Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Ai là người mang mẫu xe Lexus NX tới Việt Nam?
Hoàng Nam - 28/05/2015 08:40
 
Lô hàng 50 chiếc Lexus NX đầu tiên đã được khách hàng mua hết trước khi mẫu xe này chính thức ra mắt tại Việt Nam vào ngày 27/5 vừa qua. Với mức giá bán 2,408 tỷ đồng, mẫu xe thể thao đô thị hạng sang này đang trở thành đối thủ đáng gờm trên thị trường khi chinh phục các khách hàng chịu chi.

Có mặt với tư cách là Kỹ sư trưởng để giới thiệu những thành tựu nổi bật trên Lexus NX trong buổi ra mắt tại Việt Nam nhưng ít ai biết, ông Takeaki Kato, còn là người đã thuyết phục ban lãnh đạo Lexus Nhật Bản để mang được mẫu xe thể thao đô thị này tới Việt Nam ngay trong năm 2015 này, sớm hơn rất nhiều so với dự kiến được đưa ra.

Trên thế giới, Lexus NX chính thức được ra mắt tại Triểm lãm Ô tô Bắc Kinh hồi tháng 4/2014. Ngay sau đó, NX đã trở thành hiện tượng đặc biệt của Lexus khi thành công vượt ngoài mong đợi của hãng xe này, kể cả ở những thị trường khó tính là châu Âu, nơi mà các hãng xe Nhật Bản thường thật khó để cạnh tranh với các ông lớn như Mecerdes, Audi, BMW hay Volwagen hay thể hiện sức mạnh trên sân nhà.

Thế nhưng ngay khi ra mặt Lexus NX hoàn toàn vào tháng 10/2014, qui luật này đã bị đảo lộn. Hơn 10.000 đơn đặt hàng NX tại riêng châu Âu chỉ trong 1 tháng kể từ khi được ra mắt đã khiến các đối thủ choáng váng. Lượng đơn đặt hàng khủng này là nhờ những cải tiến đột phá của nhà sản xuất xe hơi Lexus, từ thiết kế đến các công nghệ tiên tiến vượt bậc được áp dụng, khiến NX được đánh giá vượt trội.

Hiện đã có 80 thị trường đang bán NX với những phản hồi rất tốt.

Lexus cũng không giấu tự hào khi nhấn mạnh, chủ sở hữu NX có thể trông chờ vào một chiếc xe với chất lượng trên cả tuyệt vời, vì nhà máy nơi NX được sản xuất đã giành được giải thưởng "Nhà máy chất lượng Vàng" năm 2014 của Mỹ.

Sức hấp dẫn của Lexus NX trên thị trường thế giới trong hơn nửa năm qua đã khiến cho việc đưa mẫu xe thể thao đô thị hạng sang này về Việt Nam trong năm 2015 trở thành khó khăn với ban lãnh đạo Công ty Toyota Việt Nam.

Mới chính thức có mặt tại Việt Nam được hơn 1 năm, nhưng nhãn hiệu Lexus đã có những thị phần lớn trong phân khúc hạng sang từ trước đó với nhiều nguồn xe được nhập khẩu không phải từ chính hãng.

Bởi sự hâm mộ này, ngay trong năm đầu tiên, Lexus đã bán được xấp xỉ 400 xe dù chỉ có 1 đại lý. Khi mở tiếp đại lý thứ 2 tại Hà Nội, trong 5 tháng đầu năm 2015, Lexus đã vượt qua doanh số bán của cả năm 2014 để chinh phục đỉnh cao mới.

Dẫu vậy thì so với nhiều thị trường lớn quen thuộc của Lexus, Việt Nam vẫn là một điểm đến khiêm tốn với doanh số còn nhỏ. Nhưng thực tế này không làm lung lay quyết tâm mang NX tới Việt Nam ngay trong năm 2015 của vị kỹ sư trưởng dự án Lexus NX khi tới đây để trực tiếp cảm nhận thị trường.

Ông Takeaki Kato, Kỹ sư trưởng Dự án Lexus NX
Ông Takeaki Kato, Kỹ sư trưởng Dự án Lexus NX

 

Từng đến Việt Nam vài lần để nghiên cứu thị trường, điều khiến ông Takeaki Kato ấn tượng chính là sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc xe SUV trong thị trường xe du lịch hạng sang nói chung tại Việt Nam. Nếu như năm 2011, phân khúc SUV chỉ chiếm 9,5% tỷ trọng thì tới năm 2014 vừa qua đã tăng lên đạt tới 40%. Dẫu vậy thị trường Việt Nam vẫn có quá nhỏ nếu so với các thị trường quen thuộc của Lexus là Bắc Mỹ, Nhật Bản. Trong khu vực ASEAN, có những nước đã đạt được mốc 1.000 xe chỉ riêng cho NX.

“NX không thể đến Việt Nam sớm như vậy nếu như không có sự quyết tâm của ông Takeaki Kato, Kỹ sư trưởng Dự án NX”, đại diện Toyota Việt Nam cho Báo Đầu tư biết.

Cha đẻ của Lexus NX chia sẻ, ông rất thích cảm giác hồi hộp và hứng khởi khi cầm lái chiếc xe thể thao hay kể cả trong trò chơi đua xe Grand Tourisimo. Chính điều này đã khơi dậy niềm đam mê mạnh mẽ cảu bản thân và ảnh hưởng rất nhiều tới việc thiết kế mẫu Lexus NX hoàn toàn mới.

Có 28 năm gắn bó với việc nghiên cứu và phát triển các mẫu xe suốt 28 năm và đam mê dành cho ô tô từ rất lâu trước đó, cộng thêm thực tế đã tham gia vào nhiều dự án phát triển Lexus như dự án siêu xe LFA, xe RX và xe IS, ông Takeaki Kato có vốn tích lũy khá dầy để phát triển một mẫu xe SUV hoàn toàn mới cho thương hiệu Lexus.

“Cũng giống như những chiếc đồng hồ thể thao cao cấp, chiếc xe đạp thời thượng hay bộ cánh thời trang, NX là biểu tượng điển hình về một phụ kiện cao cấp đậm chất thể thao và hiện đại”, ông chia sẻ.

Được phát triển dựa trên ý tưởng “Xe thể thao đô thị hạng sang” (Premium Urban Sports Gear) với thiết kế mạnh mẽ giàu cảm xúc, Lexus NX dành cho những khách hàng thành đạt trẻ tuổi yêu thích phong cách sống năng động và say mê dòng xe SUV nhỏ gọn sang trọng.

Bắt đầu vào nghiên cứu từ tháng 6/2009, NX đã thu hút được sự tham gia của hơn 2.000 kỹ sư vào dự án này. Mẫu xe này cũng đã được thử nghiệm trên hơn 1 triệu km đường thực tế. Đặc biệt, động cơ xăng turbo được thử nghiệm ở độ cao hơn 3.000m so với mực nước biển và ở nhiệt độ bên ngoài lên đến 50 độ C.

Công nghệ turbo là công nghệ lần đầu tiên được áp dụng trên xe Lexus và được ứng dụng lần đầu tiên trên dòng NX. Với động cơ sử dụng hộp số 6 cấp tự động nhưng lại ứng dụng công nghệ phun xăng trực tiếp khiến cho việc đáp ứng tăng tốc cực kỳ linh hoạt và mạnh mẽ, ngoài ra xe được trang bị hệ thống điều khiển hộp số linh hoạt thông minh đáp ứng các tình huống lái xe với 4 chế độ: Eco, Normal, Sport, Sport+.

Ra mắt ở Việt Nam, Lexus NX200t có động cơ 2.0 lít 4 xi-lanh tăng áp cho công suất đạt tới 235 mã lực, giúp tăng tốc từ 0-100km/h trong khoảng 7 giây. Tiêu tốn nhiên liệu trung bình chỉ 8,2L/100 km (đường hỗn hợp), trong đó chạy cao tốc chỉ mất khoảng 6,7L/100km.

Với mục tiêu phải tạo ra được một chiếc xe giàu cảm xúc, khác biệt và gây ấn tượng mạnh đến khách hàng, NX200t cũng đã không phải chờ tới ngày ra mắt chính thức để được đón chào tại Việt Nam. Có những khách hàng sẽ phải chờ tới 7 tháng mới được lấy xe không phải bởi cho đủ lô, đủ chuyến tàu mà bởi hạn ngạch dành cho thị trường Việt Nam cũng chỉ có vậy.

Lexus GX 460 2015 ra mắt tại Việt Nam
Lexus Việt Nam thuộc Công ty Toyota Việt Nam (TVM) chính thức giới thiệu tại thị trường Việt Nam mẫu xe SUV 7 chỗ GX460 2015 tại đại lý Lexus Trung Tâm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư