Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam xuất khẩu lô nhãn tươi đầu tiên sang Nhật Bản
Thế Hoàng - 05/01/2023 09:10
 
Lô nhãn tươi đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu thành công sang Nhật, mở màn cho nhiều lô hàng tiếp theo với sản lượng lớn hơn được doanh nghiệp xuất sang thị trường này
Sau 6 năm đàm phán, quả nhãn tươi của Việt Nam đã được phía Nhật Bản nhập khẩu vào thị trường này.
Sau 6 năm đàm phán, nhãn tươi của Việt Nam đã được phía Nhật Bản nhập khẩu.

Công ty TNHH Hoàng Phát (Hoang Phat Fruit) vừa xuất khẩu chính ngạch lô nhãn đầu tiên vào Nhật Bản. Như vậy, sau thanh long, xoài và vải, quả nhãn tươi đã có mặt tại thị trường khó tính này.

Lô nhãn 1 tấn đầu tiên  đi bằng đường hàng không để lên kệ tại siêu thị Nhật Bản sau 4 ngày tới. Sau lô nhãn này, mỗi tháng Công ty TNHH Hoàng Phát sẽ cung ứng khoảng 70 - 100 tấn nhãn tươi bằng đường biển và đường hàng không sang Nhật Bản.

Nhãn tươi phải uy trình xử lý lạnh trong vòng 13 ngày trước khi xuất hàng qua Nhật nhằm loại bỏ sinh vật gây hại. Sau khi qua quy trình xử lý lạnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ cấp chứng thư kiểm dịch thực vật xác nhận lô hàng đảm bảo đủ điều kiện xuất khẩu. 

Để xuất khẩu lô trái nhãn này sang Nhật Bản, Công ty TNHH Hoàng Phát đã phải trải qua nhiều quy trình đánh giá khắt khe, được cấp mã số vùng trồng, mã số nhà máy, không dư lượng hóa chất, và đảm bảo quy trình xử lý lạnh ở 1,3 độ C trong vòng 13 ngày, dưới sự giám sát của chuyên gia Nhật Bản. 

Theo Cục Bảo vệ thực vật, Việt Nam mất 6 năm đàm phán để mở cửa thị trường Nhật Bản cho trái nhãn Việt. Nhật Bản là một thị trường rất khắt khe, minh bạch, yêu cầu chất lượng cao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Nhật Bản là thị trường rất tiềm năng, mỗi năm nhập đến 20 tỷ USD rau quả các loại, trong khi đó Việt Nam chiếm chưa tới 3%.

Việc được Nhật Bản chấp thuận nhập khẩu, cho thấy trái nhãn Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, có thể khai thác mạnh để tăng trưởng tốt trong những năm tới.

Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang có giải pháp hỗ trợ cấp mã số vùng trồng, mã số vùng đóng gói và các quy định về an toàn thực phẩm để trái nhãn tiếp tục tăng sản lượng vào thị trường Nhật Bản.

Việt Nam hiện có hơn 80.000 ha trồng nhãn, sản lượng đạt 600.000 tấn/năm. Tuy nhiên, mới có khoảng 2.000 ha và 3 nhà máy sơ chế đóng gói sản phẩm được cấp mã số trồng và xuất khẩu sang Nhật Bản. Với thành công bước đầu và kinh nghiệm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh đưa trái nhãn vào nhiều thị trường cao cấp, nâng cao giá trị và hiệu quả cho sản xuất trong nước.

Năm 2022, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lập kỷ lục mới trên 53,22 tỷ USD
Cả năm 2022, xuất khẩu nông, lâm , thủy sản đạt trên 53,22 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2021. Có 8 nhóm hàng xuất khẩu trên 2 tỷ USD gồm: cà phê, cao su,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư