
-
THACO AUTO hợp tác với BJ Mercantile phân phối xe bus THACO tại Philippines
-
Thêm Lynk & Co 06 Core Plus khuấy phân khúc SUV đô thị
-
Peugeot 408 Legend Edition chỉ ra mắt 215 chiếc trên toàn cầu
-
Xe điện chiếm 10% doanh số của Audi Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng lên
-
Đi hơn trăm cây số chỉ 7.000 đồng: Lý do xe máy VinFast Feliz Neo được gọi là khoản đầu tư hời -
Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao
![]() |
Giá ô tô giảm từ đầu năm nhưng thị trường lại không tăng trưởng. (Ảnh minh họa: Internet) |
Thị trường Việt chưa bao giờ chứng kiến cuộc đua giảm giá xe nào sâu và dài như năm nay. Suốt từ đầu năm đến nay, tất cả các thương hiệu đều thực hiện các cuộc giảm giá ngày càng sâu và mạnh hơn với mục đích kích cầu thị trường, giành thị phần cũng như để dọn đường đón các mẫu xe mới.
Theo phân tích từ chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, giá xe giảm là do quy luật cung cầu. Giảm giá xe làm tăng nhu cầu mua sắm và kích thích thị trường tăng trưởng. Thế nhưng có thể thấy, giá xe giảm từ đầu năm đến nay song sức mua từ thị trường vẫn giảm so với năm ngoái. Tiêu dùng giảm khi giá giảm đó là một nghịch lý.
Dù các doanh nghiệp tại Việt Nam như Trường Hải, Toyota, Honda, Nissan, Mitsubishi đều giảm giá tốc lực cho các dòng xe của mình với mức giảm lên đến hàng trăm triệu đồng nhưng thị trường ô tô lại trải qua một năm ảm đạm hơn khi doanh số sụt giảm. Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của các doanh nghiệp thuộc iệp hội này vào khoảng 177.038 xe, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tổng số xe du lịch đã được bán ra là 107.000 chiếc, giảm 4%.
Nguyên nhân khiến giá xe giảm là bởi thuế nhập khẩu xe trong khu vực nội khối ASEAN sẽ về 0% vào năm 2018. Vì vậy, các hãng xe buộc phải giảm giá để có thể cạnh tranh và tránh thua thiệt. Các dòng xe có mức giá cao sẽ giảm nhiều và các dòng xe giá rẻ có mức giảm ít hơn.
Còn nhớ chỉ cách đây vài tháng, đại diện một đơn vị sản xuất và phân phối cho rằng giá xe tại thị trường Việt Nam khó có thể giảm tiếp bởi giá đã giảm tới đáy. Nhưng chỉ không lâu sau đó, giá xe vẫn tiếp tục giảm và thậm chí giảm sâu hơn. Theo ông Ngô Trí Long: "Các doanh nghiệp dự định không giảm giá nữa nhưng bản thân doanh nghiệp cũng không quyết định được bởi giá xe tăng giảm là do thị trường quyết định".
Thị trường vừa trải qua tháng 7 âm lịch với hầu hết mức giảm khủng cho nhiều mẫu xe nhưng nếu sức mua không tăng lên từ giờ đến cuối năm thì giá xe vẫn tiếp tục giảm thấp hơn nữa bởi nhiều thương hiệu xe tiếp tục muốn kích cầu giành thị phần và dọn đường đón các mẫu xe mới có đủ sức cạnh tranh khi thuế về 0%.
Ở thời điểm hiện tại, các dòng xe như Ford Focus với giá thực tế thấp hơn giá niêm yết 125-160 triệu đồng. Toyota cũng tiếp tục giảm giá đối với các mẫu xe Vios, Yaris, Innova và Camry với mức giảm lên tới trên 100 triệu đồng cho mẫu sedan Camry.
Đầu tháng 10, một mẫu xe crossover khác là Hyundai Tucson có mức giá niêm yết 815 triệu đồng giảm xuống còn dưới 770 triệu đồng. Tại nhiều đại lý, khách hàng còn có thể đàm phán xuống mức giá thấp nhất là 761 triệu đồng. Đây được xem là mức giá tốt nhất trong phân khúc hiện nay.

-
Bán xe cũ mua xe mới của Honda được hỗ trợ tới 30 triệu đồng -
Xe điện chiếm 10% doanh số của Audi Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng lên -
Đi hơn trăm cây số chỉ 7.000 đồng: Lý do xe máy VinFast Feliz Neo được gọi là khoản đầu tư hời -
Dàn xe trăm tỷ của Mercedes-Benz tụ họp ở TP.HCM -
Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao -
Honda Việt Nam: Vững ngôi vương và nỗ lực xanh hóa -
Nhiều đối tác đề nghị giao đất cho TMT Motor làm trạm sạc cho xe điện
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower