
-
Khánh Hòa thúc đẩy tăng trưởng dựa trên 4 trụ cột kinh tế
-
Quyết liệt cho mục tiêu tăng trưởng
-
Hơn 7 tỷ USD vốn đầu tư vừa “đổ bộ” vào Bắc Ninh
-
An Giang: Không gian mới kiến tạo động lực tăng trưởng mới
-
Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Bắc Ninh khẳng định vị thế điểm đến đầu tư hấp dẫn -
Hợp long cầu Phong Châu mới vào ngày 28/8/2025
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước trong 4 tháng đầu năm 2017 tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng khá cao, không chỉ cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP, mà còn cao hơn tốc độ tăng theo kế hoạch đề ra cho cả năm.
Theo mặt hàng, mới qua 4 tháng, đã có 20 mặt hàng đạt trên 500 triệu USD (tăng 2 mặt hàng so với cùng kỳ), trong đó có 11 mặt hàng đạt trên 1 tỷ USD (tăng 1 mặt hàng so với cùng kỳ năm trước).
![]() |
So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước tăng 13,7% |
Theo khu vực, so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước lần đầu tiên sau nhiều tháng đạt mức tăng hai chữ số (tăng 13,7%).
Kim ngạch xuất khẩu tăng do cả 2 yếu tố: tăng về lượng và tăng giá. Những mặt hàng có lượng tăng là chè, hạt tiêu, sắn và sản phẩm từ sắn, than đá, xăng dầu, cao su, sắt thép. Những mặt hàng có giá tăng cao là hạt điều, cà phê, than đá, dầu thô, xăng dầu, cao su...
Tuy nhiên, xuất khẩu trong 4 tháng qua cũng có những hạn chế, bất cập và đứng trước những thách thức không nhỏ. Bên cạnh những mặt hàng có kim ngạch tăng thì cũng có những mặt hàng giảm, như hạt tiêu, gạo, sắn và sản phẩm sắn, sản phẩm mây, tre, cói, thảm, đặc biệt là điện thoại (giảm 6,1%, hay giảm tới 576 triệu USD). Trong 2 khu vực, khu vực kinh tế trong nước vẫn tiếp tục chiếm tỷ trọng còn nhỏ (28,4%). Bên cạnh những địa bàn tăng xuất khẩu, thì xuất khẩu của một số địa phương lại giảm, như Bắc Ninh, Cà Mau, Sơn La (Bắc Ninh giảm tới 658 triệu USD). Xuất khẩu sang một số thị trường tăng chậm lại (Mỹ, Canada, Đức, Indonesia, Australia...); một số thị trường giảm (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Anh, Nam Phi, Thụy Điển...).
Về nhập khẩu, trong 4 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu tăng 24,9% so với cùng kỳ năm trước, cao gấp 1,6 lần tốc độ tăng của kim ngạch xuất khẩu. Một số mặt hàng có tốc độ tăng cao như thủy sản, rau quả, hạt điều, lúa mì, dầu mỡ động thực vật, chế phẩm thực phẩm khác, thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu, than đá, dầu thô, xăng dầu, khí đốt hóa lỏng, hóa chất, thuốc trừ sâu và nguyên liệu, chất dẻo nguyên liệu, cao su, bông các loại, thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh, phế liệu sắt thép, sắt thép các loại, xe máy và linh kiện...
Tỷ trọng kim ngạch nhập khẩu của khu vực kinh tế trong nước là 40,2%, cao hơn tỷ trọng tương ứng về xuất khẩu (28,2%).
Nhập khẩu tăng cao phản ánh nhu cầu đầu tư, sản xuất, tiêu dùng ở trong nước tăng lên, nhưng đồng thời cũng cho thấy áp lực lớn của hàng nhập khẩu đối với sản phẩm sản xuất trong nước. Phải chăng đây cũng là một trong những yếu tố làm cho tăng trưởng GDP 4 tháng đầu năm nay bị chậm lại.

-
Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Bắc Ninh khẳng định vị thế điểm đến đầu tư hấp dẫn -
Hợp long cầu Phong Châu mới vào ngày 28/8/2025 -
Hà Nội gỡ vướng, thúc tiến độ Cụm công nghiệp Sơn Đông, xã Đoài Phương -
Hé lộ nhà thầu tham gia mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành vốn 14.945 tỷ đồng -
Hải Phòng sẽ khởi công, khánh thành loạt dự án trọng điểm chào mừng Quốc khánh -
Đà Nẵng lập 9 tổ công tác đôn đốc, đẩy mạnh giải ngân các dự án -
Khánh Hòa trình 9 lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt