-
Việt Nam chi hơn 220 tỷ USD nhập hàng công nghệ cao -
Hội chợ Mùa Xuân lần thứ nhất diễn ra vào đầu tháng 2/2026 -
Điểm tựa vững chắc phía sau tham vọng thành điểm đến OEM của SUNHOUSE -
Mộc Châu Creamery: Kế thừa di sản để chuyển mình bền vững -
Tỏa sáng đa phong cách với mức giá thật yêu cùng TrenD by DOJI -
Xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt 920 tỷ USD, tăng 133 tỷ USD
Trong 5 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu tôm sang 103 thị trường, mang về 1,3 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kim ngạch xuất khẩu tăng nhẹ so với cùng kỳ là tín hiệu tích cực tuy nhiên ngành tôm vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức khi tình hình kinh tế thế giới chưa có dấu hiệu phục hồi, lạm phát vẫn cao, chiến tranh chưa có hồi kết.
Cụ thể, với thị trường Mỹ, 5 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm đạt 229 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu chỉ tăng mạnh trong tháng 1, ngược lại tháng 2, tháng 4 và tháng 5 giảm mạnh.
Với thị trường EU, 5 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm đạt 165 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ. Sau khi giảm trong tháng 2 và 3, xuất khẩu tôm sang EU đã phục hồi trở lại trong tháng 4 và 5.
![]() |
| Kim ngạch xuất khẩu tôm 5 tháng đầu năm tăng nhẹ so với cùng kỳ. |
Theo ông Đỗ Ngọc Tài, Phó Chủ tịch VASEP, Tổng giám đốc Công ty cổ phần chế biến thủy sản Tài Kim Anh, tại thị trường Mỹ, lạm phát, các chi phí nhà ở, xăng, dầu, gas… đều cao. Còn thị trường EU ảnh hưởng nhiều bởi chiến tranh Nga - Ukraine kéo dài, đồng EURO mất giá so với đồng USD.
Bên cạnh đó, cước tàu tăng đột biến từ 40 - 60% do phải đi vòng, chiến tranh ở Trung Đông và Trung Quốc gom container rỗng để dự phòng xuất hàng cho Mỹ trước kỳ hạn bị áp thuế mới. Đồng thời, tôm Việt Nam còn phải cạnh tranh mạnh về giá với tôm Ecuador, Ấn Độ, Indonesia… dẫn đến mức tiêu thụ tôm ở cả hai thị trường này đều tăng trưởng không cao.
Tình hình xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc và Nhật Bản trong 5 tháng đầu năm đang ghi nhận tín hiệu chưa khả quan khi kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2024 giảm lần lượt là 9% và 4%.
Ngoài ra, rong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông đạt 260 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, xuất khẩu vào thị trường này tăng trưởng giảm dần từ tháng 1 đến tháng 4 và sang tháng 5 có dấu hiệu giảm nhiều. Nguyên nhân chính là giá tôm của Việt Nam cao hơn so với giá của các nguồn cung đối thủ.
“Những tháng tiếp theo cho đến cuối năm, Ecuador, Ấn Độ và Indonesia sẽ tập trung hơn vào thị trường Trung Quốc do Mỹ áp thuế cao vì thế tôm của Việt Nam xuất vào Trung Quốc sẽ khó khăn hơn về giá đặc biệt là tôm sú nguyên con, thẻ nguyên con”, ông Tài chia sẻ.
Dù còn nhiều thách thức nhưng các doanh nghiệp trong ngành kỳ vọng nhu cầu nhập khẩu tôm có thể tăng nhẹ vào quý III năm nay khi các nhà nhập khẩu tăng mua phục vụ nhu cầu lễ hội cuối năm.
-
Mộc Châu Creamery: Kế thừa di sản để chuyển mình bền vững -
Tỏa sáng đa phong cách với mức giá thật yêu cùng TrenD by DOJI -
Xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt 920 tỷ USD, tăng 133 tỷ USD -
Giá xăng RON95 giảm, về ngưỡng 19.000 đồng/lít -
Đưa hàng gia dụng cồng kềnh, giá trị cao lên sàn TMĐT: Thách thức và lời giải từ hệ sinh thái Shopee Mall -
Doanh nghiệp xi măng thoát đáy tiêu thụ -
Chính thức vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa
-
1
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
2
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 3: Kỳ vọng hành lang pháp lý kiểm soát dòng tiền “bẩn” -
3
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
4
Nghỉ Tết Dương lịch 2026 linh hoạt theo đặc thù từng doanh nghiệp
-
15 năm phụng sự đất nước, phụng sự cộng đồng, TH được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động -
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026

