-
Tăng giá trị thương hiệu nhờ làm gia công cho khối ngoại -
Vietnam Airlines hợp tác Safran Seats bảo dưỡng và nâng cấp máy bay -
Chưa thực hiện tiến độ theo cam kết, Công ty Nicotex bị “nắn gân” -
Vietjet và Castlelake thỏa thuận thu xếp tài chính mua Airbus; Chuyển giao quyền lực tại Hà Đô; Đồng Tâm Group lại muốn tăng vốn -
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam kỷ niệm 20 năm thành lập -
Hậu Giang: Doanh nghiệp thành lập mới tăng 22%
Theo ước tính, đến nay có khoảng 400.000 nhân viên ngành hàng không toàn cầu đã bị sa thải. Hầu hết các hãng hàng không lớn, bé trên thế giới đều phải áp dụng biện pháp không mong muốn này do tình hình kinh doanh thua lỗ.
United Airlines, một hãng hàng không lớn tại Mỹ, cho nghỉ khoảng 36.000 nhân viên, tương đương một nửa số nhân viên của hãng. Một hãng hàng không nổi tiếng thế giới của Ả rập là Emirates cũng cho 9.000 nhân viên nghỉ việc. Hầu hết nhân sự bị cắt giảm đang làm việc trên dòng tàu bay Airbus A380, dòng tàu bay lớn, không khai thác hiệu quả so với những dòng tàu bay nhỏ.
Đối với những hãng hàng không chi phí thấp, Air Asia (Malaysia) dự kiến cho 30% nhân viên của hãng tại tất cả các nước nghỉ việc. Hãng cũng thông báo cắt giảm lương của số nhân viên còn lại. Jetstar Asia (Singapore) cắt giảm ít nhất 26% nhân viên tại tất cả các vị trí. Số nhân viên còn lại sẽ phải tạm nghỉ tới cuối năm 2020. Hãng cũng loại bỏ 5 tàu bay Airbus A320 khỏi đội hình, giảm số tàu bay xuống còn 13 chiếc, do không đủ chi phí bù đắp cho tàu bay nằm không.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Avianca, hãng hàng không lâu đời nhất Nam Mỹ đã nộp đơn xin phá sản. Ảnh: Business Insider |
Tình hình cũng không sáng sủa hơn với hãng hàng không chi phí thấp nổi tiếng nhất Ấn Độ là IndiGo. Từ tháng 5/2020, hãng đã bắt đầu cắt giảm 20-25% lương nhân viên cấp cao, cắt giảm 10-13% lương của đội ngũ phi công.
Nếu như cắt giảm lương, sa thải nhân viên vẫn được xem là giải pháp khả quan thì với nhiều hãng, tình cảnh bi đát hơn rất nhiều khi phải nộp đơn phá sản. Điển hình như Virgin Australia, hãng hàng không lớn thứ hai của Úc, tuyên bố phá sản sau gần 20 năm hoạt động. Hãng hàng không quốc gia Thái Lan Thai Airways chính thức nộp đơn phá sản vào tháng 5/2020 và là hãng hàng không châu Á đầu tiên tuyên bố phá sản từ khi dịch bệnh lây lan.
Tại châu Mỹ, Avianca Holdings, hãng hàng không lớn thứ hai và lâu đời nhất Nam Mỹ, nộp đơn xin phá sản vào tháng 5/2020 sau khi tàu bay của hãng phải nằm sân từ giữa tháng 3/2020 khiến nguồn thu của công ty giảm tới 80%.
Trong bối cảnh hàng không toàn cầu lao đao, Hãng Hàng không thế hệ mới Vietjet của Việt Nam là một trong số ít hãng hàng không vượt qua đại dịch một cách ngoạn mục, không phải sa thải nhân viên.
Hiện tại, Vietjet vẫn duy trì ổn định lực lượng nhân sự. Trong thời gian giãn cách xã hội, hãng đã tổ chức các khoá đào tạo, nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên. Vietjet cũng nằm trong nhóm doanh nghiệp duy trì tốt nhất chế độ đãi ngộ cho nhân viên hậu Covid-19 nhờ năng lực quản trị tốt, hoạt động kinh doanh hiệu quả và nền tảng tài chính vững vàng.
Trong bối cảnh hàng không toàn cầu lao đao, Vietjet là một trong số ít hãng hàng không vượt qua được đại dịch, không phải sa thải nhân viên. Ảnh: T.T |
Không những không cắt giảm nhân viên, hãng còn liên tục tuyển dụng nhân sự nhiều vị trí để chuẩn bị cho những kế hoạch mới hơn sau khi dịch hoàn toàn được khống chế trên toàn cầu.
Ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Vietjet cho biết, Vietjet có 6.000 nhân viên đến từ nhiều quốc gia. Hãng luôn chú trọng xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh, lấy con người làm trọng tâm trong mọi hoạt động phát triển. “Với mục tiêu mở rộng mạng bay trên toàn thế giới và trở thành một hãng hàng không toàn cầu trong tương lai không xa, Vietjet nỗ lực tạo cho nhân viên môi trường phát triển không giới hạn, chế độ đãi ngộ cạnh tranh và cùng nhau chia sẻ các giá trị nhân văn cho cộng đồng”, ông Khánh nói.
Vietjet được tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á HR Asia Magazine trao giải top 50 Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2020. Ảnh: T.T |
Đầu tháng 7 vừa qua, Vietjet được Tạp chí HR Asia Magazine trao giải thưởng Top 50 “Nơi làm việc Tốt nhất châu Á” năm 2020. Đây là giải thưởng thường niên vinh danh những doanh nghiệp hàng đầu có chính sách, chế độ đãi ngộ nhân sự hấp dẫn, môi trường làm việc lý tưởng và thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo phát triển.
-
Chưa thực hiện tiến độ theo cam kết, Công ty Nicotex bị “nắn gân” -
Giá cước hàng hoá bằng đường biển từ Việt Nam đi châu Mỹ vẫn đang xu hướng giảm -
Vietjet và Castlelake thỏa thuận thu xếp tài chính mua Airbus; Chuyển giao quyền lực tại Hà Đô; Đồng Tâm Group lại muốn tăng vốn -
Doanh nghiệp đăng ký mới giảm ở các tỉnh chịu thiệt hại trực tiếp từ bão Yagi -
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam kỷ niệm 20 năm thành lập -
Hậu Giang: Doanh nghiệp thành lập mới tăng 22% -
Chủ tịch tỉnh Đắk Nông: Doanh nhân khẳng định vị thế, đóng góp quan trọng cho phát triển
-
1 Có thể phải điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án sân bay Long Thành -
2 Vụ án “chuyến bay giải cứu” giai đoạn 2: Những con số mặn đắng nước mắt -
3 Đánh thuế bất động sản thứ hai: Người đi thuê hoặc mua nhà ở thực sẽ chịu thiệt -
4 Xây dựng trung tâm tài chính quốc tế: Nhắm đích cuối năm 2025 -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 5/10
- Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng đến TP. Munich
- Giải thưởng APEA 2024 tôn vinh doanh nghiệp và doanh nhân xuất sắc tại Việt Nam
- Ký kết Hợp đồng mua bán điện Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4
- Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam 4 năm liên tiếp đạt hai giải thưởng lớn tại Asia Pacific Enterprise Awards 2024
- Phát triển công trình xanh từ chính sách đến hành động và vai trò của doanh nghiệp tiên phong