-
Quảng Ninh gỡ khó cho các doanh nghiệp FDI trong khu công nghiệp Sông Khoai -
Cần Thơ: Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, giải thể tăng -
Kết nối đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc tại Hải Phòng -
Cảng Chu Lai - cửa ngõ kết nối nông sản Việt ra thế giới -
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức -
Bàn thảo định hướng xuất khẩu gạo
Ông Laurent Genet, Tổng giám đốc Công ty TNHH Ô tô Á Châu, nhà nhập khẩu Audi tại Việt Nam vừa có thư gửi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư để góp ý vào Nghị quyết đang soạn thảo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID- 19 như hiện nay.
Theo nhận xét của nhà nhập khẩu Audi, điểm 3.d của Dự thảo Nghị quyết có nhắc tới việc “đánh giá tác động để có thể xem xét cho việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thêm một thời gian trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra”.
Điều này nghĩa là việc giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước nửa sau của năm 2020 đã cho thấy hiệu quả, nhưng cũng đang cho thấy sự phân biệt đối xử giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước với xe nhập khẩu.
Theo phía Audi, năm 2020, số lượng ô tô khách bán ra tại Việt Nam đã tăng 3% so với năm 2019, trong đó, số lượng xe lắp ráp trong nước tăng 19%; xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 33%. Đối với các dòng xe thương mại, tổng số bán đã sụt giảm 19%, so với năm 2019, trong đó, số lượng xe được lắp ráp trong nước giảm 16%, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 25%.
Tới năm 2021, quy định cách ly xã hội nghiêm ngặt tại Việt Nam đang buộc tất cả các nhà nhập khẩu và nhà phân phối ô tô xe nguyên chiếc phải tạm ngừng kinh doanh. Vì vậy, đối xử ưu tiên chỉ riêng với xe lắp ráp trong nước là thiếu công bằng đối với các nhà nhập khẩu và phân phối xe nguyên chiếc, nhất là khi các doanh nghiệp này cũng phải gánh nhiều tổn thất do các cơ sở đăng ký, đăng kiểm cho ô tô xe hiện đang ngưng hoạt động tại nhiều địa phương còn doanh nghiệp thì vẫn phải cõng chi phí cho việc thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực.
Cũng để hạn chế thiệt hại cho doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid ở Việt Nam đang diễn ra phức tạp, các nhà nhập khẩu xe nguyên chiếc như Audi cũng đã đề nghị tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư việc áp dụng chung về giảm phí trước bạ cho ô tô không phân biệt xe nhập khẩu nguyên chiếc hay sản xuất trong nước như một sự hỗ trợ cho toàn cộng đồng.
Trước đó, Dự thảo Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp có nhắc tới việc giao Bộ Tài chính nghiên cứu việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Thực tế cho thấy, các chính sách này đã phát huy tác dụng, vừa hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vừa kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất trong nước, góp phần vào tăng trưởng kinh tế.
Theo Báo cáo của Tổng Cục Thuế cũng cho biết, quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 28/6 đến 31/12/2020 đã giúp thu ngân sách tăng hơn 11.200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng tăng hơn 8.200 tỷ đồng, phí và lệ phí trước bạ tăng hơn 3.000 tỷ đồng.
Trước thực tế một số địa phương (Quảng Nam, Ninh Bình) đã đề xuất cho phép tiếp tục gia hạn áp dụng các chính sách này đến hết năm 2021, nên Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất giao Bộ Tài chính nghiên cứu các chính sách này tại Dự thảo Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19
Theo đó, Bộ Tài chính sẽ xem xét, nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2021; đánh giá tác động để có thể xem xét tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước thêm một khoảng thời gian phù hợp với diễn biến đại dịch COVID-19.
Cũng vào ngày 13/8, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, doanh nghiệp để nghiên cứu, đánh giá và tính toán kỹ tác động theo đề xuất của doanh nghiệp. Từ đó, Bộ Tài chính cần đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, báo cáo Thủ tướng trong tháng 8.
Đó là cho phép tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2021 như đã áp dụng trong năm 2020 theo Nghị định 109/2020/NĐ-CP ngày 15/9/2020.
Giải pháp thứ hai là cho phép tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thêm một khoảng thời gian phù hợp như đã áp dụng trong năm 2020 theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020.
-
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức -
Bàn thảo định hướng xuất khẩu gạo -
Nhà mua hàng toàn cầu đề cao nhà cung ứng có trách nhiệm -
Xuất khẩu dệt may tăng trở lại sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm -
Nâng cao năng lực truyền tải, đảm bảo vận hành mạch 500 kV liên kết Trung - Bắc -
Bài toán sinh tồn của doanh nghiệp -
Thất bại với Mạng xã hội “Made in Vietnam”, Gapo quyết “làm lại cuộc đời” với GapoWork
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP