
-
Mỹ xác định không có đối tác lớn nào thao túng tiền tệ
-
Mỹ - Trung sẽ sớm nối lại đàm phán thuế quan
-
Thống đốc BoJ phát tín hiệu sẵn sàng tăng lãi suất
-
Nhà Trắng tuyên bố "gần về đích" một số thỏa thuận thương mại
-
Giá dầu thế giới bật tăng sau khi OPEC+ giữ nguyên mức tăng sản lượng -
Thống đốc Fed để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất vào cuối năm
![]() |
Didi nằm trong danh sách 11 công ty dịch vụ gọi xe vừa bị các cơ quan chức năng Trung Quốc triệu tập. Ảnh: Reuters |
Bộ Giao thông Vận tải cùng với một số cơ quan quản lý khác của Trung Quốc, trong đó có Cơ quan quản lý không gian mạng và Cơ quan giám sát thị trường nhà nước, đã cùng truy vấn 11 công ty dịch vụ gọi xe đang hoạt động tại nước này, đáng chú ý là 3 tên tuổi lớn: Didi, T3, và Meituan.
Các cơ quan chức năng Trung Quốc cáo buộc 11 công ty dịch vụ gọi xe trên đang tuyển dụng tài xế và phương tiện chưa được phê duyệt. "Các nền tảng này phải tự xem xét các vấn đề của mình, chấn chỉnh hành vi bất hợp pháp, bảo đảm trật tự thị trường cạnh tranh công bằng và xây dựng một môi trường phù hợp để phát triển lành mạnh ngành dịch vụ gọi xe", Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc yêu cầu.
Theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, những công ty dịch vụ gọi xe được các cơ quan chức năng truy vấn đã khẳng định rằng họ sẽ tìm cách khắc phục mọi vấn đề và ngừng chấp nhận đăng ký của các tài xế chưa hợp lệ.
Didi trước đó đã bị "nắn gân" bằng một cuộc điều tra an ninh mạng diễn ra vài ngày sau khi "siêu ứng dụng" này niêm yết thành công tại Mỹ và huy động được 4,4 tỷ USD vào cuối tháng 6.
Nền tảng gọi xe Didi chiếm khoảng 90% thị phần ở Trung Quốc, đã buộc phải ngừng đăng ký người dùng mới vào tháng 7 theo yêu cầu của Bắc Kinh.
Nhiều đối thủ của Didi bị cơ quan chức năng Trung Quốc triệu tập lần này, cũng đã cố gắng lôi kéo người dùng bằng các chương trình giảm giá hấp dẫn.
Theo đài CNBC, các cơ quan chức năng Trung Quốc yêu cầu tất cả các nền tảng dịch vụ gọi xe phải đảm bảo rằng họ có các phê duyệt cần thiết đối với ô tô được sử dụng và người điều khiển phương tiện.
Ngoài ra, các nền tảng gọi xe này không được "câu kéo" tài xế thông qua các chương trình khuyến mãi giả mạo hoặc đẩy bất kỳ rủi ro kinh doanh nào cho lái xe.
Giới chức Trung Quốc cũng yêu cầu, các lái xe cần có đủ thời gian nghỉ ngơi và các công ty dịch vụ gọi xe cần giảm phí hoa hồng mà họ khấu trừ từ mỗi chuyến đi.
Trong khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thúc đẩy ý tưởng về "sự thịnh vượng chung", quyền lợi của người lao động, đặc biệt là những lao động trong ngành công nghệ và nền kinh tế linh hoạt, bán thời gian ("gig economy") đã được giám sát chặt chẽ hơn. Theo Reuters, Didi và "gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đã có một động thái hiếm thấy là thành lập tổ chức công đoàn cho người lao động của họ.
Mặt khác, Bắc Kinh cũng đã tập trung nhiều vào việc bảo vệ dữ liệu trong vài tháng qua. Nhiều cơ quan chức năng của Trung Quốc khuyến cáo những công ty hoạt động trong lĩnh vực số và dữ liệu cần bảo vệ dữ liệu của người dùng. Năm nay, Trung Quốc đã thông qua hai luật lớn liên quan đến bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư mà buộc các doanh nghiệp phải tuân thủ.

-
Ông Lee Jae-myung đắc cử Tổng thống Hàn Quốc -
Thống đốc BoJ phát tín hiệu sẵn sàng tăng lãi suất -
Nhà Trắng tuyên bố "gần về đích" một số thỏa thuận thương mại -
Giá dầu thế giới bật tăng sau khi OPEC+ giữ nguyên mức tăng sản lượng -
Nhà sử học Karol Nawrocki đắc cử Tổng thống Ba Lan -
Thống đốc Fed để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất vào cuối năm -
Tổng thống Trump sẽ tăng thuế thép và nhôm để hỗ trợ thỏa thuận Nippon - US Steel
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư
-
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
-
Siêu dự án “hot” nhất tại Thủy Nguyên sắp “trình làng”
-
Thương hiệu bánh ngọt Hàn Quốc ứng dụng blockchain gia tăng trải nghiệm cho khách hàng
-
SeABank thông báo mời thầu