
-
Hải Dương đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch cho các khu công nghiệp
-
Huế: Hợp long cầu vượt cửa biển Thuận An
-
Hà Nội quyết chi gần 12.000 tỷ đồng cho dự án cầu Ngọc Hồi
-
Sôi động những công trường cao tốc “không nghỉ” lễ
-
Hành trình phát triển ấn tượng của Việt Nam và tầm nhìn sau 50 năm thống nhất -
Giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành
![]() | ||
Sẽ chỉ có 44 cảng biển tại Việt Nam đủ điều kiện hoạt động. |
Theo đề xuất của Bộ Giao thông - Vận tải, các cảng biển Việt Nam được phân thành 3 loại là cảng biển loại I, cảng biển loại II, cảng biển loại III.
Trong đó, cảng biển loại I là cảng biển đặc biệt quan trọng phục vụ chủ yếu cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng. Đối với các cảng biển loại I có vai trò là cảng cửa ngõ hoặc trung chuyển quốc tế được ký hiệu là loại IA.
Cảng biển loại II là cảng biển quan trọng phục vụ chủ yếu cho việc phát triển kinh tế - xã hộicủa vùng, địa phương.
Cảng biển loại II là các cảng biển chuyên dùng phục vụ chủ yếu cho hoạt động của doanh nghiệp.
Việc phân loại cảng biển căn cứ theo 3 tiêu chí chính: đặc điểm vùng hấp dẫn của cảng biển; vai trò cảng biển đối với phát triển kinh tế - xã hội; quy mô cảng biển (lượng hàng hóa, loại hàng hóa thông qua cảng biển; tổng chiều dài bến cảng, trọng tải tàu tiếp nhận ở thời điểm đánh giá và theo quy hoạch); xu hương đầu tư và phát triển.
Dựa trên các tiêu chí này, Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất Thủ tướng Chính phủ phân loại các cảng biển như sau:
14 cảng biển loại I (giảm 2 cảng so với Quyết định số 16/2008/QĐ - TTg): Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Khánh Hóa, Tp.HCM, Vũng Tàu, Đồng Nai, Cần Thơ. Trong nhóm cảng loại I có 3 cảng loại IA là Hải Phòng, Khánh Hòa (Vân Phong) và Vũng Tàu.
17 cảng biển loại II (giảm 6 cảng): Hải Thịnh, Diêm Điền, Quảng Bình, Cửa Việt, Kỳ Hà, Vũng Rô, Bình Dương, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Năm Căn, Kiên Giang.
13 cảng loại III là các cảng dầu khí ngoài khơi: Mỏ Rồng Đôi, Rạng Đông, Hồng Ngọc, Lan Tây, Sư Tử Đen, Đại Hùng, Chí Minh, Ba Vì, Vietsopetro 01, Chim Sáo, Tê Giác Trắng, Sông Đốc, Sư tử Vàng.
Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, từ năm 2009 đến nay có rất nhiều cảng biển, bến cảng, cầu cảng được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng. Việc cập nhật các cảng biển, bến cảnh, cầu cảng mới vào Quyết định là cần thiết nhằm giúp tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước được thuận lợi, tạo cơ sở cho việc xác định phạm vi ranh giới một cảng biển rõ ràng theo quy định của pháp luật Việt Nam và tập quán hàng hải quốc tế.
Anh Minh
-
Phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch bảo quản, tu bổ Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị -
Hành trình phát triển ấn tượng của Việt Nam và tầm nhìn sau 50 năm thống nhất -
Giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Hà Nam: Khởi công dự án nhà ở xã hội 18,4 triệu USD tại KCN Đồng Văn I mở rộng -
Thông nhánh hầm đường bộ dài nhất cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha -
Động thổ xây dựng cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành kết nối Bình Phước với Đắk Nông
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025