
-
Ra mắt cổng thông tin phản ánh sai phạm về dịch vụ truyền hình OTT xuyên biên giới
-
Huawei cam kết chủ động đóng góp tích cực cho hệ sinh thái an ninh mạng
-
Ngân hàng, công ty tài chính đang là đích ngắm của tội phạm mạng
-
IBM FlashSystem 5000: Giải pháp lưu trữ dữ liệu số 1 cho doanh nghiệp mới -
Huawei công bố loạt phát minh mới cách mạng hóa AI, 5G và trải nghiệm người dùng
“Cho đến hiện tại, Mytel có gần 12 triệu thuê bao, nhưng app MyID có tới 15 triệu người dùng. Điều đó cho thấy, khách hàng của nhà mạng khác cũng đang sử dụng MyID” - ông Nguyễn Đạt, Tổng giám đốc của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư quốc tế Viettel (Viettel Global) chia sẻ trong buổi họp Đại hội cổ đông thường niên 2022 được tổ chức vào sáng ngày 17/06.
![]() |
Mytel là thương hiệu viễn thông của Tập đoàn Viettel tại thị trường Myanmar. Còn app MyID ra đời vào tháng 10/2019, là một ứng dụng do Viettel phát triển cho thị trường này. Đây là ứng dụng tích hợp đầy đủ tính năng liên lạc, ví điện tử, cung cấp thông tin, giải trí… phong phú cho người dùng.
Sau 3 năm chính thức kinh doanh, từ nhà mạng thứ 4 gia nhập thị trường, Mytel đã vươn lên vị trí tương đương số 1 với 38,2% thị phần thuê bao di động, 51% thị phần dịch vụ Internet có dây. Với con số ông Nguyễn Đạt đưa ra, có thể thấy tốc độ tăng trưởng dịch vụ số là rất khả quan.
MyID 2 năm tuổi đã nhanh chóng trở thành siêu ứng dụng số 1 tại Myanmar, hàng tháng có tới 5 triệu thuê bao tương tác liên tục. Ông Nguyễn Đạt cho biết, Viettel Global sẽ phát triển mạnh MyID trong năm 2022, thậm chí ở tương lai gần có thể tách MyID thành công ty riêng.
![]() |
Động lực tăng trưởng sắp tới của Viettel Global những năm tới rõ ràng là dịch vụ số, trong đó mô hình như MyID đang được nhân rộng. Ngoài ra, trong nhóm giải pháp phát triển kinh doanh tại cả 10 thị trường quốc tế, Viettel Global cũng nhấn mạnh việc xác định ví điện tử là dịch vụ chiến lược bên cạnh viễn thông. Theo đó, Viettel Global sẽ đa dạng hóa các dịch vụ có thể thực hiện trên ví, mở rộng quy mô thanh toán của ví, quy hoạch hệ sinh thái siêu ứng dụng (Super App) và tiến tới các dịch vụ mới như chấm điểm tín dụng dựa trên dữ liệu của khách hàng…
Cũng trong năm 2021, một dịch vụ số độc đáo đã được Viettel Global cho ra đời ở Burundi, đó là xổ số điện tử Lumiloto. Lumitel trở thành nhà mạng đầu tiên tại Burundi, công ty nước ngoài đầu tiên của Viettel cung cấp xổ số điện tử và sàn thương mại điện tử, bổ sung thêm vào hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ số của Lumitel hiện có, bao gồm LumiCash (Ví điện tử), LumiCloud (B2B Solution), LumiTV (OTT TV).
Viettel Global cũng cho biết sẽ phát triển các dịch vụ triển khai trên nền tảng công nghệ 5G, sẵn sàng cho thương mại hóa 5G và chuyển đổi công nghệ tại các thị trường.
“Năm 2022 sẽ là năm bùng nổ công nghệ 5G khi các quốc gia đẩy mạnh thương mại hóa 5G, các dịch vụ được khai thác trên nền tảng 5G cũng được ưu tiên phát triển mạnh, đặc biệt là các dịch vụ kết nối nhanh, sử dụng dữ liệu lớn như IoT, Cloud, AI, không gian ảo Metaverse...” – ông Nguyễn Đạt nhận xét.
![]() |
Bên cạnh dịch vụ mới đầy triển vọng thì dịch vụ viễn thông truyền thống của Viettel Global tiếp tục đạt những nấc thang tăng trưởng mới.Trong năm qua, nhiều thị trường châu Á của Viettel Global giữ vị trí số 1 về thị phần: Metfone giữ vững vị trí số 1 ở Campuchia với 41,9% thị phần, đáng chú ý đã vượt qua đối thủ kế cận về doanh thu. Unitel và Telemor vẫn giữ vị trí số 1 về di động tại Lào và Đông Timor.
Tại châu Phi, Movitel đạt mức tăng trưởng doanh thu dịch vụ trên 20% trong 3 năm liên tiếp, Halotel và Lumitel tăng trên 26%. Tại châu Mỹ, Natcom tăng trưởng 2 con số, ghi nhận chuỗi tăng trưởng liên tục trong 5 năm qua. Với đà tăng trưởng này, Natcom sẽ trở thành đơn vị đứng đầu về thuê bao tại Haiti.
![]() |
Tuy nhiên, câu chuyện tăng trưởng này không còn giống quá khứ. Để tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh viễn thông đã bão hòa, Viettel Global cần phải có chiến lược nhằm tăng trưởng doanh thu bình quân trên đầu người (ARPU).
Theo ông Nguyễn Đạt, mức tiêu dùng data tại nông thôn và thành thị của Việt Nam không chênh lệch nhiều. Tuy nhiên, tại các quốc gia mà Viettel Global đang đầu tư, mức tiêu dùng data lớn chủ yếu đến từ những người dân có thu nhập tại các thành thị.
Vì vậy, Viettel Global lúc này đặc biệt tập trung vào thị trường thành thị - nơi dân cư có thu nhập cao, mức tiêu dùng lớn. Họ tăng APRU thông qua việc đẩy mạnh dịch chuyển thuê bao thoại sang thuê bao data, chuyển dịch thuê bao 2G, 3G sang 4G. Việc nhanh chóng linh hoạt thay đổi chiến lược phù hợp với đặc tính thị trường đã và đang đem lại “quả ngọt” cho Viettel Global như vậy.

-
Masan High-Tech Materials: Đưa vonfram vào công nghệ pin -
Thương mại điện tử B2B: Mỏ vàng không còn bỏ ngỏ -
Ứng dụng MyID của Viettel ở Myanmar đạt gần 15 triệu người dùng -
Khốc liệt giành thị phần trong thị trường điện toán đám mây -
CTO FPT khẳng định blockchain sẽ sớm ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam -
Tiếp tục “ép sân”, buộc Facebook, Google đóng thuế -
Start-up công nghệ du lịch vươn mình đón cơ hội mới
-
Vincom Mega Mall Ocean Park trở thành “Trung tâm thương mại tốt nhất Việt Nam 2022”
-
Phan Vũ Group ký kết hợp tác với Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng
-
"Xài thẻ thả ga – Nhận quà tài lộc" cùng thẻ Lộc Việt Agribank
-
Cathay Life nhận "Top 100 - Sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho gia đình, trẻ em"
-
Schneider Electric Việt Nam hỗ trợ đào tạo nhân lực ngành điện và tự động hóa xanh
-
Kỷ lục “bàn tiệc dài nhất châu Á” chính thức được xác lập tại miền Trung