-
Kỷ lục xuất khẩu rau quả, 6 tháng đầu năm gần 3,5 tỷ USD -
Xuất siêu đến ngày 15/6 đạt hơn 9 tỷ USD -
Bí quyết giữ chân khách hàng trong các buổi livestream -
Nhiều cơ hội xuất khẩu thủy sản sang thị trường Singapore -
Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương tăng kiểm tra, giám sát thị trường xăng dầu -
Giao thông hướng đến Net Zero 2050: Nên khai thác hiệu quả dịch vụ chia sẻ chuyến xe
Trong 5 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu tôm sang 103 thị trường, mang về 1,3 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kim ngạch xuất khẩu tăng nhẹ so với cùng kỳ là tín hiệu tích cực tuy nhiên ngành tôm vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức khi tình hình kinh tế thế giới chưa có dấu hiệu phục hồi, lạm phát vẫn cao, chiến tranh chưa có hồi kết.
Cụ thể, với thị trường Mỹ, 5 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm đạt 229 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu chỉ tăng mạnh trong tháng 1, ngược lại tháng 2, tháng 4 và tháng 5 giảm mạnh.
Với thị trường EU, 5 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm đạt 165 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ. Sau khi giảm trong tháng 2 và 3, xuất khẩu tôm sang EU đã phục hồi trở lại trong tháng 4 và 5.
Kim ngạch xuất khẩu tôm 5 tháng đầu năm tăng nhẹ so với cùng kỳ. |
Theo ông Đỗ Ngọc Tài, Phó Chủ tịch VASEP, Tổng giám đốc Công ty cổ phần chế biến thủy sản Tài Kim Anh, tại thị trường Mỹ, lạm phát, các chi phí nhà ở, xăng, dầu, gas… đều cao. Còn thị trường EU ảnh hưởng nhiều bởi chiến tranh Nga - Ukraine kéo dài, đồng EURO mất giá so với đồng USD.
Bên cạnh đó, cước tàu tăng đột biến từ 40 - 60% do phải đi vòng, chiến tranh ở Trung Đông và Trung Quốc gom container rỗng để dự phòng xuất hàng cho Mỹ trước kỳ hạn bị áp thuế mới. Đồng thời, tôm Việt Nam còn phải cạnh tranh mạnh về giá với tôm Ecuador, Ấn Độ, Indonesia… dẫn đến mức tiêu thụ tôm ở cả hai thị trường này đều tăng trưởng không cao.
Tình hình xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc và Nhật Bản trong 5 tháng đầu năm đang ghi nhận tín hiệu chưa khả quan khi kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2024 giảm lần lượt là 9% và 4%.
Ngoài ra, rong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông đạt 260 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, xuất khẩu vào thị trường này tăng trưởng giảm dần từ tháng 1 đến tháng 4 và sang tháng 5 có dấu hiệu giảm nhiều. Nguyên nhân chính là giá tôm của Việt Nam cao hơn so với giá của các nguồn cung đối thủ.
“Những tháng tiếp theo cho đến cuối năm, Ecuador, Ấn Độ và Indonesia sẽ tập trung hơn vào thị trường Trung Quốc do Mỹ áp thuế cao vì thế tôm của Việt Nam xuất vào Trung Quốc sẽ khó khăn hơn về giá đặc biệt là tôm sú nguyên con, thẻ nguyên con”, ông Tài chia sẻ.
Dù còn nhiều thách thức nhưng các doanh nghiệp trong ngành kỳ vọng nhu cầu nhập khẩu tôm có thể tăng nhẹ vào quý III năm nay khi các nhà nhập khẩu tăng mua phục vụ nhu cầu lễ hội cuối năm.
-
Sản phẩm cá tra giá trị gia tăng Việt Nam “đắt hàng” tại thị trường quốc tế -
Nhiều cơ hội xuất khẩu thủy sản sang thị trường Singapore -
Trung Quốc đưa sầu riêng ra thị trường, Việt Nam có cần lo ngại? -
LOTTE Mart Phú Thọ tri ân khách hàng nhân dịp 14 năm thành lập -
Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương tăng kiểm tra, giám sát thị trường xăng dầu -
Philippines quyết định giảm thuế nhập khẩu gạo, doanh nghiệp Việt được lợi -
Giao thông hướng đến Net Zero 2050: Nên khai thác hiệu quả dịch vụ chia sẻ chuyến xe
- Ghi dấu về đổi mới và phát triển bền vững, Vinamilk nâng vị thế ngành sữa Việt Nam
- Ký kết hợp đồng cung cấp dài hạn dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất
- Cara Stay - giải pháp quản lý cho thuê, chuyển nhượng chuyên nghiệp, hiệu quả, an toàn cho nhà đầu tư miền Tây
- Công ty Tân Đệ được tôn vinh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” lần thứ 4
- Techcombank Future Gen 2025: Chương trình Quản trị viên Tập sự mùa thứ 4 - đổi mới từ nguồn nhân lực trẻ tài năng
- Cách tăng lực hiệu quả cho người chơi thể thao, người làm việc căng thẳng