Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chỉ số niềm tin kinh doanh quý 1 tăng mạnh
- 26/04/2013 07:12
 
Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý 1/2013 đạt 114 điểm tăng 31 điểm so với quý 4/2012 cho thấy sự lạc quan của doanh nghiệp Việt Nam vào tăng trưởng kinh tế năm 2013.
TIN LIÊN QUAN

Kết quả khảo sát từ cuối tháng 3 đến giữa tháng 4 trên 129 doanh nghiệp thuộc 11 lĩnh vực ngành nghề chủ chốt của Việt Nam và là các doanh nghiệp đứng đầu cả nước về thương hiệu, tổng tài sản, tổng doanh thu và số lượng nhân viên cho thấy: Hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng hiện tại nền kinh tế Việt đã tốt hơn 12 tháng trước và trong thời gian tới có triển vọng phát triển tốt hơn nữa.

Dự đoán tình hình kinh tế Việt Nam 12 tháng tiếp theo, 71% doanh nghiệp tin rằng trong vòng 12 tháng tới, nền kinh tế Việt Nam sẽ tốt hơn trong khi chỉ có 9% doanh nghiệp lo lắng về tương lai của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2013. Vì vậy, có gần 60% doanh nghiệp tự tin doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tăng cao hơn so với quý 4/2012.

Theo Công ty WVB Việt Nam - đơn vị thực hiện khảo sát BCI, niềm tin kinh doanh của doanh nghiệp tăng mạnh là nhờ nghị quyết 13 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường đang được các ngành, các cấp triển khai nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong cả nước. Lãi suất giảm dần, chính sách giãn, giảm thuế của Nhà nước góp phần tháo gỡ được khó khăn cho doanh nghiệp là những kết quả tích cực được các doanh nghiệp và chuyên gia kinh tế ghi nhận. Đây chính là lý do chủ yếu góp phần làm tăng điểm cho chỉ số niềm tin kỳ này.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, 60% doanh nghiệp đều khẳng định Nghị định 08/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả từ 100 nghìn đồng đến 100 triệu đồng đã góp phần bảo vệ hàng hóa của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng cho rằng ngân hàng thu phí nội mạng ATM nhưng chưa làm cho dịch vụ tốt hơn nên có thể ngân hàng sẽ đánh mất một nguồn huy động vốn lãi suất thấp cũng như gây áp lực rút tiền đối với ngân hàng từ khách hàng nhỏ lẻ.

WVB Việt Nam cũng cho biết: Mặc dù tăng điểm khá nhiều so với quý trước nhưng tâm lý chung của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn tỏ ra bi quan về triển vọng của nền kinh tế nói chung và các thách thức mà doanh nghiệp sẽ gặp phải nói riêng trong năm 2013, song phần lớn các doanh nghiệp đều tin tưởng vào cam kết của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, cũng như tin tưởng rằng ngân hàng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn trong năm 2013.

Nguyễn Kim Anh

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư