
-
VinFast Evo Grand - Chiếc xe khiến sinh viên, dân văn phòng và shipper cùng gật gù “đáng tiền”
-
BYD tiếp cận mạnh khối tài xế công nghệ
-
Tháng 7/2025, cả thị trường bán được 46.830 xe ô tô
-
Ford Việt Nam kỷ niệm 30 năm, ra mắt xe điện giá hơn 2 tỷ đồng
-
Dàn xe điện VinFast cực chất khuấy động đường phố Philippines -
Năm 2025 sẽ không có Vietnam Motor show
![]() |
Giá ô tô giảm từ đầu năm nhưng thị trường lại không tăng trưởng. (Ảnh minh họa: Internet) |
Thị trường Việt chưa bao giờ chứng kiến cuộc đua giảm giá xe nào sâu và dài như năm nay. Suốt từ đầu năm đến nay, tất cả các thương hiệu đều thực hiện các cuộc giảm giá ngày càng sâu và mạnh hơn với mục đích kích cầu thị trường, giành thị phần cũng như để dọn đường đón các mẫu xe mới.
Theo phân tích từ chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, giá xe giảm là do quy luật cung cầu. Giảm giá xe làm tăng nhu cầu mua sắm và kích thích thị trường tăng trưởng. Thế nhưng có thể thấy, giá xe giảm từ đầu năm đến nay song sức mua từ thị trường vẫn giảm so với năm ngoái. Tiêu dùng giảm khi giá giảm đó là một nghịch lý.
Dù các doanh nghiệp tại Việt Nam như Trường Hải, Toyota, Honda, Nissan, Mitsubishi đều giảm giá tốc lực cho các dòng xe của mình với mức giảm lên đến hàng trăm triệu đồng nhưng thị trường ô tô lại trải qua một năm ảm đạm hơn khi doanh số sụt giảm. Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của các doanh nghiệp thuộc iệp hội này vào khoảng 177.038 xe, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tổng số xe du lịch đã được bán ra là 107.000 chiếc, giảm 4%.
Nguyên nhân khiến giá xe giảm là bởi thuế nhập khẩu xe trong khu vực nội khối ASEAN sẽ về 0% vào năm 2018. Vì vậy, các hãng xe buộc phải giảm giá để có thể cạnh tranh và tránh thua thiệt. Các dòng xe có mức giá cao sẽ giảm nhiều và các dòng xe giá rẻ có mức giảm ít hơn.
Còn nhớ chỉ cách đây vài tháng, đại diện một đơn vị sản xuất và phân phối cho rằng giá xe tại thị trường Việt Nam khó có thể giảm tiếp bởi giá đã giảm tới đáy. Nhưng chỉ không lâu sau đó, giá xe vẫn tiếp tục giảm và thậm chí giảm sâu hơn. Theo ông Ngô Trí Long: "Các doanh nghiệp dự định không giảm giá nữa nhưng bản thân doanh nghiệp cũng không quyết định được bởi giá xe tăng giảm là do thị trường quyết định".
Thị trường vừa trải qua tháng 7 âm lịch với hầu hết mức giảm khủng cho nhiều mẫu xe nhưng nếu sức mua không tăng lên từ giờ đến cuối năm thì giá xe vẫn tiếp tục giảm thấp hơn nữa bởi nhiều thương hiệu xe tiếp tục muốn kích cầu giành thị phần và dọn đường đón các mẫu xe mới có đủ sức cạnh tranh khi thuế về 0%.
Ở thời điểm hiện tại, các dòng xe như Ford Focus với giá thực tế thấp hơn giá niêm yết 125-160 triệu đồng. Toyota cũng tiếp tục giảm giá đối với các mẫu xe Vios, Yaris, Innova và Camry với mức giảm lên tới trên 100 triệu đồng cho mẫu sedan Camry.
Đầu tháng 10, một mẫu xe crossover khác là Hyundai Tucson có mức giá niêm yết 815 triệu đồng giảm xuống còn dưới 770 triệu đồng. Tại nhiều đại lý, khách hàng còn có thể đàm phán xuống mức giá thấp nhất là 761 triệu đồng. Đây được xem là mức giá tốt nhất trong phân khúc hiện nay.

-
Ford Việt Nam kỷ niệm 30 năm, ra mắt xe điện giá hơn 2 tỷ đồng -
Dàn xe điện VinFast cực chất khuấy động đường phố Philippines -
Vốn ngoại “cắm sạc” cho cuộc đua xe điện -
Năm 2025 sẽ không có Vietnam Motor show -
Geely kéo dài các ưu đãi mạnh tay để mở thị trường -
Khai trương đồng loạt 5 đại lý, Volkswagen Việt Nam quyết mở rộng toàn diện -
Bộ Công thương tính siết nhập khẩu ô tô phi thương mại
-
AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự bền vững trong ngành bán lẻ
-
Nutifood công bố nhà thầu cung cấp kết cấu thép cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
-
SeABank thông báo mời thầu
-
NashTech nhận cúp vàng HR Asia với 5 năm liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Home Credit được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 5 năm liền
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn