-
ĐHCĐ Sacombank: Mục tiêu lợi nhuận 10.600 tỷ đồng, chưa chia cổ tức -
Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 -
Ngân hàng mạnh tay phát hành trái phiếu trở lại -
Eximbank mạnh mẽ chuyển đổi số tạo tiền đề cho hành trình phát triển mới -
Dự phòng tăng hơn 50%, ABBank chỉ đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trong quý I/2024 -
Tín dụng tăng 3,8% cao gấp 3 lần ngành, ACB ghi nhận 4.900 tỷ đồng lợi nhuận
AliPay đang tìm cách gia nhập thị trường Việt Nam |
Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam (VEPF) là diễn đàn thường niên quy mô lớn nhất về thanh toán điện tử tại Việt Nam. Sự kiện do VnExpress và Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức, với sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.
Năm nay, chủ đề của VEPF 2017 là thanh toán trên thiết bị di động (Mobile Payment). Đây cũng là xu hướng đang bùng nổ trên thế giới và bắt đầu phát triển mạnh tại Việt Nam thời gian gần đây. Đặc biệt, giữa tháng 9/2017 vừa qua, Samsung Pay, ứng dụng thanh toán di động đình đám của thế giới đã chính thức nhảy vào Việt Nam.
Đặc biệt, ngoài sự tham gia của lãnh đạo các bộ ngành, các Hiệp hội, các ngân hàng, doanh nghiệp thương mại điện tử, doanh nghiệp công nghệ thông tin, các fintech… thì VEPF 2017 có một vị khách mời đặc biệt: tỷ phú Jack Ma - Chủ tịch điều hành Tập đoàn Alibaba - hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới.
Theo chương trình, tại VEPF 2017, tỷ phú Jack Ma cùng với ông Trương Gia Bình- Chủ tịch tập đoàn FPT sẽ có một phiên đối thoại xoay quanh những kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử, thanh toán di động ở Trung Quốc và những gợi ý cho Việt Nam.
Tại Trung Quốc, thanh toán điện tử đang thay thế hoàn toàn tiền mặt khi hầu hết người dân đều dùng điện thoại để chi trả mọi nhu cầu mua sắm hằng ngày. Theo báo cáo của công ty tư vấn Analysys International, có trụ sở tại Bắc Kinh, trong quý II/2017, tổng giá trị giao dịch thanh toán di động thông qua bên thứ ba tại Trung Quốc đạt khoảng 3.460 tỷ USD.
Hai “gã khổng lồ” chiếm trên 92% thị phần thanh toán di động ở Trung Quốc là Alibaba và Tencent. Trong đó, Alipay - dịch vụ thanh toán di động của Alibaba dẫn đầu với 53,7% thị phần, còn Tencent Finance chiếm 39,1% thị phần.
Nhiều thông tin cho hay, gã khổng lồ Alibaba đang muốn đưa nền tảng thanh toán trực tuyến AliPay vào Việt Nam. Trước đó, tháng 4/2016, Alibaba đã chi 1 tỷ USD thâu tóm kênh mua sắm trực tuyến hàng đầu Lazada, hiện đang hoạt động mạnh tại khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam.
Đầu quý 2 năm nay (tháng 4/2017), dịch vụ thanh toán trực tuyến HelloPay của Lazada đã hợp nhất với Ant Financial, nền tảng thanh toán trực tuyến qua di động sở hữu bởi Alibaba và đổi tên thành AliPay tại các thị trường ASEAN (AliPay Singapore, AliPay Malaysia, AliPay Indonesia, AliPay Philippines).
Việc thành lập AliPay Việt Nam nằm trong tham vọng của Alibaba. Nếu tham vọng này được hiện thực hóa, nhiều fintech thanh toán non trẻ ở Việt Nam sẽ có nguy cơ bị đè bẹp.
-
Dự phòng tăng hơn 50%, ABBank chỉ đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trong quý I/2024 -
Tín dụng tăng 3,8% cao gấp 3 lần ngành, ACB ghi nhận 4.900 tỷ đồng lợi nhuận -
Chủ tịch SHB: Giá chuyển nhượng cổ phần phải vì lợi ích cổ đông -
Thanh toán qua QR code tăng hơn 1.100%, ngân hàng đặt mục tiêu phát triển hệ sinh thái số -
ĐHĐCĐ SHB: Cổ đông tham dự được tặng tiền, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% bằng cổ phiếu -
Chủ tịch Saigonbank Vũ Quang Lãm: Làm ngân hàng khó có thể tránh được nợ xấu -
Chỉ một đơn vị tham gia, phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 bị hủy
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập