Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 14 tháng 12 năm 2024,
Vốn chảy vào sản xuất lốp xe
Thế Hoàng - 27/04/2021 16:23
 
Tận dụng ưu đãi của các hiệp định thương mại tự do (FTA) là mục tiêu lớn của doanh nghiệp thuộc các ngành hàng xuất khẩu triển vọng, trong đó có lốp xe.
Tại Việt Nam, ngành săm lốp bắt đầu phục hồi sau đại dịch Covid-19 nhờ thị trường xuất khẩu được mở rộng và ngành ô tô trong nước được ưu ái bởi chính sách công

Dự án Chế tạo lốp xe Radian Jinyu của Jinyu Tire (Trung Quốc) tại Tây Ninh mới đây đã tăng vốn đầu tư thêm hơn 312 triệu USD. Cách đây đúng 1 năm, dự án này nhận giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn 300 triệu USD, mục tiêu là sản xuất lốp xe toàn thép TBR cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

Jinyu Tire là tập đoàn sản xuất lốp xe với danh mục sản phẩm được phân phối khắp Trung Quốc và hơn 100 quốc gia trên thế giới. Trong kế hoạch mở rộng đầu tư ra nước ngoài, hơn một năm trước, Tập đoàn đã quyết định lập cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Việc tăng vốn sau thời gian ngắn được cấp giấy chứng nhận đầu tư cho thấy, Jinyu Tire đã tính toán về dư địa tăng trưởng của lĩnh vực lốp xe tại Việt Nam và cơ hội xuất khẩu do các FTA mang lại là rất hiện thực.

Trước đó, đầu năm 2020, cũng tại Tây Ninh, sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động (tháng 11/2019), Dự án chế tạo lốp xe Radian đã tăng vốn đầu tư thêm 138 triệu USD. Đây là dự án của Công ty ACTR, liên doanh giữa doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc (được thành lập bởi Sailun và Cooper), có vốn đầu tư ban đầu 280 triệu USD, quy mô sản lượng hàng năm đạt 2,4 triệu bộ lốp xe.

Chủ tịch Tập đoàn Sailun, ông Yuan Zhong Xue nhấn mạnh, Công ty sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với các đối tác Mỹ và Việt Nam để cung cấp cho thị trường sản phẩm lốp xe thông minh có thương hiệu trên toàn thế giới. Để đạt được mục tiêu này, Công ty sẽ không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm, trước mắt sẽ xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm tại TP.HCM và mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng các nhà máy trên phạm vi toàn thế giới, tạo chuỗi nhà máy cung ứng toàn cầu tại tỉnh Tây Ninh.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cao su năm 2020 đạt 1,75 triệu tấn, trị giá 2,38 tỷ USD, tăng 2,9% về lượng và tăng 3,6% về trị giá so với năm 2019. Giá cao su xuất khẩu bình quân tăng 0,7% so với năm 2019, đạt khoảng 1.363 USD/tấn. Trong đó, riêng xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt 1,83 tỷ uSD, tăng 18,1% so với năm 2019.

Tại Việt Nam, ngành săm lốp bắt đầu phục hồi sau đại dịch Covid-19 nhờ thị trường xuất khẩu được mở rộng và ngành ô tô trong nước được ưu ái bởi chính sách công. Bên cạnh đó, việc lốp từ Trung Quốc gặp khó khăn trong xuất khẩu vào Mỹ vì xung đột thương mại đã tạo cơ hội cho các quốc gia khác mở rộng kênh phân phối, trong đó có Việt Nam.

Ngoài ra, những thông tin sơ bộ về kết quả điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm lốp xe ô tô của Việt Nam và một số nền kinh tế khác mà Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đưa ra hồi tháng 12/2020 đã tiếp thêm hy vọng cho doanh nghiệp xuất khẩu lốp xe Việt Nam.

Cụ thể, Mỹ sơ bộ xác định biên độ phá giá đối với các doanh nghiệp xuất khẩu lốp xe của Việt nam ở mức 0% đến 22,30%. Đây là kết luận tích cực khi các doanh nghiệp được xác định không bán phá giá trong kết luận sơ bộ có kim ngạch xuất khẩu chiếm tới 95,5% tổng kim ngạch xuất khẩu lốp xe ô tô của Việt Nam sang Mỹ.

Kết quả sơ bộ trên mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam khi các đối tác khác cùng bị điều tra chống bán phá giá đã bị DOC áp thuế chống bán phá giá sơ bộ ở mức cao (13,25 - 98,44%).

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp xuất khẩu săm lốp lớn sang Mỹ là Công ty cổ phần Công nghiệp cao su miền Nam, Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam, Công ty TNHH Sailun Việt Nam, Công ty Cao su Kenda, Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng.       

Bộ Thương mại Mỹ: Việt Nam không bán phá giá lốp xe ô tô vào Mỹ
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) khẳng định, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam không bán phá giá lốp xe ô tô vào Hoa Kỳ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư