
-
Bảo hiểm BIDV (BIC) ra mắt website mới, tối ưu quy trình cung cấp dịch vụ
-
Săn vé concert Em Xinh “Say Hi” siêu dễ cùng TPBank
-
Tín dụng kỳ vọng tăng tốc những tháng cuối năm
-
KienlongBank Pay - Giải pháp số cho các bệnh viện và trường học
-
Vàng quốc tế tăng vọt, giá SJC gần chạm 125 triệu đồng/lượng -
Vietcombank, MB, VPBank và HDBank sắp được giảm 50% dự trữ bắt buộc
![]() |
AliPay đang tìm cách gia nhập thị trường Việt Nam |
Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam (VEPF) là diễn đàn thường niên quy mô lớn nhất về thanh toán điện tử tại Việt Nam. Sự kiện do VnExpress và Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức, với sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.
Năm nay, chủ đề của VEPF 2017 là thanh toán trên thiết bị di động (Mobile Payment). Đây cũng là xu hướng đang bùng nổ trên thế giới và bắt đầu phát triển mạnh tại Việt Nam thời gian gần đây. Đặc biệt, giữa tháng 9/2017 vừa qua, Samsung Pay, ứng dụng thanh toán di động đình đám của thế giới đã chính thức nhảy vào Việt Nam.
Đặc biệt, ngoài sự tham gia của lãnh đạo các bộ ngành, các Hiệp hội, các ngân hàng, doanh nghiệp thương mại điện tử, doanh nghiệp công nghệ thông tin, các fintech… thì VEPF 2017 có một vị khách mời đặc biệt: tỷ phú Jack Ma - Chủ tịch điều hành Tập đoàn Alibaba - hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới.
Theo chương trình, tại VEPF 2017, tỷ phú Jack Ma cùng với ông Trương Gia Bình- Chủ tịch tập đoàn FPT sẽ có một phiên đối thoại xoay quanh những kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử, thanh toán di động ở Trung Quốc và những gợi ý cho Việt Nam.
Tại Trung Quốc, thanh toán điện tử đang thay thế hoàn toàn tiền mặt khi hầu hết người dân đều dùng điện thoại để chi trả mọi nhu cầu mua sắm hằng ngày. Theo báo cáo của công ty tư vấn Analysys International, có trụ sở tại Bắc Kinh, trong quý II/2017, tổng giá trị giao dịch thanh toán di động thông qua bên thứ ba tại Trung Quốc đạt khoảng 3.460 tỷ USD.
Hai “gã khổng lồ” chiếm trên 92% thị phần thanh toán di động ở Trung Quốc là Alibaba và Tencent. Trong đó, Alipay - dịch vụ thanh toán di động của Alibaba dẫn đầu với 53,7% thị phần, còn Tencent Finance chiếm 39,1% thị phần.
Nhiều thông tin cho hay, gã khổng lồ Alibaba đang muốn đưa nền tảng thanh toán trực tuyến AliPay vào Việt Nam. Trước đó, tháng 4/2016, Alibaba đã chi 1 tỷ USD thâu tóm kênh mua sắm trực tuyến hàng đầu Lazada, hiện đang hoạt động mạnh tại khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam.
Đầu quý 2 năm nay (tháng 4/2017), dịch vụ thanh toán trực tuyến HelloPay của Lazada đã hợp nhất với Ant Financial, nền tảng thanh toán trực tuyến qua di động sở hữu bởi Alibaba và đổi tên thành AliPay tại các thị trường ASEAN (AliPay Singapore, AliPay Malaysia, AliPay Indonesia, AliPay Philippines).
Việc thành lập AliPay Việt Nam nằm trong tham vọng của Alibaba. Nếu tham vọng này được hiện thực hóa, nhiều fintech thanh toán non trẻ ở Việt Nam sẽ có nguy cơ bị đè bẹp.

-
KienlongBank Pay - Giải pháp số cho các bệnh viện và trường học -
Vàng quốc tế tăng vọt, giá SJC gần chạm 125 triệu đồng/lượng -
Vietcombank, MB, VPBank và HDBank sắp được giảm 50% dự trữ bắt buộc -
Bỏ room tín dụng: Nhà băng phải tự xác định “điểm an toàn” -
Chuyển mình mạnh mẽ, FE CREDIT viết tiếp chương mới ngành tài chính tiêu dùng -
UOB: Fed giảm lãi suất và xu hướng phi đô la hóa sẽ gây áp lực lên USD -
Điểm sáng trong bức tranh lợi nhuận ngân hàng
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt