
-
Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Chuyện chưa kể về nhiên liệu đặc chủng cho quốc phòng
-
Petrovietnam nhắm mục tiêu mỗi tháng vận hành 1 công trình mới
-
Vietnam Airlines ra mắt chương trình LotusBiz cho tổ chức và doanh nghiệp
-
Xoay chuyển tình thế trong phòng vệ thương mại
-
Xác định chủ sở hữu hưởng lợi: Chuyển đổi số để giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp -
Thông tin về sự cố tại mỏ Sông Đốc
Trong 5 năm trở lại đây, Anh đã trở thành thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam trong EU, với tốc độ tăng trưởng kim ngạch bình quân là 22,5%/năm. Với 4,65 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu sang Anh bằng 2,4% GDP của Việt Nam, trong khi tỷ lệ này tính bình quân các nền kinh tế Đông Á chỉ là 0,7%. Đó là lý do khiến giới truyền thông quốc tế cho rằng, Việt Nam sẽ bị tác động lớn nhất trong khu vực Đông Á từ Brexit.
Để hạn chế tác động của Brexit, nhiều doanh nghiệp đã lên kịch bản ứng phó. Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Da giày Việt Nam cho biết, với các đơn hàng đã ký kết, công ty ông thương thảo cùng đối tác dùng đồng USD giao dịch để tạo sự ổn định cho cả hai bên.
![]() |
Các doanh nghiệp xuất khẩu cần lên kế hoạch, phương án để thực hiện chiến lược kinh doanh, tìm kiếm thị trường hậu Brexit |
“Chiến lược sắp tới của chúng tôi sau sự kiện Brexit là sẽ đẩy mạnh kinh doanh tại thị trường nội địa, vì thị trường nội địa có gần 40 triệu dân số trẻ, trong khi các doanh nghiệp của mình lại chủ yếu tập trung vào xuất khẩu mà lơ là thị trường này, đây là dư địa lớn để doanh nghiệp phát triển”, ông Huy nói.
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, Vitas đã đề ra 3 giải pháp với cộng đồng doanh nghiệp dệt may. “Một là, chúng tôi khuyến khích doanh nghiệp phát triển thị trường sang một số nước khác như Mỹ. Hai là, các doanh nghiệp phát triển sang một số thị trường lớn khác như Nga, Đông Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản. Chúng tôi cũng đang kiến nghị với Bộ Công thương thúc đẩy xúc tiến thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước trong khu vực Trung Đông. Cuối cùng, chúng tôi xây dựng chiến lược về công nghệ và quản trị để năng suất lao động tốt hơn nhằm cạnh tranh về giá, thời gian giao hàng, chất lượng sản phẩm”, ông Giang nói.
Công ty TNHH Thủy sản Hùng Hậu (An Giang) cho biết, Công ty có hợp đồng xuất khẩu thủy sản qua Anh từ lâu. Khi vấn đề Brexit diễn ra, Công ty đã liên hệ với đối tác của mình ở Anh để bàn bạc và đàm phán vấn đề xuất khẩu, cũng như tiền thanh toán chuyển sang USD.
Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho rằng, Anh rời khỏi EU không phải ngay lập tức, mà sẽ phải mất một thời gian khá dài để thực hiện các thủ tục cần thiết, do đó, đây là thời gian các doanh nghiệp có thể lên kế hoạch, phương án để thực hiện chiến lược kinh doanh, tìm kiếm thị trường.

-
Xoay chuyển tình thế trong phòng vệ thương mại -
Xác định chủ sở hữu hưởng lợi: Chuyển đổi số để giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp -
Thông tin về sự cố tại mỏ Sông Đốc -
Bia Budweiser tăng gấp đôi công suất sau một thập kỷ tại Việt Nam -
Grab tiếp tục giữ ngôi vương trên thị trường gọi xe và giao đồ ăn -
Điện lực huyện được thay bằng Đội quản lý điện -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 21/5/2025
-
Bùng nổ giao dịch: Newhome Việt Nam phân phối chiến lược Yên Bình Complex, chốt 240 căn trong ngày đầu tiên
-
Chương trình Đổi mới và Phát triển Sản phẩm: Hành trình kết nối khán giả trong kỷ nguyên số
-
Agribank mở rộng phạm vi cấp vốn và nâng quy mô triển khai chương trình tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản
-
Khách sạn Courtyard by Marriott Danang Han River - sự giao thoa giữa chuẩn mực toàn cầu và văn hóa bản địa
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bảo hiểm
-
Công bố Top 10 Ngân hàng Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025