Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bổ sung 110 triệu USD để hỗ trợ giảm nghèo Tây Bắc
Anh Trung - 04/08/2015 15:47
 
Số vốn này sẽ được dùng để hỗ trợ cho Dự án giảm nghèo triển khai tại 259 xã thuộc 6 tỉnh miền núi phía Bắc là Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu.
Bà Victoria Kwakwa khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong nỗ lực giàm nghèo nếu các chương trình giảm nghèo sau này giữ được nguyên tắc hướng tới cộng đồng mà Dự án đã xây dựng
Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam khẳng định World Bank sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong nỗ lực giàm nghèo nếu các chương trình giảm nghèo sau này giữ được nguyên tắc hướng tới cộng đồng mà Dự án đã xây dựng

Đây là nội dung chính tại Hội nghị "Tổng kết giai đoạn 2010-2015 và Khởi động khoản vay bổ sung cho Dự án giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn 2" do Bộ kế hoạch Đầu tư và Ngân hàng Thế giới (World Bank) tổ chức sáng nay (4/8), tại Hà Nội.

Trước đó, vào đầu tháng 7/2015, Lễ ký kết Hiệp định tài trợ bổ sung cho Dự án đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Thế giới tiến hành trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong giai đoạn vay bổ sung này, Ngân hàng Thế giới sẽ cho Việt Nam vay ưu đãi 100 triệu USD và Chính phủ bỏ 10 triệu USD vốn đối ứng. Dự án sẽ được kéo dài thêm 3 năm tới hết tháng 6/2018. Tổng nguồn vốn đầu tư 110 triệu USD của Dự án sẽ được sử dụng nhằm nâng cao mức sống của người hưởng lợi vùng dự án thông qua cải thiện việc tiếp cận cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, tăng cường năng lực thể chế của chính quyền cơ sở và năng lực sản xuất của cộng đồng địa phương, hỗ trợ lập kế hoạch phát triển kinh tế xã hội cấp xã, tăng cường liên kết thị trường và sáng kiến kinh doanh. Mục tiêu được dự án hướng tới là tăng ít nhất 15% thu nhập bình quân đầu người của người hưởng lợi.

Hội nghị cũng đã báo cáo Tổng kết Dự án giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn 2 (2010 - 2015). Sau 5 năm triển khai thực hiện, Dự án đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên nhiều mặt của đời sống xã hội. Điển hình là cơ sở hạ tầng được cải thiện, cơ hội liên kết thị trường được đa dạng hóa, chất lượng cuộc sống người dân đã được cải thiện đáng kể, thu nhập bình quân đầu người của hộ hưởng lợi tăng ít nhất 10%...

Đánh giá về Dự án, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Hiếu cho biết, Dự án Giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn 2 đã đạt được các mục tiêu đề ra, các khoản đầu tư và hỗ trợ đều đúng hướng, dựa trên đề xuất của người dân và góp phần đáng kể vào việc nâng cao đời sống người dân hưởng lợi, cải thiện thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo tại các địa phương trong vùng dự án. Dự án đã giải ngân được 99,7% vốn vay IDA theo Hiệp định.

Về phía đại diện Ngân hàng Thế giới, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam vui mừng với thành tựu Việt Nam đã đạt được trong công cuộc giảm nghèo. Tuy nhiên, bà Victoria Kwakwa cũng cho rằng không nên hài lòng với những kết quả đạt được khi mà các tỉnh miền núi phía Bắc vẫn là các tỉnh nghèo nhất trên cả nước. Bà cho rằng thành công lớn nhất đạt được chính là các tỉnh tham gia đã tiếp nhận khái niệm về cách tiếp cận giảm nghèo trong dự án, đó là lấy cộng đồng làm định hướng.

Victoria Kwakwa cũng khẳng định rằng Ngân hàng Thế giới sẵn sàng xem xét và hỗ trợ vốn cho các tỉnh trong công cuộc giảm nghèo nếu tỉnh đó xây dựng được chương trình giảm nghèo cho địa phương trên nguyên tắc đã áp dụng xuyên suốt trong dự án đó là phát triển dựa vào cộng đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư