
-
Samsung Việt Nam tổ chức tuyển dụng kỹ sư, cử nhân, thực tập sinh năm 2025
-
Hòa Phát và SMS group ký hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray hiện đại nhất châu Âu
-
AIG tiếp tục khẳng định giá trị nông sản Việt tại Thaifex 2025
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 28/5/2025
-
FPT, Vietjet cùng nhiều tập đoàn lớn dự Diễn đàn Lãnh đạo Việt Nam - Pháp -
Cách khai thủ tục hải quan trên Hệ thống Ecus6 khi VNACCS/VCIS gặp sự cố
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả trong năm 2019 đã không về đích như mục tiêu đề ra từ đầu năm, chỉ đạt 3,74 tỷ USD, thậm chí so với năm 2018 thì kim ngạch đã giảm 1,7%.
Sự sụt giảm về giá trị xuất khẩu trong năm qua là do giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, thị trường tiêu thụ nhiều nhất các loại rau quả của Việt Nam, chiếm tới 64,8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả đã giảm sâu tới gần 13%, đạt 2,43 tỷ USD.
Kể từ giữa năm 2018 đến nay, Trung Quốc đã điều chỉnh nhiều chính sách xuất nhập khẩu, với hàng hóa nông sản là sự chuyển dịch mạnh mẽ từ trao đổi cư dân (tiểu ngạch) sang nhập khẩu chính ngạch, khiến kim ngạch xuất nhiều nông sản chủ lực của Việt Nam như rau quả, lúa gạo... giảm khá mạnh.
Dù các doanh nghiệp trong nước đã có thông tin về sự điều chỉnh chính sách xuất nhập khẩu của Trung Quốc nhưng do sự chuyển đổi chưa đồng loạt nên ít nhiều đã tác động ngay đến giá trị xuất khẩu.
Trong bức tranh chung của ngành, dù tăng trưởng xuất khẩu chưa đạt mục tiêu, nhưng những tín hiệu tại các thị trường tiêu thụ lớn rau quả nhiệt đới như Hoa Kỳ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia ...lại có được mức tăng trưởng 2 con số.
Cụ thể, một loạt thị trường có kim ngạch trên 100 triệu USD như: Đông Nam Á đạt 226,43 triệu USD, tăng 68,7%; Mỹ đạt 150,03 triệu USD, tăng 7,2%; EU đạt 148,19 triệu USD, tăng 28,5%; Hàn Quốc đạt 131,85 triệu USD, tăng 15,8%; Nhật Bản đạt 122,34 triệu USD, tăng 16,4%, Hà Lan 80 triệu USD, tăng 33%, Đài Loan 73,3 triệu USD, tawng 76,7%, Hồng Kông 73 triệu USD, tăng 235%, Australia 44,7 triệu USD
Trong năm 2019, xuất khẩu rau quả sang hầu hết các thị trường tăng kim ngạch so với năm 2018, trong đó các thị trường tăng mạnh trên 100% về kim ngạch gồm có: Lào tăng 655%, đạt 78,83 triệu USD; Indonesia tăng 284,8%, đạt 5,75 triệu USD..
Dịch nCovy diễn biến phức tạp từ đầu năm 2020 đang đặt nhiều ngành hàng xuất khẩu lớn trong đó có rau quả chịu nhiều ảnh hưởng do Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chủ lực đang phải oằn mình chống dịch, hoạt động xuất khẩu tại nhiều cửa khẩu bị gián đoạn, đặc biệt Trung Quốc đã cho tạm đóng cửa một số cặp chợ và lùi thời gian khôi phục hoạt động trao đổi hàng hóa cư dân biên giới.
Nhưng các doanh nghiệp ngành rau quả vẫn miệt mài chinh phục và quảng bá hàng Việt tại các thị trường mới. Đơn cử, ngay trong ngày đầu tháng 2/2020, Vina T&T Group đã tham gia trưng bày, giới thiệu trái cây Việt Nam tại sự kiện FRUIT LOGISTICA Berlin 2020.
Để xuất khẩu bền vững, con đường duy nhất của các nhà xuất khẩu rau quả Việt Nam là phải đa dạng hóa được thị trường, đưa hàng hóa đến được nhiều thị trường mới.
Với thị trường quan trọng ngay sát vách, các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm các quy định mới về đăng ký vuùn trồng, bao gói đúng chuẩn, truy xuất nguồn gốc xuất xứ, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật...

-
Samsung Việt Nam tổ chức tuyển dụng kỹ sư, cử nhân, thực tập sinh năm 2025
-
Doanh nghiệp nông nghiệp kỳ vọng gì từ Nghị quyết 68?
-
Đổi mới đầu tư khu công nghiệp, con đường thu hút FDI chất lượng cao
-
Tỷ phú Trần Đình Long: Đường sắt tốc độ cao là cơ hội nghìn năm có một cho ngành sản xuất công nghiệp trong nước
-
Phát triển kinh tế tư nhân: Tuyên chiến với tư duy “không quản được thì cấm” - Bài 1: Đoạn trường đợi... được làm -
Hòa Phát và SMS group ký hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray hiện đại nhất châu Âu -
AIG tiếp tục khẳng định giá trị nông sản Việt tại Thaifex 2025 -
Doanh nghiệp kỳ vọng Nghị quyết 68 tạo bứt phá từ thể chế và con người -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 28/5/2025 -
VCCI kiến nghị bỏ loạt quy định "làm khó" doanh nghiệp xuất khẩu gạo -
Viglacera duy trì cổ tức 22%, triển khai mạnh mảng KCN và nhà ở xã hội
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bất động sản - Xây dựng
-
Chuyển đổi số - “hệ điều hành” mới cho doanh nghiệp tăng trưởng, sáng tạo và hội nhập
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Vật liệu xây dựng
-
Viet Industry 2025 - Triển lãm công nghiệp kết nối chuỗi giá trị sản xuất toàn diện
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Chế biến - Chế tạo
-
VietinBank tiên phong tinh gọn mạng lưới, tối ưu trải nghiệm cho khách hàng trên nền tảng số