Thứ Tư, Ngày 09 tháng 07 năm 2025,
VIMC đặt mục tiêu doanh thu 2025 đạt 20.793 tỷ đồng, tăng 8% so với thực hiện 2024
Anh Minh - 09/07/2025 14:01
 
Đây là khẳng định của ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - VIMC (mã chứng khoán MVN) tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Tổng công ty vừa được tổ chức sáng nay (9/7).
Ban chủ tọa Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.
Ban chủ tọa Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của VIMC.

“Các chỉ tiêu kinh doanh năm 2025 đã được chúng tôi cân nhắc rất kỹ nhất là trong bối cảnh thương mại toàn cầu đang diễn biến khó lường do tác động của chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã ảnh hưởng lớn tới sự dịch chuyển của các dòng hàng hóa”, ông Lê Anh Sơn cho biết.

Nhận định của Chủ tịch VIMC là có cơ sở bởi vào cuối tháng 6/2025, một loạt tổ chức quốc tế gồm Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) đều điều chỉnh giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu so với các dự báo đầu năm 2025.

Nguy cơ xung đột địa chính trị và cạnh tranh nước lớn, căng thẳng thương mại gia tăng, việc thay đổi chính sách của một số nền kinh tế lớn là rủi ro đối với tăng trưởng toàn cầu, ảnh hưởng lớn đến ngành hàng hải thế giới và Việt Nam.

Cụ thể, tình hình thị trường vận tải biển hiện nay đang suy giảm nghiêm trọng, các chỉ số vận tải (BDI, WCI) đã giảm mạnh về mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020 do nhu cầu suy yếu, các rủi ro liên quan đến chính sách thương mại của Hoa Kỳ đồng thời nhiều hãng tàu bắt đầu nối lại các tuyến dịch vụ qua Biển Đỏ.

Dự báo thị trường vận tải trong năm 2025 sẽ tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức do nhu cầu vận chuyển hàng rời của thị trường năm 2025 chỉ tăng khoảng 1%, trong khi nguồn cung đội tàu duy trì tăng trưởng khoảng 3% dẫn tới nguy cơ dư cung lớn và gây áp lực lên giá cước vận tải. Hiện tại, chỉ số BDI chỉ dao động từ khoảng 700-1200 (thấp hơn nhiều mức giả định xây dựng kế hoạch năm 2025 từ 1600-2000).

Trong khi đó, VIMC tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn nội tại như đội tàu suy giảm, tuổi tàu già, tính năng kỹ thuật kém trong khi yêu cầu của các công ước mới ngày càng cao; hệ thống cơ sở hạ tầng logistics ở các vị trí không còn thuận lợi, năng lực cạnh tranh giảm sút; các cảng biển lớn phải di dời và chịu ảnh hưởng từ hoạt động xây dựng hạ tầng đầu tư công tại các địa phương.

"Mặc dù đối mặt với bối cảnh đầy khó khăn, thách thức trong năm 2025, nhưng quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính về quyết tâm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng không thấp hơn năm 2024 và không thấp hơn 8%, VIMC sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp toàn diện, tháo gỡ các điểm nghẽn, khó khăn, tạo đột phá, động lực tăng trưởng mới, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 - 2025”, ông Lê Anh Sơn cho biết.

Được biết, trên cơ sở đề xuất của HĐQT, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của VIMC đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025 với một loạt chỉ tiêu được đặt cao hơn năm 2024.

Cụ thể, sản lượng vận tải biển hợp nhất đạt 21,1 triệu tấn, tăng 9%; sản lượng cảng biển đạt 158,3 triệu tấn, tăng 9%, doanh thu đạt 20.793 tỷ đồng, tăng 8% so với thực hiện năm 2024. Kết quả này dự kiến mang lại cho VIMC khoảng 3.076 tỷ đồng lợi nhuận hợp nhất trước thuế.

Công ty mẹ đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu 3.849 tỷ đồng, tăng 692 tỷ đồng tương đương 22% so với thực hiện năm 2024.

Trong đó, doanh thu từ hoạt động vận tải biển là 3.006 tỷ đồng, tăng 1.526 tỷ đồng so với thực hiện 2024 và là sự cố gắng nỗ lực của VIMC nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ; lợi nhuận trước thuế năm 2025 VIMC dự kiến đạt 409 tỷ đồng, bằng 30% thực hiện 2024 do trong năm 2024 VIMC ghi nhận một số khoản lợi nhuận từ tái cơ cấu tài chính, đánh giá lại tài sản góp vốn, chênh lệch tỷ giá.

“Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh nêu trên đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng được Bộ Tài chính giao theo văn bản số 1073/QĐ-BTC ngày 25/3/2025 của Bộ Tài chính”, lãnh đạo VIMC cho biết.

Trong năm 2025, Công ty mẹ dự kiến góp vốn tại một số doanh nghiệp để bố trí ngân sách, chủ động về tài chính với tổng kế hoạch giá trị đầu tư vốn là 3.242,7 tỷ đồng (chưa bao gồm khoản thanh toán “Giá trị lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư” theo hợp đồng chuyển giao cổ phần Cảng Quy Nhơn với Công ty Hợp Thành khoảng 65 tỷ đồng).

Trong các khoản góp vốn đáng chú ý nhất của VIMC trong năm 2025 là việc tham gia góp vốn vào liên doanh thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo đó, VIMC sẽ cùng Cảng Sài Gòn liên danh với đối tác để tham gia đấu thầu, được lựa chọn là nhà đầu tư Dự án. Sau đó, các bên tham gia liên danh sẽ thành lập Công ty Liên doanh triển khai Dự án.

Tỷ lệ sở hữu phía Việt Nam tại Liên doanh là 51% vốn điều lệ. Giá trị góp vốn của VIMC tạm tính theo tỷ lệ 36% vốn điều lệ tối thiểu của Liên doanh.

Lãnh đạo VIMC cho biết, để đảm bảo nguồn lực thực hiện các dự án đầu tư theo Chiến lược phát triển, trong năm 2025, sau khi đủ điều kiện, VIMC sẽ xây dựng và trình Đại hội đồng cổ đông phương án tăng vốn điều lệ của VIMC lên khoảng 23.000 - 25.000 tỷ đồng, giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần của Nhà nước tại VIMC xuống 65% vốn điều lệ thông qua hình thức giữ lại lợi nhuận sau thuế sau khi trích lập các quỹ để bổ sung vốn chủ sở hữu tạo nguồn tăng vốn điều lệ của VIMC; phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, thu hút nhà đầu tư chiến lược, Nhà nước không góp thêm vốn khi VIMC tăng vốn điều.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của VIMC cũng đã thống nhất với đề xuất của HĐQT về việc chưa trích quỹ đầu tư phát triển và chưa chia cổ tức đối với khoản lợi nhuận còn lại của năm 2024 là 1.294,1 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư