Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
VWS mong muốn Tp.HCM triển khai Vành đai xanh cách ly để đảm bảo môi trường
B.Minh- Xuân Thái - 31/05/2019 09:10
 
Ban Kinh tế Ngân sách -Hội đồng nhân dân TP.HCM vừa có chuyến khảo sát tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước do Công ty TNHH Xử lý Chất thải Việt Nam (VWS) quản lý.

Sáng qua, 29/5/2019 tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước do Công ty TNHH Xử lý Chất thải Việt Nam (VWS) quản lý, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM đã có buổi khảo sát và làm việc với các Sở ngành liên quan.

Ông Cao Thanh Bình, Phó Ban kinh tế Ngân sách HĐND TP.HCM yêu cầu các Sở ngành có giải pháp xúc tiến thực hiện sớm Vành đai xanh cách ly
Ông Cao Thanh Bình, Phó Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP.HCM yêu cầu các Sở ngành có giải pháp xúc tiến thực hiện sớm Vành đai xanh cách ly

Dự án vành đai cây xanh cách ly chậm 10 năm

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Triệu Đỗ Hồng Phước, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM trưởng đoàn cho biết mục đích của chuyến làm việc là giám sát tiến độ triển khai thực hiện “Dự án vành đai cây xanh cách ly xung quanh khu vực bãi rác Đa Phước" theo quy hoạch được duyệt và giải quyết đơn thư của cử tri liên quan đến dự án đầu tư công trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Báo cáo với đoàn giám sát, bà Huỳnh Thị Lan Phương, Phó Tổng giám đốc VWS cho biết: Theo hợp đồng ký kết giữa VWS với các cơ quan chức năng của TP.HCM liên quan đến dự án Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, thành phố có trách nhiệm quy hoạch, thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và trồng cây xanh cách ly với tổng diện tích trên 300 hecta. Dự án khi triển khai sẽ ảnh hưởng trực tiến đến khoảng gần 800 hộ dân sinh sống quanh bãi rác Đa Phước.

Để triển khai dự án này, UBND huyện Bình Chánh có trách nhiệm thống kê đất đai các hộ dân liên quan và triển khai. Đồng thời, vào thời điểm cách đây hơn 10 năm, tổng dự toán cho dự án vành đai cây xanh cách ly ước khoảng 1.069 tỷ đồng (đã được thành phố đưa vào nguồn vốn trung hạn).

“Tuy nhiên, hơn 10 năm qua, dự án vẫn nằm yên tại chỗ, VWS đã nhiều lần đề nghị UBND TP.HCM cho phép công ty thực hiện dự án này bằng nguồn vốn của mình theo hình thức đổi dự án lấy ưu đãi nhưng đến nay do nhiều nguyên nhân khách quan chưa thực hiện được. Hiện tại dự án chỉ riêng phần đền bù đã đội giá trị lên hơn 2.000 tỷ đồng và đến nay vẫn chưa biết ngày triển khai chính thức”, bà Huỳnh Thị Lan Phương cho biết.

Bên cạnh đó, cũng theo báo cáo của VWS, trong 3 năm qua, đoạn đường dẫn từ Quốc lộ 50 vào Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước có độ dài 1,5km đã và đang gặp tình trạng “4 không”: không có tiền, không ai quản lý, không được duy tu bảo dưỡng và không quét dọn tưới rửa. Trong khi đó, con đường dẫn này mỗi ngày có hơn 500 lượt xe rác ra vào chuyên chở khoảng 1.000 tấn rác, lúc cao điểm một ngày vận chuyển đến hơn 2.000 tấn rác như dịp Tết Nguyên Đán vừa qua thì tình trạng xuống cấp càng trầm trọng.

“Do thời gian dài không duy tu, vệ sinh, bảo dưỡng nên con đường đã xuống cấp trầm trọng, làm ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện vận chuyển rác. Đặc biệt, ngay ngã ba QL50 rẽ vào đường dẫn, các xe rác đi qua đây làm rơi vãi nước rỉ rác và rác thải, gầy ô nhiễm và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Về cơ bản, VWS chịu trách nhiệm từ cầu dẫn vào khu xử lý, còn bên ngoài là do đơn vị vận chuyển (Công ty Môi trường đô thị TP.HCM) nhưng hễ cứ xe chở rác đổ nước rỉ rác ra đường, người dân đều quay phim và cho rằng do VWS”, bà Lan Phương chia sẻ.

Kiến nghị đẩy nhanh Dự án Vành đai xanh cách ly

Đối với dự án vành đai cây xanh cách ly xung quanh khu vực bãi rác Đa Phước, báo cáo tại buổi khảo sát, ông Phạm Lương Bằng, đại diện Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh cho biết, hiện dự án vành đai cây xanh cách ly xung quanh khu vực bãi rác Đa Phước ảnh hưởng đến 772 hộ dân. Huyện Bình Chánh đã có điều chỉnh số vốn cho dự án này lên 2.200 tỷ đồng (tăng hơn 50%) so với số vốn ban đầu (1.080 tỷ đồng)

Theo đại diện huyện Bình Chánh, đầu tháng 3/2019, Huyện cũng đã trình lên Lãnh đạo Thành phố về điều chỉnh số vốn đầu tư dự án cũng như giá đền bù cho người dân. Khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề bố trí tái định cư cho 772 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Trong khi đó, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, dự án này đang vướng giải phóng mặt bằng do vậy mà chưa triển khai trồng cây xanh cách ly khu vực xung quanh bãi rác Đa Phước.

Ông Cao Thanh Bình, Phó Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM đề nghị thẳng: Các sở ban ngành có liên quan sớm hoàn chỉnh các văn bản, hoàn chỉnh các hồ sơ lập dự toán duy tu, bảo dưỡng. Ngoài ra, đề nghị các sở có liên quan làm rõ trách nhiệm bảo dưỡng, duy tu đoạn đường này thuộc về đơn vị nào.

“Dự án vành đai cây xanh cách ly xung quanh khu vực bãi rác Đa Phước được HĐND TPHCM thông qua (giai đoạn đầu tư 2016-2019). HĐND TPHCM cũng đã ưu tiên bố trí vốn cho dự án 902 tỷ đồng. Đây là số tiền nói lên sự quan tâm rất lớn của HĐND TPHCM đối với dự án này. Nhưng mà từ 2016 đến nay, động thái của huyện Bình Chánh trong việc giải phóng mặt bằng là rất chậm”, ông Bình nhấn mạnh.

Ông Triệu Đỗ Hồng Phước, trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM cho biết, các dự án nói trên được lãnh đạo TPHCM rất quan tâm, tập trung ưu tiên bố trí vốn để thực hiện dự án. HĐND TPHCM cũng rất quan tâm, bố trí vốn trung hạn cũng ưu tiên nhưng đến giờ các dự án vẫn triển khai rất chậm, chưa làm được.

“Việc này làm ảnh hưởng đến những dự án khác, trong khi các dự án khác đang thiếu vốn để làm. Do đó, đề nghị các sở ban ngành quan tâm suy nghĩ và phối hợp tốt hơn để sớm triển khai các dự án”, ông Phước đề nghị.

Cha chung không ai khóc!

Về 1,5km đường dẫn vào Khu xử lý rác Đa Phước 3 năm nay không ai duy tu bảo dưỡng, vệ sinh, ông Cao Thanh Bình, Phó Ban Kinh tế Ngân sách TP.HCM đã yêu cầu các sở ngành chức năng có báo cáo.

Theo đó, đại diện Ban Quản lý các Khu Liên hợp xử lý chất thải thành phố (gọi tắt là MBS, trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết: UBND thành phố giao cho MBS quản lý con đường, cách đây 3 năm, hàng ngày MBS thuê Công ty Môi trường Đô thị quét dọn và xịt rửa. Thế nhưng, khi làm quyết toán và gửi cho Sở Tài chính thì không được duyệt với lý do MBS không có chức năng duy tu, bảo dưỡng, chăm sóc đường…

Trong khi đó, đại diện Sở GTVT cho biết, Sở có nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng hạ tầng nhưng con đường này thành phố không giao cho Sở nên không thể lên dự toán hàng năm được. Tương tự, đại diện Sở Xây dựng cũng cho biết, có nhiệm vụ chăm sóc cây xanh, chiếu sáng và thoát nước hạ tầng nhưng con đường này Sở cũng không được thành phố giao nên cũng không thể làm tự toán kinh phí…

Trước những bất cập trên, ông Triệu Đỗ Hồng Phước cho biết, sắp tới HĐND sẽ thảo luận một chuyên đề về số phận con đường dẫn này. Tuy nhiên, “trước mắt Ban Kinh tế Ngân sách sẽ sớm báo cáo với Thường trực HĐND TP đồng thời giao MBS lên kế hoạch cụ thể các công việc cần giải quyết, cần phối hợp với các sở ngành khác để đến cuối năm nay, phải dứt điểm trách nhiệm và kinh phí duy tu, bảo dưỡng con đường này” ông Phước nhấn mạnh.

VWS tặng 6 xe vận chuyển rác công nghệ Hoa Kỳ cho TP.HCM, Long An và Kiên Giang
Ngày 8/11/2018, Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS), chủ đầu tư Khu xử lý chất thải Đa Phước, đã tiến hành trao tặng 6 xe vận chuyển rác...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư