-
Hải Phòng tăng tốc giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm -
Đà Nẵng kiến nghị Trung ương hỗ trợ 3.500 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai -
Đà Nẵng sẽ tổ chức tọa đàm “Định vị và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế”
-
Chính phủ thúc tiến độ, chất lượng các đường cao tốc tại đồng bằng sông Cửu Long -
Sau sáp nhập TP.HCM thay đổi định hướng thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp -
Đóng điện thành công đường dây 220 kV giải tỏa công suất nhà máy điện Nhơn Trạch 3
![]() |
| Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đưa vào khai thác đã rút ngắn khoảng 1/2 thời gian lưu thông và tiết kiệm 15% chi phí vận tải so với lưu thông theo tuyến quốc lộ cũ. |
Trong thông cáo phát đi vào chiều nay, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC cho biết, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016 về việc không tăng phí BOT, với mong muốn chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay, VEC quyết định chưa điều chỉnh mức phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Ông Mai Tuấn Anh – Tổng giám đốc Tổng công ty cho biết: “Hiện sức ép hoàn vốn Dự án đối với VEC là rất lớn nhưng trước chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và để tri ân với các doanh nghiệp vận tải đã sử dụng dịch vụ của Tổng công ty, chúng tôi quyết định chưa tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong dịp này. Để bù đắp các khoản thiếu hụt có thể xảy ra do việc lùi thời hạn tăng phí, VEC sẽ tăng cường áp dụng biện pháp tiết kiệm chi phí, nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp, tìm kiếm các nguồn thu khác để bổ sung”.
Trong quá trình quản lý, khai thác vận hành, VEC cam kết tiếp tục không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ hướng tới mục tiêu “Vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp".
Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, được khởi công ngày 07/01/2006. Giai đoạn 1 của tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (từ đầu tuyến nút giao Đại Xuyên đến nút giao Liêm Tuyền (Km210 – Km230+700)) được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đưa vào khai thác từ ngày 14/11/2011, và đến ngày 30/6/2012 đã hoàn thành toàn bộ và đưa vào khai thác toàn tuyến dài 50km.
Từ cuối tháng 12/2015, VEC đã hoàn thành việc bổ sung lớp bê tông nhựa tạo nhám cùng với các hạng mục phụ trợ như an toàn giao thông, mở rộng trạm thu phí, hệ thống kiểm soát, điều hành giao thông thông minh (ITS)… để nâng cao hiệu quả khai thác và hiện đại hóa tuyến đường, tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc được phép chạy với tốc độ tối đa 120km/h kể từ ngày 20/02/2016.
Kể từ khi đưa vào khai thác, tính đến đầu tháng 6/2016, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã phục vụ an toàn khoảng 28 triệu lượt phương tiện; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho các tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình, góp phần hình thành và thúc đẩy các ngành nghề, các khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch phát triển; tăng cường giao thương hàng hóa, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng chung của các địa phương và xã hội; tạo thêm nhiều việc làm mới, nâng cao thu nhập của người dân trong khu vực; góp phần giảm ách tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1…
Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đưa vào khai thác đã rút ngắn khoảng 1/2 thời gian lưu thông và tiết kiệm 15% chi phí vận tải so với lưu thông theo tuyến quốc lộ cũ. Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đầu tư xây dựng song song với tuyến Quốc lộ 1. Hiện nay, các phương tiện lưu thông qua Quốc lộ 1 được hoàn toàn miễn phí, tạo thêm cơ hội cho người tham gia giao thông lựa chọn tuyến đường đi phù hợp với lộ trình và thời gian di chuyển trên đường.
Để đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, bên cạnh 1.000 tỷ vốn điều lệ, VEC đã phải huy động các nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước như Trái phiếu công trình và một số khoản vay thương mại khác và phải thu phí để hoàn vốn. Do đó, VEC luôn phải chịu sức ép rất lớn về thời gian trả nợ, lãi vay, chênh lệch tỷ giá…đã được xác định trong phương án tài chính; cũng như phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước về sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Vì những lý do nói trên, vào cuối tháng 3/2016, để nâng cao hiệu quả hiệu quả đầu tư dự án, bù đắp một phần chi phí trượt giá và tổ chức khai thác vận hành ngày một tốt hơn theo xu thế văn minh, hiện đại, VEC đã xin phép Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương điều chỉnh mức thu phí đối với các xe loại theo hướng tăng thêm 500 đồng/phương tiện/km. Mặt khác, theo phương án tài chính của Dự án (đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt), ngày 01/07/2016 cũng là thời điểm Dự án được phép điều chỉnh mức phí.
-
Kỷ nguyên mới và khát vọng kỳ tích Việt Nam - Bài 5: Nền tảng cho Việt Nam phát triển bền vững -
Chính phủ thúc tiến độ, chất lượng các đường cao tốc tại đồng bằng sông Cửu Long -
Sau sáp nhập TP.HCM thay đổi định hướng thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp -
Đóng điện thành công đường dây 220 kV giải tỏa công suất nhà máy điện Nhơn Trạch 3 -
Tập đoàn T&T đề xuất đầu tư loạt dự án ở Khánh Hòa -
TP.HCM sắp đón loạt dự án công nghệ cao tỷ USD -
Khánh Hòa đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư theo hướng chuyên nghiệp
-
Trung Thực Land hợp tác cùng Pi Group lan tỏa giá trị Đô thị số Picity -
Vinhomes nhận giải Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2025 -
Bảo hiểm Shinhan Life Việt Nam và chiến lược phát triển con người bền vững -
SGroup hợp lực cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity -
Ra mắt dòng sản phẩm sữa Úc cao cấp-Gippsnature & Nutifood Australia tại Việt Nam -
Letrend Land đồng hành bền vững cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity

