
-
Huy động 50.600 tỷ đồng vốn tư nhân để xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM
-
Bế mạc Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Khởi đầu cải cách thể chế một cách căn cơ
-
Tư nhân được tham gia Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
-
Sớm ban hành khung pháp lý triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa
-
Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2023 -
Chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương hai cấp: Bước tiến phù hợp với giai đoạn mới của lịch sử
![]() |
VCCI ra mắt Báo cáo Điểm lại pháp luật kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018 |
Lý giải sự có mặt lần đầu tiên của Báo cáo Điểm lại pháp luật kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng, đây là một động thái từ phía doanh nghiệp để thúc đẩy cải cách thể chế.
“Chúng tôi nhìn thấy tính chu kỳ trong các đợt rào soát, cắt giảm điều kiện kinh doanh. Có lúc thì cao trào, có lúc lại nguội lạnh. Cải cách phải được duy trì tính liên tục, chứ không thể lúc trồi, lúc sụt”, ông Lộc nói.
6 tháng đầu năm 2018, chính sách pháp luật về kinh doanh có sự thay đổi khá lớn do yêu cầu rà soát, cắt bỏ điều kiện kinh doanh, thủ tục quản lý chuyên ngành với hàng hóa xuất, nhập khẩu của Chính phủ. Phần lớn các bộ, ngành đều đã đưa ra phương án cắt giảm, với tỷ lệ các điều kiện kinh doanh cắt giảm, bãi bỏ có thể lên tới ít nhất 50%.
Trong khảo sát của VCCI, Bộ Xây dựng đang đứng đầu với đề xuất bãi bỏ, cắt giảm 89,4%, tiếp sau là Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (77,3%); thấp nhất là Bộ Tài chính và Bộ Giáo dục và Đào tạo (51,9%).
“Con số tỷ lệ là tích cực. Tuy nhiên, chúng tôi thấy góc nhìn, quan điểm của các bộ ngành không giống nhau ở cùng một vấn đề. Có bộ đồng ý bỏ các điều kiện về phương án kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng có bộ thì không. Ngay trong một bộ thì có văn bản thì theo tư duy quản lý hậu kiểm, có đề xuất lại trở lại tư duy tiền kiểm... Đây là những lo ngại mà chúng tôi muốn cảnh báo”, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế của VCCI phân tích.
Lo ngại này xuất phát từ cách thức rà soát văn bản của các bộ, ngành khi không thực sự tuân thủ theo các tiêu chí về điều kiện kinh doanh của Luật Đầu tư, cũng như không thống nhất tư duy quản lý nhà nước với các hoạt động doanh nghiệp. Sự không thống nhất này có thể thấy ngay trong 1 bộ, như trường hợp của Bộ Công thương phải dừng thực hiện đề xuất nghị định về quản lý ngành phân phối.
Đặc biệt, trong khảo sát của VCCI, khá nhiều dự thảo sửa đổi các nghị định liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp không được gửi lấy ý kiến cộng đồng doanh nghiệp, cho dù đây là yêu cầu bắt buộc.
"Chúng tôi tin là các rà soát, đánh giá của chúng tôi cũng sẽ có ích cho các bộ, ngành, cơ quan quản lý nhà nước", ông Tuấn nói.

-
Hải quan ra mắt ứng dụng di động cung cấp báo cáo thống kê xuất nhập khẩu -
Chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương hai cấp: Bước tiến phù hợp với giai đoạn mới của lịch sử -
Chính sách tài khóa mở rộng tiếp sức cho tăng trưởng -
Chấp nhận rủi ro trong hoạt động khoa học, nhà nghiên cứu có thể được miễn trách nhiệm hình sự -
Quốc hội quyết định lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Thông qua loạt quyết sách vượt trội, đột phá cho Hải Phòng -
Quốc hội thông qua Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)
-
Tôn vinh doanh nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo tiêu biểu năm 2025
-
VPBank ghi dấu ấn truyền thông và tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ với VPBank K-Star Spark in Vietnam
-
Nagakawa (NAG): 16 năm đồng hành kiến tạo giá trị cùng HNX
-
Biến thách thức thành cơ hội nhờ gói giải pháp tài chính V20000 từ VPBank
-
Schneider Electric lần thứ 2 được vinh danh là “Công ty Bền vững nhất thế giới”
-
TIKLUY - Ứng dụng đầu tư dành cho người trẻ