Đặt mua báo in| Ngày 30 tháng 11 năm 2021, 03:59:09
Ứng dụng cho thuê xe Zoomcar tìm cơ hội săn mồi tại Việt Nam
Anh Hoa - 05/10/2021 08:11
 
Khi các công ty cho thuê xe truyền thống hoạt động theo lối mòn, thì với sự linh hoạt và dám khác biệt, ứng dụng cho thuê xe Zoomcar đang tìm mọi cơ hội săn mồi.
Zoomcar hiện có khoảng 85% thị phần ở Ấn Độ và được dự đoán tiếp tục tăng lên trong vài quý tới
Zoomcar hiện có khoảng 85% thị phần ở Ấn Độ và được dự đoán tiếp tục tăng lên trong vài quý tới.

Những cơ hội bùng nổ

Với tình hình đại dịch đang ổn định ở hầu hết các quốc gia bên ngoài Ấn Độ, start-up Zoomcar đã bắt đầu hoạt động tại Indonesia và Việt Nam. Mở đầu cho động thái này là quyết định bổ nhiệm các trưởng bộ phận kinh doanh.

Ở Indonesia, Zoomcar đã bổ nhiệm ông Leo Wibisono Arifin làm Phó chủ tịch kiêm Trưởng đại diện. Trước khi gia nhập Zoomcar, ông Arifin từng là người đứng đầu chiến lược của Gojek. Trong khi đó, ở Việt Nam, Zoomcar đã chọn ông Kiệt Phạm - người từng đảm nhiệm các vị trí quản lý cấp cao tại Gojek, OYO và Nielsen - làm Phó chủ tịch, kiêm Giám đốc quốc gia.

Zoomcar kỳ vọng sẽ tận dụng kinh nghiệm và chuyên môn của các nhân sự mới nêu trên để củng cố vị thế của nền tảng chia sẻ xe hơi đầu tiên tại thị trường Indonesia và Việt Nam. Zoomcar cũng muốn tăng số lượng nhân sự ở Đông Nam Á, nhưng mới chỉ có một đội ngũ từ 10 đến 15 người tại mỗi thị trường đã hoạt động, bao gồm cả giám đốc quốc gia.

Zoomcar đáp ứng nhu cầu của những người trẻ không muốn (không thể) sở hữu một chiếc ô tô bởi việc bảo trì phức tạp, chi phí liên quan quá cao… Zoomcar kiếm tiền thông qua hai hoạt động gồm cho thuê ô tô và “chia sẻ” ô tô. Theo đó, Zoomcar cho thuê xe ô tô trong nhiều ngày, nhiều tuần, thậm chí cả tháng với thủ tục đơn giản. Người thuê trả một khoản tiền phí cùng với một khoản đặt cọc và bắt đầu chuyến đi của mình.

Mỗi chiếc xe Zoomcar được khách thuê đều đi kèm với một bình xăng đầy. Nếu xe hết nhiên liệu, Zoomcar sẽ hoàn lại chi phí nhiên liệu bổ sung. Ứng dụng này cũng cảnh báo nghiêm ngặt về việc hút thuốc, uống rượu trong xe và chạy quá tốc độ (trên 125 km/h).

Zoomcar cũng đã liên kết với các nhà sản xuất ô tô như Tata, Mahindra và Ford để thuê xe có thời hạn. Xe điện REVA E20 của Mahindra đã trở thành chiếc EV đầu tiên được cập nhật trên nền tảng cho thuê xe hơi này. Ngoài ra, Zoomcar còn thuê ô tô từ các công ty cho thuê khác ở nội địa để đáp ứng các yêu cầu.

Zoomcar đang xem xét các mô hình đăng ký xe khác nhau để phục vụ nhu cầu của khách hàng ở Đông Nam Á. Ban đầu, Zoomcar chỉ triển khai dịch vụ cốt lõi là cho thuê xe. Chiến lược trọng tâm của Zoomcar là đa dạng hóa trên mặt trận này và đảm bảo bao phủ tất cả các thành phố ở Đông Nam Á. Các dịch vụ khác như Zoomcar Mobility Services, một bộ phần mềm giải pháp di chuyển cho doanh nghiệp, sẽ có mặt sau đó.

Zoomcar sẽ đầu tư 100 triệu USD trong 2-3 năm tới. Khu vực Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ đóng góp 40% trong tổng doanh thu (khoảng 80 triệu USD) cho Zoomcar.

Mặc dù được thành lập từ năm 2013, nhưng start-up này vẫn chưa có lãi. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2020, lỗ ròng của start-up này tại Ấn Độ là hơn 57 triệu USD, trong khi năm liền kề trước đó là 27 triệu USD.

Zoomcar đang có khoảng 85% thị phần ở Ấn Độ và được dự đoán tiếp tục tăng lên trong vài quý tới. Khi đại dịch được kiểm soát, Zoomcar ghi nhận doanh thu tăng 30% mỗi tháng và có thể đạt doanh thu 100 triệu USD vào quý đầu của năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022, tăng 2,5 lần so với doanh thu năm tài chính 2020.

Việc Zoomcar lộ diện ở các thị trường mới nổi như Việt Nam, Indonesia là hiển nhiên. Bởi nhà sáng lập Greg Moran biết rằng, giống như Ấn Độ, các thị trường mới nổi ở Đông Nam Á, Bắc Phi và Nam Mỹ đang phải đối mặt với những thách thức tương tự.

Ông Greg Moran tin rằng, có thể có những cơ hội bùng nổ tương tự ở Ấn Độ với các thị trường mới nổi. Những thị trường này, đặc biệt là ở các quốc gia trẻ, có tầng lớp trung lưu đang lên, đang trải qua những thay đổi trong giáo dục và sở hữu smartphone với tự do quyết định tiêu dùng cá nhân.

Là một người Mỹ, ông Greg Moran luôn thấy điều đó hấp dẫn, bởi những thị trường đã phát triển, nhu cầu của người tiêu dùng đã đạt đến một ngưỡng nhất định, sẽ không đón chờ những dịch vụ như thế. Việc chuyển đến Ấn Độ để bắt đầu khởi nghiệp với Zoomcar được coi là quyết định tốt nhất mà Greg Moran từng đưa ra. Ông luôn bị cuốn hút bởi thị trường lớn như Ấn Độ.

Nhớ lại những ngày đầu đến Ấn Độ, Greg Moran và cộng sự nhận ra rằng, mức độ sở hữu xe hơi ở đây thấp đến mức khó tin, chỉ 2% hoặc 3%. Đến năm 2011-2012, họ mới dành 3 tháng để đi vòng quanh Ấn Độ, ở 25 thành phố, 12 bang và nhận ra đó là một khoảng thị trường “trắng” hoàn toàn.

“Không ai làm bất cứ điều gì trong thị trường, tất cả đều không có tổ chức, không có cấu trúc, không có trang web, không có ứng dụng. Sự hỗn loạn đó khiến tôi muốn mang lại trật tự mới thông qua một nền tảng công nghệ chung và một thương hiệu mà mọi người có thể nhận diện trên cả nước”, Greg Moran chia sẻ.

Một trong những lý do chính khiến Instagram trở thành nền tảng của chiến lược thương hiệu của Zoomcar, vì đối tượng mục tiêu cốt lõi của ứng dụng nằm trong độ tuổi từ 21 đến 28. Họ là người bản xứ trên Instagram và không ngại thể hiện niềm đam mê của họ đối với thời trang, ẩm thực, du lịch và khởi nghiệp.

Hơn nữa, tất cả các bức ảnh tự chụp của khách hàng trên Instagram càng cho thấy rằng, họ không chỉ có trải nghiệm tuyệt vời trong chuyến đi khi sử dụng dịch vụ, mà Zoomcar còn thực sự có thể khiến khách hàng của mình kinh ngạc.

Tin vào kế hoạch trước mọi hành động

Zoomcar tin rằng, họ không có đối thủ trực tiếp tại Đông Nam Á với mô hình C2C. Tuy nhiên, khu vực Đông Nam Á cũng có một số tên tuổi đang khai thác thị trường này. Đó là nền tảng chia sẻ xe MMoovby (Malaysia); Trevo và Share Car (Indonesia); Drive Lah, Tribecar và GetGo (Singapore) và Việt Nam có Chungxe.

Đặc biệt, đối thủ của Zoomcar tại thị trường Ấn Độ như Drivezy cũng muốn thiết lập một liên doanh để hiện diện ở khu vực này, đặc biệt là các thị trường năng động giống Ấn Độ như Việt Nam, Indonesia và Thái Lan. Drivezy sẽ tập trung vào dịch vụ cho thuê xe máy và xe tay ga, vì đây là loại hình phương tiện dễ dàng di chuyển ở các thành phố đông đúc.

Trong đó, Carzuno mới ra mắt cuối tháng 8, nhưng coi mình là nền tảng đăng ký thuê xe đầu tiên ở Singapore. Carzuno tham vọng mở rộng ra Đông Nam Á trong tương lai gần. Còn với ứng dụng Chungxe ở Việt Nam, thì ông Hoàng Hồng Minh, sáng lập và CEO thừa nhận, nhiều công ty nước ngoài, các start-up khó áp dụng mô hình này tại Việt Nam.

Nguyên do là xe ô tô là tài sản khá lớn với người Việt Nam. Các chủ xe không sẵn sàng cho người không quen biết thuê xe, nếu không có đơn vị thứ ba đứng ra bảo đảm cho họ. Các ứng dụng chỉ là đơn vị công nghệ giúp kết nối cá nhân với cá nhân, chưa đủ sức đứng ra quản lý rủi ro và không có nghiệp vụ và tiềm lực đảm bảo.

Dẫu vậy, nhà sáng lập Zoomcar cho rằng, cách duy nhất để bánh xe có thể đi trước khúc quanh là duy trì sự tập trung sắc nét vào lĩnh vực kinh doanh và độ phủ thị trường cho thuê xe, cho dù đó là ô tô hay xe máy. Theo ông Greg Moran, làm việc chăm chỉ nhưng kết quả là quan trọng nhất. Nỗ lực là một phần của cuộc hành trình, nhưng nỗ lực mà không có kết quả thì sẽ vô nghĩa.

“Báo săn” được nhà sáng lập Zoomcar chọn là con vật biểu tượng cho chính mình. Ông rất nhanh nhẹn, linh hoạt, cũng thích lên kế hoạch trước mọi hành động. Khi muốn tạo động lực cho bản thân, ông thích đọc Shoe Dog, cuốn hồi ký của Phil Knight nói về việc tạo ra Nike.

Vì có kỹ năng tài chính, Greg Moran rất giỏi trong khả năng huy động vốn đầu tư. Cho đến nay, Zoomcar đã huy động được khoảng 274,1 triệu USD qua nhiều vòng tài trợ. Các nhà đầu tư gồm Trifecta Capital, InnoVen Capital, Sequoia Capital, Empire Angels, Mahindra và Mahindra, Quỹ Đổi mới SONY và những quỹ khác.

Với định giá gần 2 tỷ USD, Zoomcar chuẩn bị IPO tại Mỹ thông qua sáp nhập với một công ty thâu tóm, sáp nhập theo hình thức SPAC với “bà đỡ” là Sequoia Capital. Đây cũng có thể là lý do Zoomcar bung mạnh tiền để phủ những thị trường mới.

Zoomcar đáp ứng nhu cầu của những người trẻ không muốn (không thể) sở hữu một chiếc ô tô bởi việc bảo trì phức tạp, chi phí liên quan quá cao… Zoomcar kiếm tiền thông qua hai hoạt động gồm cho thuê ô tô và “chia sẻ” ô tô. Theo đó, Zoomcar cho thuê xe ô tô trong nhiều ngày, nhiều tuần, thậm chí cả tháng với thủ tục đơn giản. Người thuê trả một khoản tiền phí cùng với một khoản đặt cọc và bắt đầu chuyến đi của mình.

Mỗi chiếc xe Zoomcar được khách thuê đều đi kèm với một bình xăng đầy. Nếu xe hết nhiên liệu, Zoomcar sẽ hoàn lại chi phí nhiên liệu bổ sung. Ứng dụng này cũng cảnh báo nghiêm ngặt về việc hút thuốc, uống rượu trong xe và chạy quá tốc độ (trên 125 km/h).

Zoomcar cũng đã liên kết với các nhà sản xuất ô tô như Tata, Mahindra và Ford để thuê xe có thời hạn. Xe điện REVA E20 của Mahindra đã trở thành chiếc EV đầu tiên được cập nhật trên nền tảng cho thuê xe hơi này. Ngoài ra, Zoomcar còn thuê ô tô từ các công ty cho thuê khác ở nội địa để đáp ứng các yêu cầu.

Start-up Việt hút dòng vốn ngoại
Các quỹ đầu tư nước ngoài tăng cường rót vốn vào các start-up công nghệ Việt Nam chuyên cung cấp giải pháp bán hàng trực tuyến, giúp doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư