa sẽ xét xử từ ngày 20/5 đến 6/6.

Mới đây, để đảm bảo cho công tác xét xử, các ông Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Huỳnh Quang Tuấn đã bị thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tại ngoại sang tạm giam.

Hơn 60 phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí được TAND TP Hà Nội cấp thẻ để tham dự đưa tin về phiên tòa xử vụ “bầu" Kiên cùng đồng phạm.

Trước đó, ngày 16/4, tại phiên xử sơ thẩm, chủ tọa tuyên bố hoãn phiên xử với lý do vắng mặt ông Trần Xuân Giá. Luật sư của ông Trần Xuân Giá đề nghị xin hoãn phiên tòa xét xử với nhiều lý do, trong đó có lý do, thân chủ của mình là ông Trần Xuân Giá bị ốm không đến được được tòa.

Nhiều luật sư đề nghị hoãn phiên xử vì cho rằng ông Trần Xuân Giá vắng mặt sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Hơn nữa chờ sau phiên phúc thẩm Huỳnh Thị Huyền Như để làm rõ thiệt hại của ACB.

Luật sư của ACB cũng cho rằng, đại diện Ngân hàng ACB chỉ nhận được kết luận điều tra, chưa nhận được cáo trạng, và như vậy, phía cơ quan pháp luật đã vi phạm nghiêm trọng về tố tụng, cần hoãn phiên xử để đảm bảo các quyền lợi hợp pháp cho các bên liên quan.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư