-
Hà Nội thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ để bước sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ là nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân -
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển -
Điện lực Bắc Ninh tăng tốc về đích kế hoạch đầu tư 2025 -
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ
Theo ước tính, đến nay có khoảng 400.000 nhân viên ngành hàng không toàn cầu đã bị sa thải. Hầu hết các hãng hàng không lớn, bé trên thế giới đều phải áp dụng biện pháp không mong muốn này do tình hình kinh doanh thua lỗ.
United Airlines, một hãng hàng không lớn tại Mỹ, cho nghỉ khoảng 36.000 nhân viên, tương đương một nửa số nhân viên của hãng. Một hãng hàng không nổi tiếng thế giới của Ả rập là Emirates cũng cho 9.000 nhân viên nghỉ việc. Hầu hết nhân sự bị cắt giảm đang làm việc trên dòng tàu bay Airbus A380, dòng tàu bay lớn, không khai thác hiệu quả so với những dòng tàu bay nhỏ.
Đối với những hãng hàng không chi phí thấp, Air Asia (Malaysia) dự kiến cho 30% nhân viên của hãng tại tất cả các nước nghỉ việc. Hãng cũng thông báo cắt giảm lương của số nhân viên còn lại. Jetstar Asia (Singapore) cắt giảm ít nhất 26% nhân viên tại tất cả các vị trí. Số nhân viên còn lại sẽ phải tạm nghỉ tới cuối năm 2020. Hãng cũng loại bỏ 5 tàu bay Airbus A320 khỏi đội hình, giảm số tàu bay xuống còn 13 chiếc, do không đủ chi phí bù đắp cho tàu bay nằm không.
| Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Avianca, hãng hàng không lâu đời nhất Nam Mỹ đã nộp đơn xin phá sản. Ảnh: Business Insider |
Tình hình cũng không sáng sủa hơn với hãng hàng không chi phí thấp nổi tiếng nhất Ấn Độ là IndiGo. Từ tháng 5/2020, hãng đã bắt đầu cắt giảm 20-25% lương nhân viên cấp cao, cắt giảm 10-13% lương của đội ngũ phi công.
Nếu như cắt giảm lương, sa thải nhân viên vẫn được xem là giải pháp khả quan thì với nhiều hãng, tình cảnh bi đát hơn rất nhiều khi phải nộp đơn phá sản. Điển hình như Virgin Australia, hãng hàng không lớn thứ hai của Úc, tuyên bố phá sản sau gần 20 năm hoạt động. Hãng hàng không quốc gia Thái Lan Thai Airways chính thức nộp đơn phá sản vào tháng 5/2020 và là hãng hàng không châu Á đầu tiên tuyên bố phá sản từ khi dịch bệnh lây lan.
Tại châu Mỹ, Avianca Holdings, hãng hàng không lớn thứ hai và lâu đời nhất Nam Mỹ, nộp đơn xin phá sản vào tháng 5/2020 sau khi tàu bay của hãng phải nằm sân từ giữa tháng 3/2020 khiến nguồn thu của công ty giảm tới 80%.
Trong bối cảnh hàng không toàn cầu lao đao, Hãng Hàng không thế hệ mới Vietjet của Việt Nam là một trong số ít hãng hàng không vượt qua đại dịch một cách ngoạn mục, không phải sa thải nhân viên.
Hiện tại, Vietjet vẫn duy trì ổn định lực lượng nhân sự. Trong thời gian giãn cách xã hội, hãng đã tổ chức các khoá đào tạo, nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên. Vietjet cũng nằm trong nhóm doanh nghiệp duy trì tốt nhất chế độ đãi ngộ cho nhân viên hậu Covid-19 nhờ năng lực quản trị tốt, hoạt động kinh doanh hiệu quả và nền tảng tài chính vững vàng.
| Trong bối cảnh hàng không toàn cầu lao đao, Vietjet là một trong số ít hãng hàng không vượt qua được đại dịch, không phải sa thải nhân viên. Ảnh: T.T |
Không những không cắt giảm nhân viên, hãng còn liên tục tuyển dụng nhân sự nhiều vị trí để chuẩn bị cho những kế hoạch mới hơn sau khi dịch hoàn toàn được khống chế trên toàn cầu.
Ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Vietjet cho biết, Vietjet có 6.000 nhân viên đến từ nhiều quốc gia. Hãng luôn chú trọng xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh, lấy con người làm trọng tâm trong mọi hoạt động phát triển. “Với mục tiêu mở rộng mạng bay trên toàn thế giới và trở thành một hãng hàng không toàn cầu trong tương lai không xa, Vietjet nỗ lực tạo cho nhân viên môi trường phát triển không giới hạn, chế độ đãi ngộ cạnh tranh và cùng nhau chia sẻ các giá trị nhân văn cho cộng đồng”, ông Khánh nói.
| Vietjet được tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á HR Asia Magazine trao giải top 50 Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2020. Ảnh: T.T |
Đầu tháng 7 vừa qua, Vietjet được Tạp chí HR Asia Magazine trao giải thưởng Top 50 “Nơi làm việc Tốt nhất châu Á” năm 2020. Đây là giải thưởng thường niên vinh danh những doanh nghiệp hàng đầu có chính sách, chế độ đãi ngộ nhân sự hấp dẫn, môi trường làm việc lý tưởng và thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo phát triển.
-
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ -
BIM Energy hợp tác với Evolution Data Centres về cung cấp điện sạch cho trung tâm dữ liệu tại TP.HCM -
AWS công bố loạt sáng tạo AI quan trọng tại re:Invent 2025 -
Nafoods Group tiếp tục giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 -
Autoliv Việt Nam khánh thành nhà máy 154 triệu USD tại khu công nghiệp Amata Hạ Long -
Khó cân đối chi phí kinh doanh ngắn hạn và đầu tư dài hạn cho văn hóa doanh nghiệp
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu

