-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí
Bloomberg dẫn một nguồn tin cho hay Trung Quốc đang xem xét các quy định buộc những ứng dụng gọi taxi như Uber và Didi Kuaidi phải sử dụng xe ôtô và tài xế đã đăng ký kinh doanh, đồng thời cho phép các chính quyền địa phương hạn chế cấp giấy phép cho dịch vụ này. Theo đó, các công ty trên sẽ bị cấm phá giá dịch vụ nhằm gây khó khăn cho đối thủ cạnh tranh. Dự thảo luật sẽ được đưa ra sớm để lấy ý kiến công chúng.
Mô hình dịch vụ gọi taxi qua ứng dụng di động đang phát triển nhanh tại Trung Quốc. Ảnh: AFP |
Trước sự lan truyền những thông tin trên, phía Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cũng như phát ngôn viên của Didi Kuaidi và Uber chi nhánh Bắc Kinh đều từ chối đưa ra bình luận.
Tuy nhiên, dự thảo khung về quản lý dịch vụ gọi xe là một thách thức lớn đối với mô hình kinh doanh hiện tại khi công ty phải đăng ký sở hữu với những chiếc xe tư nhân và kết hợp với các lái xe. Những chiếc xe đăng ký để sử dụng cho mục đích thương mại sẽ bị loại bỏ sau 8 năm sử dụng và phải đóng bảo hiểm cũng như bị áp mức thuế cao hơn.
Động thái của chính quyền địa phương nhằm hạn chế số lượng giấy phép cấp cho các ứng dụng gọi xe cũng có thể thúc đẩy tăng trưởng của Uber và Didi Kuaidi. Cả 2 hãng đều đã thu hút hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư nhờ phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc. Hai công ty đã chi rất nhiều vào các khoản trợ cấp cho lái xe và người tiêu dùng trong nỗ lực xây dựng thương hiệu.
Dù đang được đầu tư tài chính và chuẩn bị các kế hoạch mở rộng sang hàng tá thành phố, các công ty này tiếp tục hoạt động không rõ ràng khi cho phép ôtô tư nhân cung cấp dịch vụ vận chuyển trả phí. Dịch vụ này từ trước đến nay đều bị hạn chế cấp phép với xe taxi và công ty cho thuê.
Trước đó, trên Economic Information Daily - tờ báo trực thuộc quản lý của Tân Hoa Xã đã đăng tải các yêu cầu về đăng ký thương mại và việc tăng giá vé của những hãng gọi xe taxi. Đầu tuần này, tờ China Business Journal cũng cho biết, chính quyền địa phương sẽ quyết định số lượng phương tiện vận tải theo yêu cầu.
Cả Uber và Didi đã nhiều lần cam kết sẽ hoạt động theo các quy định hiện hành, mặt khác không ngừng kêu gọi chính phủ cập nhật những quy tắc mới.
Chủ tịch của công ty Didi Kuaidi, bà Jean Liu chia sẻ những khó khăn trong việc di chuyển giữa các thành phố của Trung Quốc đã tạo ra một "ngôn ngữ chung" giữa công ty và các quan chức chính phủ, những người hiểu rằng tắc nghẽn giao thông làm giảm tính hiệu quả và khả năng cạnh tranh của một thành phố.
Giám đốc điều hành Travis Kalanick của Uber cũng nhấn mạnh việc công ty muốn trở thành đối tác tốt tại Trung Quốc bằng cách tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người dân và hợp tác với chính phủ. Trong bài phát biểu tại Bắc Kinh hồi đầu tháng này, ông Kalanick đã gọi Uber là "đồng kiến trúc sư trong việc tạo ra các thành phố của tương lai".
-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Công bố 6 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực văn hóa
-
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Đại biểu tranh luận gay gắt về tăng thuế với rượu bia, nước uống có đường -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí -
Nông nghiệp là trụ cột gia tăng xuất khẩu -
Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Cần làm rõ hiệu quả ưu đãi thuế với "đại bàng"
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025