Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Cần gấp 360 tỷ để duy tu luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu trong năm nay
Anh Minh - 22/05/2017 08:23
 
Việc duy tu nạo vét luồn hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu đạt chuẩn tắc thiết kế cần tới 360 tỷ đồng cho riêng năm 2017.
Chiếc tàu container gần 7.000 tấn đầu tiên từ biển qua kênh Quan Chánh Bố vào sông Hậu đến cảng Cái Cui hồi tháng 10/2016 - Ảnh: Báo Giao thông
Chiếc tàu container gần 7.000 tấn đầu tiên từ biển qua kênh Quan Chánh Bố vào sông Hậu đến cảng Cái Cui hồi tháng 10/2016 - Ảnh: Báo Giao thông

Bộ Giao thông vận tải vừa trả lời Cục Hàng hải Việt Nam liên quan đến việc bổ sung kinh phí nạo vét duy tu tuyến luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu năm 2017.

Theo Bộ Giao thông vận tải, do dự toán chi nạo vét duy tu tuyến luồng hàng hải Quan Chánh Bố (một đoạn thuộc tuyến hành hải từ biển vào sông Hậu) năm 2017 đã được giao với số tiền 143,725 tỷ đồng, vì vậy trường hợp Cục cần bổ sung kinh phí thực hiện nhiệm vụ nạo vét duy tu tuyến luồng hàng hải cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu, Cục Hàng hải Việt Nam phải báo cáo để bổ sung, điều chỉnh kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải năm 2017.

“Cục Hàng hải Việt Nam hoàn chỉnh các thủ tục phân bổ dự toán cho nhiệm này, trên cơ sở đó đề xuất Bộ GTVT trước ngày 15/5/2017 để cân đối giao chi từ nguồn ngân sách nhà nước đã cấp cho công tác đặt hàng dịch vụ công ích bảo đảm hàng hải năm 2017 của Bộ Giao thông vận tải”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công cho biết.

Luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được Cục Hàng hải Việt Nam công bố vào đầu tháng 1/2017 có chiều dài 52,6 km, bao gồm 4 đoạn, trong đó đoạn luồng biển dài 7,7 km, độ sâu thiết kế -6,5 m; đoạn luồng kênh Tắt dài 8,7 km, độ sâu thiết kế -6,5m; đoạn luồng kênh Quan Chánh Bố dài 20 km, độ sâu thiết kế -6,5m; đoạn luồng sông Hậu dài 16,2 km, độ sâu thiết kế -6,5m.

Đây là tuyến hành hải đặc biệt quan trọng, có ảnh hưởng sâu sắc tới khả năng phát triển kinh tế của Đồng bằng sông Cửu Long, được thiết kế để tiếp nhận an toàn tàu có trọng tải 10.000 DWT đầy tải, tàu 20.000 DWT vơi tải hành hải an toàn tới các cảng nằm sâu trong sông Hậu.

Tuy nhiên, trong văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải hồi cuối tháng 4/2017, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, theo thông báo hàng hải tháng 4/2017, tuyến đã bị sa bồi với khối lượng lớn, giảm độ sâu, xuất hiện các dải cạn có độ sâu – 2,5m/-3,5m/-4m/-6m. Với độ sâu nói trên dẫn đến nguy cơ mất an toàn hàng hải, ảnh hưởng đến việc vận hành tuyến.

Tính toán của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, để nạo vét tuyến luồng đạt chuẩn tắc thiết kế -6,5 m thì tổng khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 3,7 triệu m3, tương ứng với số tiền khoảng 360 tỷ đồng, vượt dự toán hơn 200 tỷ đồng.

“Đề nghị Bộ GTVT cho phép sử dụng nguồn phí bảo đảm hàng hải vượt thu nă 2017 để bổ sung nạo vét, duy tu tuyến luồng”, Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất.

Được biết, Dự án công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được xây dựng trên 5 xã thuộc huyện Duyên Hải và 3 xã thuộc huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh  có tổng mức đầu tư khoảng 9.781 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Công trình được khởi công từ năm 2009, thông luồng kỹ thuật vào tháng 1/2016.

Mục tiêu của Dự án là xây dựng tuyến luồng cho tàu biển có trọng tải 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải, các tàu có thông số kỹ thuật phù hợp chuẩn tắc luồng để hành hải vào các cảng trên sông Hậu; đáp ứng thông qua lượng hàng hóa tổng hợp 21,0 - 22,0 triệu tấn/năm và hàng container 450.000 - 500.000 TEU/năm cho giai đoạn 2020. Bên cạnh đó, hình thành bể cảng tại khu vực cửa kênh Tắt, Trà Vinh và phối hợp với Dự án xây dựng cảng của Trung tâm Điện lực Duyên Hải.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư