Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vàng giảm giá, cơ hội để mua vào?
Vân Linh - 24/07/2022 08:14
 
Giá vàng liên tục lao dốc ở cả trong nước và thế giới, trong khi giá USD vẫn ở mức cao. Đây được xem là cơ hội để giới đầu cơ, đầu tư và cả người tiêu dùng mua vào.
Cú rơi mạnh của giá vàng trong nước được cho là chịu tác động từ giá vàng thế giới

Vàng trước sức ép giảm giá

Lùi về sát ngưỡng 1.700 USD/ounce, đà rơi của giá vàng chưa có dấu hiệu dừng sau khi Bộ Lao động Mỹ cho biết, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã tăng nóng lên 9,1% trong tháng 6/2022 so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, đà tăng của USD bị dừng lại, nhưng vẫn ở mức cao, USD Index - thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác - hiện ở mức trên 108 điểm.

Trước đó, sau khi Fed bắt tay vào một lộ trình thắt chặt rất tích cực nhằm kiểm soát lạm phát, giới đầu tư đổ xô vào USD như một loại tiền tệ trú ẩn an toàn, thay cho vàng. Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, ông Huỳnh Trung Khánh nhận định, vàng có nhiều khả năng sẽ tiếp tục bị kìm hãm đáng kể vì áp lực từ các đợt tăng lãi suất lớn sắp tới của Fed.

Những thông tin trên khiến nhà đầu tư trú ẩn vào USD, đẩy giá USD lên mức cao nhất trong vòng 20 năm, đồng nghĩa với giá vàng liên tục đi xuống. Mặc dù được coi là một hàng rào phòng ngừa lạm phát, nhưng vàng có xu hướng giảm sức hấp dẫn trong bối cảnh lãi suất USD cao hơn.

Theo ông Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) tại Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), thông thường, khi lãi suất USD tăng, thì vàng sẽ giảm giá. Tuy nhiên, nhiều yếu tố như tình hình kinh tế và lạm phát của Mỹ, tình hình địa chính trị Nga - Ukraine... sẽ tác động lên giá vàng. Với diễn biến của lạm phát Mỹ thời gian qua và dự báo chưa hạ nhiệt, vàng vẫn còn được hưởng lợi khi nhà đầu tư tìm đến hầm trú ẩn này.

Cơ hội để mua vào?

Ông Andrew Naylor cho rằng, mãi lực vàng phụ thuộc vào nhu cầu vàng trên thế giới, mà nhu cầu vàng trên thế giới lại phụ thuộc vào tình hình địa chính trị và lạm phát. “Trước áp lực lạm phát và tình hình địa chính trị trên thế giới hiện nay, vàng vẫn được nhiều nhà đầu tư trên thế giới lựa chọn và nhiều khả năng mặt hàng kim quý này còn triển vọng thời gian tới”, ông Andrew nói.

Thực tế cho thấy, một khi giá vàng giảm sâu, thì mãi lực vàng trên thế giới vẫn tăng cao từ các ngân hàng trung ương. Theo dữ liệu mới nhất từ WGC, các ngân hàng trung ương đã bổ sung 35 tấn vào dự trữ vàng toàn cầu trong tháng 5/2022, sau khi mua 19,4 tấn vào tháng 4. Các khách mua vàng lớn nhất là Thổ Nhĩ Kỳ với 13 tấn, tiếp theo là Uzbekistan (9 tấn), Kazakhstan (6 tấn), Qatar (5 tấn) và Ấn Độ (4 tấn).

Giá vàng miếng SJC giảm mạnh nhất vào chiều 18/7, với mức giảm hơn 4 triệu đồng/lượng - đây là mức giảm mạnh nhất từ đầu năm đến nay chỉ trong 1 ngày. Xoay quanh mức 63-64 triệu đồng/lượng, giá vàng SJC thấp hơn mức thấp kỷ lục hồi tháng 3/2022 hơn 10 triệu đồng/lượng.

WGC cho hay, tháng 6/2022, hoạt động mua vàng của các ngân hàng trung ương cũng rất khả quan. Theo đó, Ngân hàng Trung ương Iraq (CBI) thông báo đã mua 34 tấn vàng, nâng dự trữ kim loại theo quý của nước này lên hơn 130 tấn.

Theo ông Huỳnh Trung Khánh, trước lộ trình tăng lãi suất của Fed, việc giá vàng giảm mạnh gần đây là điều khó tránh khỏi. Mức giá giao dịch của vàng hiện vẫn cao, bởi nếu lộ trình tăng lãi suất của Fed tiếp tục diễn ra, thì giá vàng không loại trừ khả năng giảm xuống mức 1.721 USD/ounce là mức cản mạnh nhất.

Nếu giá vàng xuống mức 1.627 USD/ounce thì đây là cơ hội để nhà đầu tư mua vào. Trước đây, khi rơi xuống mức này, giá vàng đã nhanh chóng tăng trở lại sau đó, vì các quỹ đầu tư, nhà đầu cơ trên thế giới thường tìm cơ hội mua vào khi giá vàng giảm xuống mức thấp. Tuy nhiên, theo ông Khánh, khả năng giá vàng giảm nữa rất khó xảy ra, có thể cầm cự quanh 1.700 USD/ounce rồi bật tăng trở lại.

Cú rơi mạnh của giá vàng trong nước được cho là chịu tác động từ giá vàng thế giới (đã “bốc hơi” trên 100 USD/ounce trong 2 tuần qua sau khi lao dốc từ vùng trên 1.800 USD/ounc). Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư của Maybank Kim Eng cho rằng, sau thời gian chênh lệch cao với giá vàng thế giới, giá vàng SJC đã có một cú rơi thẳng đứng.

Theo ông Khánh, trong bối cảnh lạm phát cao như hiện nay, vàng là nơi trú ẩn tốt cho dòng tiền, nhưng vàng chỉ nên chiếm khoảng 10-20%, hoặc 30% danh mục đầu tư. Nhà đầu tư không nên tất tay với tài sản này, bởi đây không phải là kênh làm giàu nhanh chóng như chứng khoán, bất động sản...

Mặt khác, giá vàng SJC cao hơn hàng chục triệu đồng so với giá vàng quốc tế. Chưa kể, trong bối cảnh giá vàng miếng liên tục biến động bất thường, để tránh rủi ro, các tiệm vàng nới rộng chênh lệch giữa giá mua vào, bán ra lên từ 2-3 triệu đồng/lượng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khách hàng mua, bán vàng trong thời điểm này đều bất lợi.

Giá vàng SJC mất hơn 5,5 triệu đồng/lượng trong 2 ngày
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay giảm hơn 10 USD/ounce về sát 1.700 USD/ounce. Trong khi, vàng SJC vẫn duy trì trên 60 triệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư