
-
Vincom Retail tiếp tục được vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam và Lãnh đạo xanh châu Á
-
Khơi nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân
-
Chính thức áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu 5 năm
-
Nỗ lực trở lại đường đua của các thương hiệu huyền thoại
-
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới -
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách
Theo ước tính, đến nay có khoảng 400.000 nhân viên ngành hàng không toàn cầu đã bị sa thải. Hầu hết các hãng hàng không lớn, bé trên thế giới đều phải áp dụng biện pháp không mong muốn này do tình hình kinh doanh thua lỗ.
United Airlines, một hãng hàng không lớn tại Mỹ, cho nghỉ khoảng 36.000 nhân viên, tương đương một nửa số nhân viên của hãng. Một hãng hàng không nổi tiếng thế giới của Ả rập là Emirates cũng cho 9.000 nhân viên nghỉ việc. Hầu hết nhân sự bị cắt giảm đang làm việc trên dòng tàu bay Airbus A380, dòng tàu bay lớn, không khai thác hiệu quả so với những dòng tàu bay nhỏ.
Đối với những hãng hàng không chi phí thấp, Air Asia (Malaysia) dự kiến cho 30% nhân viên của hãng tại tất cả các nước nghỉ việc. Hãng cũng thông báo cắt giảm lương của số nhân viên còn lại. Jetstar Asia (Singapore) cắt giảm ít nhất 26% nhân viên tại tất cả các vị trí. Số nhân viên còn lại sẽ phải tạm nghỉ tới cuối năm 2020. Hãng cũng loại bỏ 5 tàu bay Airbus A320 khỏi đội hình, giảm số tàu bay xuống còn 13 chiếc, do không đủ chi phí bù đắp cho tàu bay nằm không.
![]() |
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Avianca, hãng hàng không lâu đời nhất Nam Mỹ đã nộp đơn xin phá sản. Ảnh: Business Insider |
Tình hình cũng không sáng sủa hơn với hãng hàng không chi phí thấp nổi tiếng nhất Ấn Độ là IndiGo. Từ tháng 5/2020, hãng đã bắt đầu cắt giảm 20-25% lương nhân viên cấp cao, cắt giảm 10-13% lương của đội ngũ phi công.
Nếu như cắt giảm lương, sa thải nhân viên vẫn được xem là giải pháp khả quan thì với nhiều hãng, tình cảnh bi đát hơn rất nhiều khi phải nộp đơn phá sản. Điển hình như Virgin Australia, hãng hàng không lớn thứ hai của Úc, tuyên bố phá sản sau gần 20 năm hoạt động. Hãng hàng không quốc gia Thái Lan Thai Airways chính thức nộp đơn phá sản vào tháng 5/2020 và là hãng hàng không châu Á đầu tiên tuyên bố phá sản từ khi dịch bệnh lây lan.
Tại châu Mỹ, Avianca Holdings, hãng hàng không lớn thứ hai và lâu đời nhất Nam Mỹ, nộp đơn xin phá sản vào tháng 5/2020 sau khi tàu bay của hãng phải nằm sân từ giữa tháng 3/2020 khiến nguồn thu của công ty giảm tới 80%.
Trong bối cảnh hàng không toàn cầu lao đao, Hãng Hàng không thế hệ mới Vietjet của Việt Nam là một trong số ít hãng hàng không vượt qua đại dịch một cách ngoạn mục, không phải sa thải nhân viên.
Hiện tại, Vietjet vẫn duy trì ổn định lực lượng nhân sự. Trong thời gian giãn cách xã hội, hãng đã tổ chức các khoá đào tạo, nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên. Vietjet cũng nằm trong nhóm doanh nghiệp duy trì tốt nhất chế độ đãi ngộ cho nhân viên hậu Covid-19 nhờ năng lực quản trị tốt, hoạt động kinh doanh hiệu quả và nền tảng tài chính vững vàng.
![]() |
Trong bối cảnh hàng không toàn cầu lao đao, Vietjet là một trong số ít hãng hàng không vượt qua được đại dịch, không phải sa thải nhân viên. Ảnh: T.T |
Không những không cắt giảm nhân viên, hãng còn liên tục tuyển dụng nhân sự nhiều vị trí để chuẩn bị cho những kế hoạch mới hơn sau khi dịch hoàn toàn được khống chế trên toàn cầu.
Ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Vietjet cho biết, Vietjet có 6.000 nhân viên đến từ nhiều quốc gia. Hãng luôn chú trọng xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh, lấy con người làm trọng tâm trong mọi hoạt động phát triển. “Với mục tiêu mở rộng mạng bay trên toàn thế giới và trở thành một hãng hàng không toàn cầu trong tương lai không xa, Vietjet nỗ lực tạo cho nhân viên môi trường phát triển không giới hạn, chế độ đãi ngộ cạnh tranh và cùng nhau chia sẻ các giá trị nhân văn cho cộng đồng”, ông Khánh nói.
![]() |
Vietjet được tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á HR Asia Magazine trao giải top 50 Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2020. Ảnh: T.T |
Đầu tháng 7 vừa qua, Vietjet được Tạp chí HR Asia Magazine trao giải thưởng Top 50 “Nơi làm việc Tốt nhất châu Á” năm 2020. Đây là giải thưởng thường niên vinh danh những doanh nghiệp hàng đầu có chính sách, chế độ đãi ngộ nhân sự hấp dẫn, môi trường làm việc lý tưởng và thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo phát triển.

-
Tái định hình cuộc chơi: Cạnh tranh trong ngành xây dựng và vai trò của chính sách FDI -
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới -
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách -
Doanh nghiệp quay lại thị trường cao kỷ lục, kinh tế tăng trưởng rõ nét -
80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025 -
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025 -
Doanh nghiệp ngành dầu khí: Thận trọng khi xây dựng kịch bản cho giai đoạn mới
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower